Hai doanh nghiệp muốn thí điểm phương án '2 tại chỗ, 1 vùng xanh'

PV| 16/08/2021 09:41

Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) vừa đề xuất phương án "2 tại chỗ, 1 vùng xanh" và nêu rõ có hai doanh nghiệp muốn thí điểm phương án này.

Hai doanh nghiệp muốn thí điểm phương án '2 tại chỗ, 1 vùng xanh'

Khu lưu trú của công nhân Nidec Việt Nam_Khu Công nghệ cao- TP Thủ Đức trong thời gian thực hiện 3 tại chỗ

Nội dung cụ thể của phương án là công nhân sản xuất, ăn uống tại nhà máy nhưng ngủ ở vùng an toàn, ngoài nhà máy. Vùng an toàn đó có thể nhà riêng, khu nhà trọ hay khách sạn…nằm trong “vùng xanh”, chưa có ca nhiễm. Thông tin này được ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch HBA chia sẻ với báo giới hôm 15/8. 

Ban quản lý các Khu chế xuất – Công nghiệp (Hepza) và Ban quản lý Khu công nghệ cao (SHTP) sẽ cùng với nhà máy liên hệ chặt chẽ với khu phố, khu nhà trọ, chính quyền địa phương để xây dựng "vùng xanh", nơi có công nhân cư trú như một "khu an toàn". Việc này vừa giảm chi phí so với phương án “3 tại chỗ”, vừa giúp tâm lý công nhân ổn định hơn. 

Trong phương án của HBA có nêu cụ thể mỗi nhà máy tổ chức xe đưa đón lao động từ nơi làm việc đến "vùng xanh" trên một cung đường cố định nhưng nhiều điểm đón. Công nhân sống vùng an toàn sẽ phải cài các ứng dụng định vị để nhà máy kiểm tra, được xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày. HBA đề nghị UBND TP.HCM, Hepza, SHTP chấp thuận cho 2 doanh nghiệp (DN) ở Khu công nghệ cao là Intel Products và Datalogics thí điểm mô hình này, với khoảng 30 công nhân trong mỗi nhà máy sẽ được cư ngụ tại “vùng xanh”.

HBA cũng kiến nghị TP.HCM xem xét hỗ trợ việc hoàn tất tiêm chủng mũi 1 và đẩy nhanh tiêm chủng mũi 2 cho công nhân. Bên cạnh đó, tận dụng các nhà xưởng bỏ trống, nhà văn hóa lao động của các khu công nghiệp để sửa chữa thành bệnh viện dã chiến, nhằm chủ động điều trị các trường hợp F0, F1 phát sinh ở các nhà máy. Hiện nay, Công ty TNHH Sepzone - Linh Trung và Ban quản lý đã thống nhất và lên kế hoạch triển khai xây dựng khu thu dung người nhiễm Covid-19 tại Khu chế xuất Linh Trung 2 với quy mô dự kiến 250 giường.

Theo HBA, hiện tại có 720 nhà máy trong 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao với hơn 60.000 lao động đang áp dụng mô hình "3 tại chỗ", nhưng hơn một tháng thực hiện, tâm lý công nhân sinh chán nản không muốn ở mãi trong nhà máy. Mặt khác, chi phí quá lớn nên DN không thể kéo dài. 

Mô hình 2 tại chỗ đã được nhiều DN đề xuất nhất trong thời gian qua,  vì hầu hết cho rằng đây là phương án linh hoạt và phù hợp với bối cảnh hiện tại. 

Văn bản mới đây của Chi hội doanh nghiệp Khu Công nghệ cao cũng đề xuất thực hiện thí điểm mô hình này. Theo văn bản này, người lao động sẽ được xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày đầu, sau đó là 2 lần/7 ngày trong tuần tiếp theo. Thân nhân của người lao động cũng được DN hỗ trợ xét nghiệm tại nhà hàng tuần. Đồng thời phải có cam kết từ 3 phía: DN, người lao động và gia đình của họ. Riêng những lao động ở 'vùng đỏ' sẽ không được tham gia thí điểm "2 tại chỗ, 1 vùng xanh".

Việc đưa ra một mô hình sản xuất mới linh hoạt để phù hợp với thực tế không có nghĩa là phủ nhận mô hình "3 tại chỗ". Doanh nghiệp nào đang thực hiện tốt "3 tại chỗ" vẫn tiếp tục duy trì, khuyến khích. Còn DN nào đang gặp khó khăn thì linh động áp dụng các phương án sản xuất an toàn, bảo đảm phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai doanh nghiệp muốn thí điểm phương án '2 tại chỗ, 1 vùng xanh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO