Grab cho biết sẽ kháng cáo về mức bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun

P.V| 29/12/2018 03:25

Vinasun có thiệt hại xảy ra, nhưng không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun, theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM.

Grab cho biết sẽ kháng cáo về mức bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun

Kết thúc phiên sơ thẩm vụ kiện dân sự “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab), ngày 28/12, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị bác đơn khởi kiện của Vinasun vì cho rằng dù Grab có những vi phạm pháp luật, Vinasun có thiệt hại xảy ra, nhưng Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun. Vì vậy, theo Viện Kiểm sát, không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là buộc Grab bồi thường số tiền 41,2 tỷ đồng.

Link bài viết

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cũng giữ nguyên nhận định có đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Cụ thể, đơn vị này đã trực tiếp điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá cước, thu tiền trực tiếp từ khách hàng thông qua thẻ tín dụng, tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại, trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Grab của tài xế, ban hành các quy định thưởng/phạt tài xế, kết nối với ngân hàng để giúp tài xế vay 90% giá trị xe và mua bảo hiểm tai nạn tự nguyện cho hành khách và tài xế, có hành vi khuyến mại trái quy định...

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho biết sẽ có báo cáo gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng lại khung pháp lý về kinh doanh vận tải để đảm bảo công bằng trong kinh doanh.

Hội đồng Xét xử cũng nhận định có đủ cơ sở khẳng định Grab không đơn thuần là công ty cung cấp nền tảng kết nối trong vận tải như Đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải, mà là công ty điều hành hoàn thiện một quy trình kinh doanh vận tải như Vinasun. Theo đó, Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, Vinasun không chứng minh được Grab là nguyên nhân duy nhất khiến Vinasun thiệt hại nên Hội đồng Xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Cho rằng Hội đồng Xét xử đã bỏ qua kiến nghị của đại diện của Viện Kiểm sát Nhân dân về việc Vinasun không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa các thiệt hại của họ và những cáo buộc vi phạm pháp luật mà họ đưa ra, Grab cho biết sẽ kháng cáo về phán quyết sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Grab cho biết sẽ kháng cáo về mức bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO