Giải mã chuyến bay “liên danh”

VIỆT KHÔI| 06/07/2009 08:55

Trong ngành vận tải hàng không có rất nhiều hình thức hợp tác giữa các hãng hàng không với nhau và một trong những loại hình hợp tác phổ biến nhất là thực hiện các “chuyến bay liên danh” (code-share flight)

Giải mã chuyến bay “liên danh”

Trong ngành vận tải hàng không có rất nhiều hình thức hợp tác giữa các hãng hàng không với nhau và một trong những loại hình hợp tác phổ biến nhất là thực hiện các “chuyến bay liên danh” (code-share flight).

Xin đừng lầm với mô hình hợp tác liên doanh giữa hai hãng hàng không. Hình thức hợp tác “liên danh” giúp hai hãng đối tác có thể “trải rộng” mạng lưới đường bay của nhau. Hãng A không có đường bay trực tiếp đến điểm C nhưng vẫn có thể bán vé bay đến đó nhờ có thỏa thuận bay liên danh với Hãng B là hãng có đường bay đến điểm C ấy.

Vietnam Airlines hiện có các chuyến bay liên danh với American Airlines (Mỹ), China Airlines Đài Loan (Trung Quốc), Cathay Pacific (Hồng Kông), China Southern Airlines (Trung Quốc), Garuda Indonesia, Japan Airlines, Korean Air, Lao Airlines, Philippines Airlines, Qantas (Úc). Vietnam Airlines còn có vài thỏa thuận bay liên tuyến (tạm dịch từ chữ interlining), chẳng hạn như với hãng Virgin Blue ở Úc. Hãng Korean Air của Hàn Quốc có thỏa thuận liên danh với 22 hãng quốc tế; American Airlines, hơn 20; Lufthansa, 36.

Hành khách nào chưa quen với loại hợp tác bay này và lại không để ý thì có thể sẽ có vài phút ngỡ ngàng lúc làm thủ tục check-in ở nhà ga hàng không: Mua vé bay của hãng A mà sao lại được mời lên máy bay của hãng B. Để biết mình có bay trên chuyến bay liên danh hay không, hành khách cần đọc kỹ các thông tin ghi trên vé điện tử. Nếu thấy ký hiệu của Hãng A được kết nối với ký hiệu của Hãng B thì đích thị đó sẽ là một chuyến bay liên danh.


Để không bị nhầm lẫn, mất thời gian xếp hàng chờ đợi ở khâu check-in, hành khách cần biết thêm về ký hiệu của các hãng hàng không. Mỗi hãng đều có một ký hiệu dễ nhận diện và ký hiệu ấy luôn là hai mẫu tự Latinh, chẳng hạn ký hiệu của Vietnam Airlines là VN, của Air France là AF, của Cathay Pacific là CX, của Malaysia Airlines là MH, của Singapore Airlines là SQ, của Thai Airways là TG...

Nhưng do số hãng hàng không ngày càng gia tăng nên thỉnh thoảng cũng có vài ký hiệu dễ gây nhầm lẫn: BL là ký hiệu của hãng vé rẻ Jetstar Pacific (tiền thân là Pacific Airlines), trong khi BR là ký hiệu của hãng hàng không truyền thống (có đầy đủ sản phẩm và dịch vụ trong chuyến bay) EVA Airways của Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã chuyến bay “liên danh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO