Giấc mơ rau sạch

KIM HOA| 27/11/2009 08:44

Rau sạch Hà An, thịt sạch Đức Việt, trứng gà 3F... là những “thương hiệu” thực phẩm sạch mà một bộ phận người tiêu dùng Hà Nội đã biết đến gần đây.

Giấc mơ rau sạch

Rau sạch Hà An, thịt sạch Đức Việt, trứng gà 3F... là những “thương hiệu” thực phẩm sạch mà một bộ phận người tiêu dùng Hà Nội đã biết đến gần đây. Trong dăm năm tới, các vùng ven sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy, sông Tích sẽ hình thành các vùng sản xuất rau an toàn (RAT) tập trung... Tuy nhiên, hiện tại, số DN tham gia sản xuất RAT (rau sạch) cung cấp cho thị trường Hà Nội không nhiều và khá chật vật trong khâu tiêu thụ vì chưa thực sự chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng.

Rau sạch chỉ chiếm 20%

Hà Nội mở rộng có diện tích trồng rau (sạch và không sạch) khoảng 11.650ha, nhưng mới cung cấp cho Thủ đô được khoảng 40% nhu cầu; trong đó rau sạch chiếm chưa đến 1/5, khoảng trên 2.100ha, và người tiêu dùng mới chỉ được đáp ứng khoảng 18% nhu cầu.
Không ít hộ trồng rau do chạy theo lợi nhuận, đã không tuân thủ quy trình sản xuất nên chất lượng không đạt yêu cầu, là nguyên nhân khiến người tiêu dùng không tin tưởng vào chất lượng rau sạch, khiến nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh rau sạch rơi vào tình trạng ế ẩm. Ngay cả một số DN đầu tư sản xuất RAT quy mô khá lớn như Hà An cũng thường phải bù lỗ.

Một nơi trồng rau sạch phục vụ thị trường Hà Nội

Hoặc như Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Viên (Song Phương, Hoài Đức) năm 2003, có diện tích rau an toàn ban đầu 2,3ha, nay đã được mở rộng gần 60ha, được đầu tư bài bản, có giếng khoan, nhà lưới... nhưng lại bị động đầu ra. Sau 6 năm, vẫn chưa có đơn vị nào bao tiêu sản phẩm, nên Phương Viên phải mang rau sạch đi bán lẻ...

Trong khi các hộ trồng rau và tư thương vận chuyển rau từ ngoại tỉnh vào nội đô Hà Nội hầu như không hoặc ít quan tâm đến rau sạch hay không sạch thì phương án phối hợp với các tỉnh kiểm soát nguồn rau cung cấp cho Thủ đô của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội (CCBVTVHN) đến nay vẫn chưa được triển khai.

Có dạo, trong số hơn 50 cửa hàng treo bảng bán rau sạch, vẫn có những cửa hàng bị phát hiện nhập rau không rõ nguồn gốc nhưng vẫn được dán nhãn RAT. Theo kế hoạch, giữa tháng 11 này, CCBVTVHN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng kiểm tra chất lượng rau đang bày bán trong các siêu. Siêu thị nào bị phát hiện rau không đủ tiêu chuẩn theo quy định sẽ bị rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh rau sạch.

Thông tin trên dường như vẫn không đủ khiến người tiêu dùng yên tâm khi chính người đứng đầu CCBVTVHN đã khẳng định “Trên địa bàn Hà Nội, hiện chỉ có rau Hà An là rau sạch”, dù rằng nhãn rau này cho đến nay mới chỉ có mặt trên một vài điểm, chưa đủ trở thành một thương hiệu. Và, nói chung, rau sạch, thực sự vẫn chưa đủ sức làm nên cuộc cạnh tranh lành mạnh trên thị trường Hà Nội. Dường như rau chưa an toàn mới “làm chủ” thị trường, thậm chí thâm nhập ngang nhiên vào các quầy bán rau sạch ở nội đô.

Bên cạnh đó, CCBVTVHN tăng cường kiểm tra, giám sát nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng rau, nếu phát hiện có sai phạm thì các hộ này sẽ bị loại khỏi danh sách vùng trồng RAT; đồng thời thành lập trung tâm phân tích, kiểm định RAT trên toàn địa bàn Hà Nội.

500 tỷ đồng cho bữa ăn “ít thịt nhiều rau”

Đã có một đề án mang tên "Sản xuất và tiêu thụ RAT giai đoạn 2009-2015" ở Hà Nội, song song với việc quản lý và giám sát chặt chẽ số diện tích RAT hiện có. Cũng đề án này, dự kiến đưa diện tích RAT ở các vùng sản xuất tập trung lên khoảng 2.500ha năm 2010 và 5.500ha vào năm 2015. Với mức tăng đó, sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu tiêu thụ tại chỗ. Mức đầu tư cho RAT của đề án này hoàn toàn không nhỏ: gần 500 tỷ đồng.

Hà Nội “đang mơ” sẽ có ngày sở hữu 5 vùng rau an toàn trọng điểm và một trung tâm kiểm nghiệm chất lượng rau đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Từ thành phố đến cấp xã, phường sẽ hình thành hệ thống ban chỉ đạo sản xuất và giám sát sản xuất RAT và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Nông dân trồng rau được hướng dẫn và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất RAT; người sản xuất, người tiêu dùng đều được tuyên truyền kỹ lưỡng về RAT nhằm thúc đẩy sản xuất và kích cầu tiêu dùng. Khâu tiêu thụ sẽ được siết chặt hơn nữa và gắn liền với khâu giám sát sản xuất bằng việc quy hoạch các chợ đầu mối RAT gắn với các vùng sản xuất lớn và các trục đường giao thông chính. Mỗi khu dân cư sẽ được căn cứ để bố trí từ 1- 3 cửa hàng cung cấp RAT.

Lại có một đề án khác cũng liên quan trực tiếp đến rau sạch cho người tiêu dùng Hà Nội mang tên ''Lưu thông, tiêu thụ rau an toàn, thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội'' với mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, do Sở Công Thương đệ trình và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Đề án này đã đặt ra tiêu chí RAT cũng như các thực phẩm sạch khác cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, bếp ăn tập thể... phải đảm bảo 100% các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ vậy, các cửa hàng, các điểm bán RAT, thực phẩm sạch sẽ được tổ chức, sắp xếp thành mạng lưới một cách có hệ thống, hợp lý và rộng khắp địa bàn Thủ đô, ngoài tiêu chí về văn minh thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ rau sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO