Giá vàng tiếp tục lao dốc rất mạnh

12/12/2009 08:55

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (11/12) trên sàn New York tiếp tục giảm rất mạnh xuống mức thấp nhất 4 tuần qua do các tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn của kinh tế Mỹ...

Giá vàng tiếp tục lao dốc rất mạnh

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (11/12) trên sàn New York tiếp tục giảm rất mạnh xuống mức thấp nhất 4 tuần qua do các tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn của kinh tế Mỹ đã kéo đồng USD tăng giá mạnh và khiến giới đầu tư ồ ạt cắt giảm lượng vàng nắm giữ.

Giá vàng trong phiên có lúc đã xuống tới 1.109,1 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11.

Các tín hiệu bất ổn kinh tế bên ngoài nước Mỹ, nổi bật là sự lo lắng về các khoản nợ quốc gia của Tây Ban Nha và Hy Lạp, cũng góp phần làm đồng USD tăng giá và giảm nhu cầu đầu tư vào vàng như một cách để chống lạm phát.

Rõ ràng, sự mạnh lên của đồng USD sẽ khiến nhiều người mua vàng vào gần đây tự hỏi rằng liệu họ đã có quyết định đúng hay không. Hành động của họ sẽ phụ thuộc vào mức độ tin tưởng về xu hướng tăng giá trong tương lai của vàng”, Rick Bensignor - chiến lược gia trưởng trong lĩnh vực thị trường của Công ty môi giới Execution LLC tại New York nói.

Trước đó, vàng đã được coi là một kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, giá vàng giao ngay hiện đang thấp hơn mức cao kỷ lục 1.226,1 USD/ounce ghi nhận vào ngày 3/12 tới hơn 100 USD do tình trạng bán tháo.

Giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần trên sàn New York giảm 14 USD xuống 1.115,1 USD/ounce. Trước đó, trên thị trường London, vàng có lúc phục hồi lên trên 1.140 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn NYMEX đóng cửa phiên giao dịch 11/12 giảm 6,3 USD (-0,56%) xuống 1.119,9 USD/ounce.

Mặc dù giảm nhưng tính từ đầu năm tới nay, vàng vẫn đang tăng khoảng 27%.

Vàng giảm giá mạnh phiên thứ năm liên tiếp là do các quỹ đầu tư phòng hộ và các nhà đầu tư trên khắp thế giới vẫn tiếp tục bán vàng ra để hiện thực hoá lợi nhuận trước khi khoá sổ năm 2009.

Đặc biệt, đồng USD bất ngờ tăng mạnh so với Euro trong phiên cuối tuần sau khi Mỹ công bố tổng mức bán lẻ trong tháng 11 tăng cao hơn dự kiến đã khiến mặt hàng kim loại này giảm giá. USD tăng giá còn do khảo sát cho thấy tâm lý của người tiêu dùng Mỹ đã được cải thiện rất nhiều vào đầu tháng 12.

Đang có một đợt sóng bán kết toán vào cuối năm. Những tay chơi lớn muốn rút ra khỏi cuộc chơi và thu lợi nhuận về”, Miguel Perez-Santalla - phó giám đốc kinh doanh của Công ty quản lý kim loại quý Heraeus Precious Metals Management nói.

Trong các loại hàng hoá khác, dầu giảm hơn 1% xuống dưới 70 USD. Vàng cũng có xu hướng giảm theo giá dầu do mặt hàng kim loại này được mua để chống lại lạm phát dầu kéo.

Bên cạnh đó, một nguồn tin từ Cục dữ trữ quốc gia Nga Gokhran vừa cho biết có thể sẽ bán 30 tấn vàng cho ngân hàng trung ương nước này trong tuần tới. Đây cũng là thông tin cho thấy áp lực mua vàng tại quốc gia này sẽ giảm bớt.

Trên thị trường vàng vật chất, dòng tiền đổ vào vàng miếng tại châu Á ổn định trở lại sau khi vàng đảo chiều giảm từ mức cao kỷ lục. Sức mua vàng phục vụ nhu cầu trang sức đang gia tăng tại Ấn Độ trong mua cưới đã cân bằng lực bán vàng ra của các nhóm đầu tư khác tại khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng tiếp tục lao dốc rất mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO