Giá vàng tăng mạnh, tiến sát mốc 33 triệu đồng/lượng

25/10/2010 01:49

Được hỗ trợ bởi lực phục hồi khá mạnh của giá vàng tại thị trường châu Á, giá vàng trong nước sáng 25/10 tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Giá vàng tăng mạnh, tiến sát mốc 33 triệu đồng/lượng

Được hỗ trợ bởi lực phục hồi khá mạnh của giá vàng tại thị trường châu Á, giá vàng trong nước sáng 25/10 tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần. Giá USD thị trường tự do cũng leo thang khá mạnh và lên gần ngưỡng 20.200 đồng.

Lúc 9g30 sáng 25/10, giá vàng miếng trong nước phổ biến ở mức 32,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng thế giới sáng nay tăng mạnh chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu trở lại

Tại Hà Nội, Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 32,89 triệu đồng/lượng và 32,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng SBJ tại Tp.HCM do Sacombank-SBJ thông báo là 32,91 triệu đồng/lượng và 32,97 triệu đồng/lượng.

So với sáng thứ Bảy tuần trước, giá vàng đã tăng 150.000 đồng mỗi lượng. Trong tuần trước, đà giảm của giá vàng thế giới đã kéo giá vàng trong nước có thời điểm về ngưỡng 32,7 triệu đồng/lượng, sau khi lập đỉnh ở 33,4 triệu đồng/lượng.

Do được nâng đỡ bởi tỷ giá USD thị trường tự do tăng nóng và lực mua vàng cao hơn lực bán, giá vàng trong nước những ngày qua đang có chiều hướng giảm chậm hơn hoặc tăng nhanh hơn so với giá vàng thế giới ở nhiều thời điểm. Tuy nhiên, sáng nay, do giao dịch chưa thể hiện xu hướng mua bán rõ ràng nên giá vàng trong nước tăng yếu hơn giá vàng thế giới.

Lúc 9g40 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á tăng gần 11 USD/oz, lên gần 1.340 USD/oz. Nếu tăng cùng biên độ với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã đắt hơn gần 270.000 đồng mỗi lượng.

Giá USD thị trường tự do tại Hà Nội đầu giờ sáng 25/10 đã tăng lên mức 20.160 đồng (mua vào) và 20.180 đồng (bán ra), đắt hơn 40 đồng mỗi USD so với sáng thứ Bảy. Tuần trước, giá vàng giao ngay đã giảm 3%.

Lấy tỷ giá USD này để quy đổi, vàng thế giới đang đắt hơn vàng trong nước trên 400.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới sáng 25/10 tăng mạnh chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu trở lại. Tại thị trường Tokyo, tỷ giá USD so với Euro sáng nay là 1,4 USD/Euro so với mức 1,39 USD/Euro cuối tuần trước tại New York. US Dollar Index, chỉ số đo sức mạnh của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, sáng nay có thời điểm giảm 0,5%.

Trong thông cáo chung phát đi sau cuộc họp diễn ra tại Hàn Quốc cuối tuần vừa rồi, các quan chức tài chính và ngân hàng trung ương nhóm G20 nhất trí sẽ không tìm cách phá giá đồng tiền nhằm mục đích hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của G20 nhằm gia tăng sức ép buộc Trung Quốc đẩy nhanh việc tăng tỷ giá Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, USD vẫn giảm giá so với các đồng tiền mạnh trong sáng 25/10 do giới đầu tư quay sang chờ đợi chính sách nới lỏng định lượng của Mỹ.

Vào ngày 2-3/11 tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ họp chính sách tiền tệ định kỳ. Thị trường kỳ vọng, cuộc họp này sẽ đề cập chi tiết hơn tới kế hoạch bơm tiền vào nền kinh tế. Hôm nay, Chủ tịch FED Ben Bernanke cũng sẽ có một bài phát biểu được giới đầu tư chú ý.

Tuần qua, vàng chịu áp lực mất giá mạnh do đồng USD phục hồi và ổn định ở ngưỡng tỷ giá 1,39-1,4 USD/Euro. Ngoài ra, hoạt động bán chốt lời cũng góp phần đẩy vàng giảm giá. Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ còn giảm trong tuần này và có thể giảm về 1.300 USD/oz.

Tuy nhiên, một số dự báo trong dài hạn vẫn nhận định tích cực về triển vọng của giá vàng.

“Đồng USD vẫn đang trong xu hướng giảm giá khi mà thị trường kỳ vọng vào việc nước Mỹ nới lỏng thêm cung tiền. Đó là nhân tố tích cực cho giá vàng”, ông Hwang Il Doo, một nhà giao dịch thuộc công ty Exchange Bank Futures ở Seoul, Hàn Quốc, phát biểu trên Bloomberg. Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng Deutsche Bank của Đức thậm chí còn cho rằng, giá vàng chưa thể bị coi là rơi vào tình trạng "bong bóng" cho tới khi lên tới 2.000 USD mỗi ounce.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng tăng mạnh, tiến sát mốc 33 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO