Giá vàng tăng là đổ xô bán

20/05/2010 08:51

Đã có thay đổi trong chiến lược của giới kinh doanh vàng, đó là cứ giá lên là bán. Các công ty vàng cho biết người dân không mắc bẫy thấy giá lên là đổ xô mua như trước đây.

Giá vàng tăng là đổ xô bán

Đã có thay đổi trong chiến lược của giới kinh doanh vàng, đó là cứ giá lên là bán. Các công ty vàng cho biết người dân không mắc bẫy thấy giá lên là đổ xô mua như trước đây.

Do sức mua yếu nên giá vàng trong nước luôn thấp hơn giá thế giới - Đồ họa: V.Cường

Các công ty vàng cho biết không chỉ người dân, cả ngân hàng (NH) cũng tận dụng thời điểm giá cao tung hàng ra bán. Thị trường không có sức mua, lực mua chủ yếu trong thời gian qua là các NH thì nay cũng giảm do một số ngân hàng đã mua đủ vàng để đóng tài khoản vàng ở nước ngoài.

Nhiều ngân hàng đã mua đủ vàng

Giá vàng thế giới giảm lại

Cuối ngày giá vàng thế giới chỉ còn 1.204 USD/ounce, tương đương 27,95 triệu đồng/lượng sau khi đã cộng thuế và phí. Áp lực bán chốt lời của giới đầu cơ thế giới đã đẩy giá vàng giảm lại.

Từ đầu tuần đến nay giá vàng thế giới giảm đều, từ trên 1.250 USD/ounce, cuối ngày 19-5 chỉ còn 1.204,5 USD/ounce, mức giảm gần 1,2 triệu đồng/lượng nhưng giá trong nước chỉ giảm 480.000 đồng/lượng. Tính riêng trong ngày 19-5, giá vàng thế giới giảm 20 USD/ounce (460.000 đồng/lượng) nhưng giá trong nước chỉ giảm 160.000 đồng/lượng.

Theo các công ty vàng, giá trong nước giảm chậm do giới kinh doanh có dấu hiệu găm hàng sau khi có dự báo rằng giá có thể lên đến... trên 30 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giới kinh doanh nói rằng các dự báo này vẫn thường được các NH, quỹ đầu tư trên thế giới đưa ra, chủ yếu phục vụ mục đích đầu cơ, nay mới được thông tin lại trong nước.

Đại diện Công ty SJC thừa nhận mức giảm của giá vàng trong nước diễn biến lạc nhịp không phải do nhu cầu mua vàng cao, vì hai tuần trở lại lượng vàng mua vào của công ty luôn cao hơn số vàng bán ra. Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty PNJ, đợt tăng giá vừa qua diễn ra khá ngắn, với người dân chủ yếu là bán. Tính riêng hai tuần gần đây doanh số mua vào của PNJ có ngày gấp 5-6 lần so với số bán ra.

Sự xoay chuyển chậm chạm của giá vàng trong nước mấy ngày gần đây còn có một lý do là giới đầu cơ kỳ vọng giá vàng trong nước sẽ tăng thêm, khi gần đến hạn NH phải đóng tài khoản vàng tại nước ngoài. Điều đó cũng có nghĩa các NH phải mua vàng ở trong nước để cân đối lại số vàng trên tài khoản ở nước ngoài được bán ra. Tuy nhiên thực tế không như kỳ vọng của giới đầu cơ.

Một lãnh đạo NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) cho biết đã hoàn tất mua vàng trong nước để đóng tài khoản vàng ở nước ngoài. Tương tự, NH Sài Gòn Thương Tín cho biết từ tháng 5-2010 đã mua đủ vàng để cân bằng với lượng đã bán trước đây. Do vậy, nếu giá vàng tăng cao, nơi này thậm chí còn có thể bán vàng ra thị trường. Một NH khác cũng hoàn tất mua vàng để đóng tài khoản, thậm chí còn lãi cao nhờ bán vàng ở nước ngoài giá cao, mua vàng trong nước giá thấp. Nhiều NH đã mua phần lớn số vàng đã bán trước đây nên số vàng còn phải mua không nhiều.

Nguồn tin từ các công ty vàng cho biết lệnh mua của các NH được rải ra, tránh để giới kinh doanh ghìm hàng đẩy giá. Hơn nữa các NH vẫn còn “ngày rộng tháng dài” vì hạn chót để tất toán tài khoản vàng ở nước ngoài là 30-6, vì thế không phải vội vã mua vàng bằng mọi giá, vừa bị thiệt lại còn gây bất ổn thị trường.

Nhiều sức ép giảm giá

Mua vàng là khá rủi ro

Theo TS Lê Xuân Nghĩa - phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính, mua vàng thời điểm này khá rủi ro vì mức giá vẫn còn khá cao và giá vàng thế giới biến động với biên độ khá lớn, không theo quy luật nào.

Nếu như đầu năm nhiều người dự đoán giá vàng sẽ giảm khi USD tăng giá, nhưng hiện nay vàng tăng cùng chiều với giá USD. Trong khi đó nhu cầu về vàng trong nước hiện nay không nhiều khi các sàn vàng đã đóng cửa.

Giám đốc một công ty vàng cho biết diễn biến thị trường vàng thời gian qua nhìn theo động thái mua của các ngân hàng. Nay tình thế đã thay đổi khi NH không chỉ mua mà đã bán vàng. Trong ngày 19-5, một số NH đã tận dụng giá trong nước còn cao tung hàng ra bán. Đây là các NH đã mua vàng thời điểm giá trong nước thấp, nay đẩy ra bán chốt lời.

Theo Công ty vàng bạc đá quý NH Sài Gòn Thương Tín (SBJ), nhiều doanh nghiệp trên thị trường đang đẩy mạnh bán ra khi thấy giá vàng thế giới lao dốc nhanh. Chênh lệch giữa giá mua - bán tại các cửa hàng vàng tư nhân được nới rộng, có nơi đến gần 200.000 đồng/lượng do giá thế giới đổ dốc quá nhanh.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, tổng giám đốc SBJ, cho biết chênh lệch giá vàng hiện nay không hấp dẫn cho hoạt động xuất khẩu nữ trang nên các công ty vàng cũng ngừng mua. Những ngày trước chính hoạt động mua vàng của các công ty tạo lực cầu khiến thị trường sôi động. Khi nhu cầu này không còn, theo bà Chi, đó là sức ép buộc giá trong nước phải giảm thêm.

Dân ít mua vàng cất giữ

Theo bà Cúc, thị trường vẫn có sức mua nhưng không phải do người dân mua vàng để cất giữ mà là những người “lướt sóng” với vàng. Thời điểm này ít ai chịu mua nhà bằng vàng khi giá vàng mấp mé mức 28 triệu đồng/lượng. Người dân cũng cân nhắc khi bỏ ra gần 28 triệu đồng chỉ để được sở hữu 1 lượng vàng.

Bà Cúc cũng cho rằng nên cân nhắc khi mua vàng cất giữ. Hai tuần qua giá vàng thế giới tăng liên tục là do yếu tố đầu cơ. Nhưng đến thời điểm hiện nay cho thấy giới đầu cơ đang tháo chạy khỏi thị trường khi các thông tin bất ổn được giải quyết. Kinh nghiệm thời gian qua cho thấy nhiều người mua vàng ở đỉnh đã “mệt mỏi” vì giá vàng cứ tuột dần. Bà Cúc cho biết mua vàng không đúng thời điểm có thể khó bảo toàn được vốn.

Một lãnh đạo NH phụ trách kinh doanh vàng cho biết người dân đã biết tính toán hơn, họ hiểu là giá vàng biến động không ảnh hưởng đến sức mua của VND. Hơn nữa, vàng cũng không phải là nơi trú ẩn an toàn nhất của tài sản vì thị trường vàng trong nước liên thông với thế giới, người mua vàng trong nước không thể tính toán lại với giới đầu cơ vàng trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng tăng là đổ xô bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO