Giá vàng tăng, giá USD nhích nhẹ

19/02/2010 08:31

Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc SJC, cho biết đơn vị đã chuẩn bị sẵn 1 tấn vàng nguyên liệu để gia công dập thành vàng miếng SJC.

Giá vàng tăng, giá USD nhích nhẹ

Sáng 18/2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc SJC, cho biết đơn vị đã chuẩn bị sẵn 1 tấn vàng nguyên liệu để gia công dập thành vàng miếng SJC.

Giá vàng niêm yết chiều 18-2 (ảnh chụp tại tiệm vàng Mi Hồng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: H.T.VÂN

Giá vàng SJC niêm yết là 26,65 triệu đồng/lượng, cao hơn 230.000 đồng/lượng so với thời điểm đóng cửa trước tết (ngày 12/2). Tuy nhiên trong ngày 18/2 sức mua thị trường khá yếu do giá vàng trong nước đã được điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới và tỉ giá VND/USD. SJC cho biết trong ngày 18/2 nơi này mới bán ra 3.000 lượng vàng, bằng 1/10 so với thời điểm trước tết.

Tại các tiệm vàng, giá vàng giao dịch chỉ cao hơn 50.000 đồng/lượng so với giá niêm yết tại SJC, bán ra phổ biến 26,7 triệu đồng/lượng, mua vào thấp hơn 200.000 đồng/lượng. Trong năm ngày nghỉ Tết Nguyên đán giá vàng thế giới liên tục tăng, trong ngày 17/2 có thời điểm đạt 1.125 USD/ounce, cao nhất trong hai tuần qua.

Tuy nhiên sau đó giá vàng thế giới đã sụt giảm rất mạnh, có lúc xuống dưới 1.100 USD/ounce sau khi có thông tin Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẵn sàng tung 191,3 tấn vàng ra bán nhằm giảm bớt phụ thuộc vào doanh thu tín dụng. Giới kinh doanh dự đoán giá vàng thế giới sẽ sụt giảm rất mạnh do áp lực từ nguồn cung vàng IMF bán ra.

Trong khi đó giá USD tiền mặt tại thị trường tự do nhích nhẹ khoảng 100 đồng/USD so với trước kỳ nghỉ Tết, bán ra 19.550 đồng/USD, mua vào 19.450 đồng/USD.

* Hai sàn vàng SJC-Việt Á và sàn SBJ của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín đã chấm dứt hoạt động từ cuối ngày 11/2 - ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Phạm Hoàng An, giám đốc Trung tâm giao dịch vàng SBJ, cho biết đến ngày 11/2 sàn SBJ chỉ còn hai người kinh doanh mở trạng thái với khối lượng 20 lượng. Do vậy việc đóng cửa không gặp khó khăn.

Trước đó sàn đã dùng nhiều biện pháp như gửi thư bảo đảm, gọi điện thoại nhắc nhở người kinh doanh đến sàn tất toán tài khoản. Từ 16g30 ngày 11/2, sàn đã hoàn tất việc đóng trạng thái của nhà đầu tư và chấm dứt hoạt động, sớm hơn một tháng rưỡi so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tương tự, sàn vàng SJC - Việt Á cũng chấm dứt hoạt động từ cuối ngày 11/2. Hiện các sàn vàng khác vẫn còn hoạt động đến cuối tháng 3.

* Sáng 19/2, một số ngân hàng như Eximbank, Vietinbank, Sacombank, Vietcombank... và một số phòng giao dịch của Ngân hàng ACB mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên do Ngân hàng Nhà nước giao dịch trở lại từ mồng 9 nên những giao dịch liên ngân hàng thông qua hệ thống của Ngân hàng Nhà nước phải chờ đến khi nơi này giao dịch trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng tăng, giá USD nhích nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO