Giá vàng sẽ tiếp tục tăng?

CUNG KỲ| 19/07/2011 00:17

Giá vàng trong nước đã vượt 39,4 triệu đồng/lượng khi giá vàng quốc tế vượt ngưỡng 1.600 USD/oz, là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng?

Giá vàng trong nước đã vượt 39,4 triệu đồng/lượng khi giá vàng quốc tế vượt ngưỡng 1.600 USD/oz, là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Chiều 18/7, giá vàng đồng loạt tăng mạnh. Giá niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) lên tới 39,36 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,42 triệu đồng/lượng (bán ra), tức giá vàng đã tăng thêm 200.000 đồng/lượng chỉ trong ngày.

Vàng SBJ cùng thời điểm cũng được Công ty Sacombank-SBJ giao dịch ở mức 39,33 triệu đồng/lượng và 39,39 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu yết giá vàng Rồng Thăng Long cao hơn 100.000 đồng/lượng, với 39,33 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 39,43 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng tăng chóng mặt nhưng lực bán ra đã có phần chững lại. Các công ty kim hoàn lớn cho biết, lực bán đã chùng xuống từ cuối tuần vừa rồi. Đến hôm nay, lực bán càng giảm cho dù thị trường sôi động về giá. Đến chiều 18/7, SJC tại TP.HCM thu mua được 2.800 lượng vàng, thấp hơn nhiều so với những ngày trước.

Đợt leo thang này của giá vàng hoàn toàn không có sự chi phối của các yếu tố kinh tế, tâm lý trong nước mà xuất phát từ đà tăng của giá vàng quốc tế. Giá vàng quốc tế chiều18/7 quy đổi đã lên gần 39,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn rẻ hơn giá quốc tế 400.000 đồng/lượng.

Theo tính toán, từ đầu tháng 7 tới nay, đã có khoảng 5 tấn vàng được các công ty tại TP.HCM xuất sang các thị trường Thụy Sĩ, Nam Phi... với mức lãi 90.000 đồng/lượng sau khi đã trừ chi phí.

Theo các nhà phân tích, sức hấp dẫn của giá vàng bởi vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn đồng vốn trong thời kỳ kinh tế bất ổn, trong bối cảnh đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang nỗ lực theo đuổi kế hoạch nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra vỡ nợ tại Mỹ.

Natalie Robertson, nhà phân tích hàng hóa thuộc Ngân hàng ANZ, nhận định sự thiếu chắc chắn về chính trị tại Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục đẩy nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng lên cao.

Nhà phân tích này dự đoán trong ngắn hạn, giá vàng sẽ chạm mức 1.650 USD/ounce, song cũng nhấn mạnh tính dễ biến động của giá vàng cũng sẽ gia tăng, nếu hạn chót (2/8) cho các cuộc đàm phán nâng mức trần nợ của Mỹ qua đi.

Tập đoàn Barclays Capital đánh giá, đồng USD yếu và sự leo thang của cuộc khủng hoảng nợ công tại Eurozone sẽ là những nhân tố hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới, bất chấp việc nhu cầu mua vàng theo mùa yếu đi.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn của Mỹ, trước tình hình giá vàng tăng cao, nhiều nhà đầu cơ đã tăng lượng dự trữ vàng kỳ hạn. Quỹ trao đổi vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng gần 1%, lên 1.236,013 tấn, mức cao nhất kể từ cuối tháng 1/2011.

Như vậy, khả năng giá vàng trong nước cán mốc 40 triệu đồng/lượng trong trường hợp giá vàng quốc tế tiếp tục tăng, sẽ tùy thuộc nhiều vào tương quan cung cầu trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO