Giá điện, sân golf, tắc đường... lên bàn nghị sự

23/12/2011 03:09

Giá điện rẻ không thể kêu gọi đầu tư, xin đầu tư thêm... sân golf hay bài toán giảm tắc đường ở Hà Nội và TP.HCM là những vấn đề chính được nêu ra tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 23/12.

Giá điện, sân golf, tắc đường... lên bàn nghị sự

Giá điện rẻ không thể kêu gọi đầu tư, xin đầu tư thêm... sân golf hay bài toán giảm tắc đường ở Hà Nội và TP.HCM là những vấn đề chính được nêu ra tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 23/12.

Sân golf “đắt hàng” không kém ở Singapore

(Ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Dương Anh Điền vò đầu trước bài toán chỉ tiêu kinh tế năm 2012 tới trong bối cảnh các ngành sản xuất chủ đạo của địa phương như xi măng, sắt thép, đóng tàu… do cắt giảm đầu tư, thị trường co lại, hàng tồn kho ứ đọng. Các DN của thành phố gặp rất nhiều khó khăn trong năm qua nhưng biện pháp hỗ trợ của nhà nước, ông Điền “phê” còn chậm và hiệu quả chưa cao.

Ông Điền cho rằng, hướng gỡ khả dĩ nhất cho năm sau trong bối cảnh vẫn phải cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ là huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng Chủ tịch thành phố lớn thứ 2 miền Bắc bày tỏ rõ lo ngại: “DN nào trước khi vào đầu tư cũng hỏi “điện của các ông thế nào?”. Ông Điền lo cảnh thiếu điện như thời gian qua vì mỗi lần mất điện là thiệt hại khủng khiếp, mà cái hại lớn nhất là uy tín giảm rất lớn.

“Định hướng tái cấu trúc kinh tế đi theo hướng hiện đại công nghệ cao mà ko lo điện tốt thì rất khó khăn” – ông Điền cảnh báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cũng ta thán về khả năng thu hút vốn trong năm tới vì cơ chế giá vẫn nhiều bất cập. Ồng Thắng chỉ ra: “Chúng ta giữ giá cả “bèo” quá thành ra không hấp dẫn được nhà đầu tư. Mời đầu tư điện nhưng giá bán điện như vậy. Đầu tư đường nhưng mức thu phí cũng quá thấp, không mong gì kêu gọi vốn được”.

Ông Thắng còn dẫn chứng, thủ tục chỉ định thầu, để lên được Thủ tướng để xin ý kiến cũng rất phức tạp. Có công trình hơn 1 năm qua vẫn chưa xong thủ tục.

Chủ tịch UBND huyện Bình Dương Lê Thanh Cung thì đi thẳng vào việc xin cơ chế để tiếp tục đầu tư sân golf.

Ông Cung cho hay, hiện nay Bình Dương đã có 3 sân gôn 18, 28 và 36 lỗ. Trong đó, tỉnh đã đưa vào sử dụng 2 sân và ngay lập tức bán hết sạch thẻ hội viên. Nhu cầu nhiều đến mức nếu ai đó muốn đến chơi là phải đăng ký trước cả tuần.

"Ở Bình Dương mà phát triển thêm từ 2 đến 3 sân nữa thì vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu trong khu vực", ông Cung phân trần.

Giải thích cho "đòi hỏi" có vẻ vô lý trong bối cảnh Chính phủ đang siết đầu tư sân golf, ông Cung cho rằng, Bình Dương có đặc thù là thu hút rất nhiều nhà đầu tư nên số lượng người chơi cũng đông hơn nơi khác. "Cuối tuần, không khí ở các sân golf Bình Dương không khác gì các sân lớn ở Singapore. Hàng trăm ô tô con xếp hàng dài. Nhìn quang cảnh đó rất hấp dẫn. Dù có phát triển thêm 2 đến 3 sân golf nữa cũng vẫn hiệu quả” – vị chủ tịch tỉnh khẳng định.

1-2 năm tới không thể hết tắc đường

Câu chuyện giải bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM được lãnh đạo 2 thành phố chia sẻ mở màn cho nội dung thảo luận tại Hội nghị Chính phủ mở rộng.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo xác nhận, một trong các điểm nóng bức xúc và là rào cản cho Thủ đô là ùn tắc giao thông mà nguyên nhân chủ yếu vì hạ tầng thấp kém và sự gia tăng quá mức phương tiện cá nhân. Tính đến cuối năm nay, Hà Nội có 4,1 triệu xe, trong đó có 3,7 triệu xe máy và 400 ngàn ô tô. Riêng 10 tháng đầu năm, đã có 40 nghìn ô tô được đăng ký mới.

Ông Thảo khẳng định, hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là một phần. Vấn đề còn lại là hạ tầng. Do đó, ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan TƯ đẩy nhanh tiến độ di dời bệnh viện, trường học ra khỏi nội thành. Nghiêm túc thực hiện quy hoạch chung vừa được Thủ tướng phê duyệt và nghiên cứu quy định về hạn chế nhập cư.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân lại đề nghị Chính phủ xem xét lại yêu cầu… bất cập, phải giảm ùn tắc giao thông nhưng lại cho phép quá nhiều DN sản xuất xe máy.

Theo báo cáo của ông Quân, TP.HCM có 5,8 triệu phương tiện cá nhân gồm 5,2 triệu xe gắn máy, 600 nghìn ô tô. Tỷ lệ xe gắn máy ở đây chiếm tới 1/5 lượng xe của cả nước, ô tô chiếm tới 1/3. Trong khi diện tích đường xá chỉ chiếm 5% diện tích đường của cả nước.

Người đứng đầu thành phố lớn nhất cả nước thẳng thắn khẳng định: "Không có giải pháp nào ngăn chặn được, chỉ có huy động toàn xã hội, kết hợp biện pháp hành chính và kinh tế. Cũng không thể nào giải quyết trong 1 - 2 năm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá điện, sân golf, tắc đường... lên bàn nghị sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO