Đường thông, đất sạch cho nhà đầu tư

NGUYỄN NGỌC| 06/02/2010 08:07

Để tiện cho nhà đầu tư tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh từng lĩnh vực, Tiền Giang đã phân chia thành ba vùng kinh tế.

Đường thông, đất sạch cho nhà đầu tư

Định vùng đầu tư

Để tiện cho nhà đầu tư tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh từng lĩnh vực, Tiền Giang đã phân chia thành ba vùng kinh tế.

Một KCN ở Tiền Giang

Vùng các huyện phía Đông bao gồm thị xã Gò Công, huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Đây là vùng tiềm năng về kinh tế biển và phát triển các loại hình cảng biển, vận tải biển, chế biến thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá và du lịch. Tỉnh đã quy hoạch vùng công nghiệp - đô thị - dịch vụ hơn 13.000ha, phát triển các khu công nghiệp (KCN), khu thương mại - dịch vụ và hiện đã có KCN Dịch vụ Dầu khí, KCN Bình Đông đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào hệ thống KCN cả nước.

Vùng các huyện phía Tây gồm Cái Bè, Cai Lậy và Tân Phước, sản xuất lương thực, thực phẩm, đặc biệt là cây ăn trái lớn nhất tỉnh gắn liền với sự phát triển công nghiệp chế biến nông sản và các dịch vụ dọc theo quốc lộ 1A. Nơi này còn có tiềm năng phát triển du lịch vì là nơi hội tụ của vùng sinh thái mặn - ngọt gắn với sông nước, cây ăn trái và vùng sinh thái ngập lũ Đồng Tháp Mười. Tỉnh đã lập quy hoạch chi tiết vùng công nghiệp Đông Nam Tân Phước hơn 4.000ha bao gồm KCN Long Giang, Tân Phước I, Tân Phước II, trường cao đẳng nghề, khu đô thị mới...

Vùng TP. Mỹ Tho - Châu Thành là vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Ngoài KCN Mỹ Tho đã lấp đầy, KCN Tân Hương đã đầu tư hạ tầng và đang thu hút các dự án, còn có ba cụm công nghiệp Trung An, Tân Mỹ Chánh, Song Thuận.

Rút ngắn thời gian đầu tư

Chưa bao giờ tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn như năm nay với rất nhiều doanh nghiệp trong nước, nước ngoài, đại diện sứ quán các nước tham dự. UBND tỉnh đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế phối hợp liên thông trong giải quyết các thủ tục đầu tư dự án trên địa bàn Tiền Giang. Cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục là Ban Quản lý các KCN và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Xóa đi suy nghĩ “về miền Tây ngại nhất giao thông trắc trở”, ông Nguyễn Văn Phòng - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Tiền Giang đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn như quốc lộ 50 (kể cả cầu Mỹ Lợi, cầu Chợ Gạo), quốc lộ 60, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, nạo vét và kè kênh Chợ Gạo, nâng cấp đồng bộ tuyến đường liên tỉnh Tiền Giang (ĐT 865) - Long An (Hương lộ 28) - Đồng Tháp (ĐT 847). Tỉnh còn nâng cấp luồng cửa Tiểu sông Tiền và cửa sông Soài Rạp nhằm thông luồng cho các tàu trọng tải lớn, nâng cấp cảng Mỹ Tho trở thành cảng khu vực có năng lực giao nhận trên 500.000 tấn/năm và đảm bảo tàu tải trọng 3.000 - 5.000 DWT cập bến.

Những khó khăn khi giải phóng mặt bằng cũng được tỉnh tiên liệu trước. Ngày 31/12/2009, trước khi chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh đã có quy định về bồi thường đất, tài sản trên đất, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Quy định này giúp cho nhà đầu tư lượng được chi phí đầu tư, lựa chọn địa điểm đầu tư để có sự chủ động trong xây dựng và sản xuất, kinh doanh. Còn tỉnh đã lập Trung tâm Phát triển quỹ đất và Đầu tư xây dựng hạ tầng để tạo quỹ đất, có được những mặt bằng “sạch” giới thiệu cho nhà đầu tư.
Để dễ cho doanh nghiệp tìm hiểu từng lĩnh vực, bên cạnh hội nghị chung, tỉnh tổ chức ba hội thảo chuyên đề về các nhóm lĩnh vực mời gọi đầu tư: nông nghiệp, công nghiệp - thương mại, hạ tầng - nhà ở - du lịch.

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư ngày 29/1/2010, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký ghi nhớ với các nhà đầu tư trong nước vào 11 dự án, như: Công ty Thái Sơn đầu tư 1.200 tỷ đồng vào KCN Tân Phước I; Công ty Địa ốc Hoàng Quân đầu tư 1.200 tỷ đồng vào KCN Tân Phước II, Công ty Năng lượng Tiền Giang đầu tư 1.500 tỷ đồng vào cảng biển tổng hợp năng lượng, Công ty Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang đầu tư 1.050 tỷ đồng vào khu dân cư biệt thự nhà vườn Tân Phước, Công ty Dịch vụ và Tư vấn đầu tư Thanh Sơn đầu tư 900 tỷ đồng vào khu dân cư - thương mại - dịch vụ An Phú Giang, Công ty Tư vấn và Đầu tư Mạo Hiểm đầu tư 950 tỷ đồng vào dự án nhà máy điện sử dụng nhiên liệu trấu...

Tỉnh cũng ký ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Arup Việt Nam trong công tác nghiên cứu, phát triển quy hoạch tổng thể tỉnh đến năm 2020; hợp tác với Cơ quan phát triển Úc và Quỹ Fred Hollows xây dựng bệnh viện mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường thông, đất sạch cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO