Dùng vàng, tiền thu hút tiết kiệm

02/02/2010 08:21

Tiền gửi tiết kiệm vẫn khan hiếm, dù các ngân hàng đã dùng tới cả tiền mặt và vàng để làm “mồi nhử” huy động.

Dùng vàng, tiền thu hút tiết kiệm

Tiền gửi tiết kiệm vẫn khan hiếm, dù ngân hàng đã dùng tới cả tiền mặt và vàng để làm “mồi nhử” huy động.

VietABank là ngân hàng đã dùng 3kg vàng và 35 chỉ vàng để trao giải đặc biệt, và ba giải nhất nhì ba trong đợt mở thưởng cuối “Quay một lần trúng 99 lần”. Tổng các giá trị giải thưởng của chương trình này là hơn 6kg vàng. Sau hơn ba tháng thực hiện chương trình, VietAbank đã huy động được hơn 4.100 tỉ đồng tiết kiệm, tương đương gần 5,9 tấn vàng.

Để hấp dẫn và thu hút người gửi tiết kiệm, ngày càng nhiều ngân hàng dùng vàng hoặc tiền mặt để đưa vào chương trình khuyến mãi. Ngân hàng Sacombank vừa triển khai sản phẩm “Tiết kiệm rồng vàng” áp dụng ở khu vực TP Hà Nội, dành cho cá nhân gửi tiết kiệm bằng tiền đồng hoặc USD có kỳ hạn từ một tháng trở lên.

Với một số điểm thưởng tích luỹ nhất định, người gửi sẽ nhận được quà tặng là bộ ly cao cấp hoặc từ 0,5 chỉ đến một lượng vàng SBJ. Ở ngân hàng SeABank, người gửi USD sẽ được tặng tối thiểu một chỉ vàng hoặc tiền mặt, tùy thuộc vào số tiền gửi và kỳ hạn gửi...

Tuy nhiên, tình hình huy động những ngày cuối năm vẫn không cải thiện hơn. Giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, dù đã tung ra chương trình khuyến mãi và nâng lãi suất, nhiều khoản tiền gửi đáo hạn không được tái tục và tiền gửi mới vẫn còn nhỏ giọt, thanh khoản ngân hàng vẫn chưa hết căng thẳng. “Người ta bảo là chuyển sang ngân hàng có lãi suất cao hơn”, ông kể.

Tuy nhiên, thanh khoản của các tổ chức tín dụng sẽ được đảm bảo cho đến qua tết Nguyên đán, thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định trong cuộc họp đầu tuần qua. Theo đó, ngân hàng Nhà nước đã và đang đưa ra ba tín hiệu mở.

Thứ nhất là việc giảm dự trữ bắt buộc ngoại tệ từ đầu tháng 2/2010 sẽ giúp các ngân hàng có thêm 520 triệu USD, tương đương 10.000 tỉ đồng để cho vay. Thứ hai, từ ngày 23/1 ngân hàng Nhà nước đã nâng kỳ hạn đưa tiền qua thị trường mở từ 1 – 2 tuần lên 4 tuần, và tính toán để lượng tiền đưa ra luôn lớn hơn lượng tiền rút về.

Hiện giấy tờ có giá được giao dịch trên thị trường mở ở mức 146.000 tỉ đồng, cao và linh động hơn khi trước đây chỉ ở mức vài chục ngàn tỉ đồng. Thứ ba, ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt thị trường vàng và khi cần thiết sẽ can thiệp bằng việc cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng vàng, tiền thu hút tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO