Du lịch vẫn đắt khách

15/04/2013 05:35

Kinh tế năm 2013 được các chuyên gia nhận định sẽ gặp khó khăn hơn so với năm 2012. Nhưng bất chấp khó khăn, ngành du lịch vẫn nhận được kết quả khả quan so với nhiều ngành khác. Mùa du lịch lễ 30/4 và 1/5 đang bước vào giai đoạn nước rút, với kỳ nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày, cùng với nhiều chính sách khuyến mãi trong mùa cao điểm lễ, du lịch vẫn có sức hút lớn và vẫn đắt khách.

Du lịch vẫn đắt khách

Kinh tế năm 2013 được các chuyên gia nhận định sẽ gặp khó khăn hơn so với năm 2012. Nhưng bất chấp khó khăn, ngành du lịch vẫn nhận được kết quả khả quan so với nhiều ngành khác. Mùa du lịch lễ 30/4 và 1/5 đang bước vào giai đoạn nước rút, với kỳ nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày, cùng với nhiều chính sách khuyến mãi trong mùa cao điểm lễ, du lịch vẫn có sức hút lớn và vẫn đắt khách.

Không thể “nhịn” du lịch!

Nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn có nhiều biến động tiêu cực, tình hình vẫn chưa được cải thiện, người dân khắp thế giới đang “thắt lưng buộc bụng” nhưng tỷ lệ người dân đi du lịch vẫn tăng.

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thì nhu cầu đi du lịch của người dân trên khắp thế giới vẫn tiếp tục tăng. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng cao nhất thế giới với 8%, chiếm 22% tổng lượng khách quốc tế của toàn cầu, trong khi đó, mức tăng trưởng bình quân toàn cầu khoảng 5%.

Du khách khám phá sự hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn từ đỉnh đèo Mã Pí Lèng (Đồng Văn, Hà Giang).

Tại Việt Nam, lượng khách đi du lịch trong và ngoài nước trong các mùa du lịch vẫn bùng nổ, đạt mức tăng trưởng cao. Dù tình hình đăng ký, đặt tour có phần chậm trễ nhưng vào giờ chót vẫn đông khách.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN) du lịch, việc đăng ký, đi du lịch vào các kỳ nghỉ lễ thường bùng nổ vào giờ chót phần lớn là do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, thường không chủ động lên kế hoạch đi du lịch sớm, chờ đến cận ngày mới tiến hành đặt tour.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc quyết định đi du lịch vào giờ chót trong các dịp cao điểm có phần tác động từ yếu tố khách quan. Đó có thể là do đến phút cuối, cận ngày nghỉ nhiều người mới có được nguồn tiền lương thưởng nên mới quyết định đi du lịch.

Dù đã quyết tâm tiết kiệm chi tiêu, thắt lưng buộc bụng nhưng nhiều người không thể ngồi ở nhà trong nhiều ngày nghỉ lễ để nhìn thiên hạ đi chơi! Nhiều người thừa nhận, trước áp lực công việc, kinh tế trong thời điểm hiện nay, không thể “nhịn” đi du lịch được vì cần phải xả stress!

Các DN lữ hành đánh giá, dường như kinh tế càng khó khăn, người dân càng muốn đi du lịch nhiều hơn. Đó là sự khác lạ, làm cho ngành du lịch trở nên sôi động hơn so với nhiều ngành khác trong thời điểm khó khăn này.

Nhiều chính sách khuyến mãi

Đã qua rồi cái thời giá bán tour tăng cao trong dịp lễ. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của các DN du lịch Việt Nam, không chỉ có sự cạnh tranh gay gắt để thu hút khách đi tour giữa các DN lữ hành trong nước, mà du lịch Việt Nam cũng đang chịu cạnh tranh rất lớn từ thị trường bên ngoài, nhất là các nước ở thị trường du lịch gần trong khối ASEAN.

Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm mạnh, đó là thực tế.Chấp nhận giảm lợi nhuận, đưa ra giá bán khuyến mãi là giải pháp tất yếu trong thời điểm hiện nay. Giảm giá tour, kích thích người dân đi du lịch. DN du lịch Việt Nam vốn “mạnh ai nấy làm” đã thấm đòn, nhận ra sức mạnh thật sự cần thiết của việc liên kết, hợp tác trong chính sách giá.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết, hơn 100 chương trình tour khai thác trong dịp lễ 30/4 tại Saigontourist hầu như không tăng giá. Đây là nỗ lực của DN để duy trì sức mua trên thị trường và cũng là kết quả của việc hợp tác với các hãng hàng không, đơn vị lưu trú, vận chuyển đường bộ.

DN chủ trương phối hợp với các đối tác khách sạn, resort trong hệ thống Saigontourist trên toàn quốc cũng như các đối tác chiến lược để triển khai một số chính sách giảm giá cho khách hàng. Dịp lễ năm nay, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 17.000 khách đi du lịch trong và ngoài nước, tăng khoảng 10% so với năm 2012.

Hiện nay, sức mua khá tốt, tour đi bằng máy bay được đặt khá sớm. Miền Nam đang trong mùa nắng nóng nên tour đi Côn Đảo, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt bán khá chạy, đối tượng khách gia đình mua tour khá nhiều.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt, đánh giá, chưa khi nào các hãng hàng không trong và ngoài nước có nhiều chính sách ưu đãi như thời điểm hiện nay. Vietnam Airlines cũng dành ưu đãi, giảm giá vé cho nhiều đường bay trong nước và quốc tế.

Nhờ vậy, giá tour đến các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… khá cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn nhiều tour đi trong nước khi đã được giảm giá. Hiện khách chọn đăng ký các tour trên khá nhiều.

Với mức giá 3 triệu đồng/tour đi Campuchia vẫn tăng trưởng tốt, dự kiến DN phục vụ hơn 1.000 khách đi tour này trong dịp lễ. Ngoài tour giá rẻ, tour đường dài đi châu Âu vẫn có nhiều khách đăng ký. Trong dịp này, Du lịch Việt dự kiến phục vụ hơn 7.000 khách, trong đó có khoảng 5.000 khách đi du lịch nước ngoài.

Ngay trong mùa cao điểm du lịch lễ nhưng Vietravel vẫn có mức giá hấp dẫn giảm 2,5 - 3 triệu đồng/tour cho nhiều đường tour xa đi bằng máy bay ra các điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung, phía Bắc.

Đặc biệt, tour mới khám phá cung đường đẹp nhất Việt Nam đi “Hà Nội - Hà Giang - Hoàng Su Phì - Xín Mần - Tuyên Quang - Đền Hùng - Bái Đính - Tràng An” (6 ngày), giảm đến 3 triệu đồng/tour. Nhiều chương trình tour đi nước ngoài đến các nước trong ASEAN, châu Á, châu Âu cũng có nhiều chính sách giảm giá từ 1-5 triệu đồng/tour, cùng nhiều dịch vụ cộng thêm.

Ngoài ra Vietravel còn áp dụng chương trình giảm giá nhóm cho khách đăng ký tour nước ngoài, với mức giảm giá từ 100.000 - 600.000 đồng/khách. Bên cạnh đó khách hàng sở hữu thẻ thành viên sẽ được nhận mức giảm giá từ 50.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tùy theo hạng thẻ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietravel cho biết, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày đã tạo điều kiện thuận tiện để du khách chủ động trong kế hoạch du lịch trong và ngoài nước. Hiện tại lượng khách đăng ký tour lễ tại Vietravel đã đạt trên 80% kế hoạch, dự kiến phục vụ 28.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo thói quen, lượng khách đăng ký tour sẽ dồn vào giai đoạn cận lễ vì vậy DN đã chuẩn bị nhiều dịch vụ dự phòng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu du khách tăng mạnh vào giờ chót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch vẫn đắt khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO