Du lịch cộng đồng

VÂN ANH| 01/02/2010 04:41

Năm 2009, lưu lượng du khách tới An Giang tăng 38%, Kiên Giang tăng 28%, Cần Thơ tăng 11,6% và Cà Mau tăng 6,5%, chủ yếu là nhờ các tour du lịch cộng đồng...

Du lịch cộng đồng

Năm 2009, lưu lượng du khách tới An Giang tăng 38%, Kiên Giang tăng 28%, Cần Thơ tăng 11,6% và Cà Mau tăng 6,5%, chủ yếu là nhờ các tour du lịch cộng đồng...

Ông Trần Đạt Duy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang cho rằng, đầu tư phát triển du lịch phải gắn liền công ăn việc làm. Dân chúng trong khu vực phát triển du lịch phải được học hỏi kiến thức làm du lịch để cùng tham gia. Nếu du khách đến chỉ thấy toàn du khách trong khu du lịch thì sẽ nhàm chán.

Ấp Sray Sakoth, xã Văn Giáo (huyện Tịnh Biên - An Giang) có làng nghề dệt lụa truyền thống, gần đây, nhiều người từ thành phố, có cả người nước ngoài về Văn Giáo du lịch bằng cách cùng ăn, cùng đi chợ và mua lụa.

Du khách tham gia sinh hoạt cộng đồng ở An Giang - Ảnh: Thanh Tùng

Tổ chức Nông dân Hà Lan đã tài trợ 300.000 euro cho dự án "Du lịch nông nghiệp" (farm tour) để triển khai tại ba tỉnh An Giang, Tiền Giang, Lào Cai. Ông Nguyễn Thanh Tùng (Hội Nông dân tỉnh An Giang), người trực tiếp tổ chức tour “Du lịch cộng đồng”, nói rằng, tại hai điểm được chọn làm điểm đến của farm tour là xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên và xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, đã thu hút khoảng 300 khách tham quan, riêng các hộ dân đã đón tiếp hơn 3.000 lượt khách giải trí, ăn uống tại vườn nhà của mình.

Tại Văn Giáo, du khách quốc tế sẽ theo lịch trình tour “72 giờ hoặc 12 giờ trong vùng Thất Sơn” với các điểm dừng chân là Mỹ Hòa Hưng, làng bè, dệt thổ cẩm Chăm, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (thị xã Châu Đốc), chợ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, dệt thổ cẩm Khmer, rừng tràm Trà Sư và lên đỉnh núi Cấm (Tịnh Biên), điểm cuối cùng là di tích chứng tích tội ác Pon Pot (xã Ba Chúc - Tri Tôn). Giá mỗi suất từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng/người, từ một đến ba ngày. Du khách sẽ hòa nhập vào cuộc sống thường nhật với cư dân. Cộng đồng hoàn toàn hưởng lợi từ hoạt động theo sự hướng dẫn của dự án.

Văn Giáo có nhóm nông dân đồng sở thích. Ông Chau Kim Sary là Chủ tịch Hội Nông dân xã, trưởng nhóm này, ưng ý nhất là dự án dạy cho đồng bào Khmer biết cách tiếp đón khách. Theo sắp xếp, xe lớn đến, có xe ngựa rước khách tham quan lò nấu đường thốt nốt ở Mằng Rò, làng dệt thổ cẩm Sray Sakoth, viếng chùa Văn Râu..., đâu đó lớp lang. Bà Riane Koopmans, đại diện Tổ chức Nông dân Hà Lan, càng thích hơn khi tour này dẫn dắt bà tới dự lễ cưới tại gia đình ông Chau Kim và bà Neáng Khâm. Đó là bữa tiệc cưới mà theo bà là lần đầu tiên trong đời cảm nhận được nét văn hóa phum sóc của người Khmer vùng Bảy Núi một cách đầy đủ nhất. Hôm đó, Sray Sakoth rộn ràng dàn nhạc ngũ âm, nam nữ thanh niên Khmer múa, hát đông vui chưa từng có khi dân ấp Mằng Rò, Đây Cà Hom... cùng tham gia lễ cưới.

“Làm du lịch là tìm kiếm, khai thác những nét đặc biệt, tạo khác biệt để xây dựng thành sản phẩm du lịch”, bà Bùi Thị Hồng Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long nói. Theo bà Hà, An Giang có bốn dân tộc sống trên một địa bàn, ngành du lịch thấy lợi thế này nên đã tập trung xây dựng du lịch cộng đồng từ những nét khác biệt của cộng đồng người Khmer, nay có thêm mô hình của người Chăm.

Đầu tháng 1, An Giang đã khai trương Trung tâm Du lịch cộng đồng. Du khách nước ngoài rất thích mô hình này. Bản thân ngành du lịch xem đó là giải pháp để làm mới, thu hút du khách.

Cái hay của du lịch là không thể tách rời thương mại, không thể tách rời văn hóa, cũng như di tích lịch sử, bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường văn hóa; phát triền du lịch gắn với phát triển làng nghề truyền thống. Ngành du lịch An Giang đã nghĩ tới việc liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở làng nghề từ nhiều năm trước thông qua dự án hỗ trợ của Báo Sài Gòn Tiếp thị và Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao để thắt chặt mối liên kết, chia sẻ thông tin, tư vấn, hoàn thiện sản phẩm.

Theo nhiều người hoạt động khá lâu trong ngành du lịch, liên kết là việc khó nhất, đòi hỏi sự kiên trì và đổi mới ở nhiều phía, nhất là biết nhượng bộ nhau để vì quyền lợi chung. Nơi nào xuất hiện mô hình liên kết tốt là nơi đó con người bình thường đã vượt lên chính mình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO