Du học New Zealand: Chi phí hợp lý

BÍCH HẰNG / DNSCGCT| 02/12/2012 09:43

New Zealand nổi danh là nơi cung cấp môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho học sinh quốc tế. New Zealand được đánh giá là nước nói tiếng Anh chuẩn mực nên học sinh nhanh chóng tiến bộ trong tiếng Anh. Điều quan trọng hơn, New Zealand có nền giáo dục chất lượng cao, song chi phí học tập lại thấp.

Du học New Zealand: Chi phí hợp lý

Theo đánh giá của Tổng lãnh sự New Zealand, đến nay, học sinh Việt Nam luôn nằm trong danh sách những học sinh đứng đầu tại các trường học ở New Zealand. Chi phí cho cuộc sống ở đây cũng thấp hơn các nước Mỹ, Anh, Australia… vì vậy, học sinh đỡ phải lo lắng nhiều đến chuyện chi tiêu hằng ngày, trong khi mức sống của người New Zealand tương đối cao, có thể so sánh với mức sống ở các nước phát triển khác.

Đọc E-paper

New Zealand còn là môi trường học tập an toàn, ít tụ điểm ăn chơi… Học sinh đến New Zealand thường tập trung ở bốn thành phố: Auckland, Wellington, Christchurch, Dunedin và chủ yếu học các ngành thương mại, cơ khí, kiến trúc, du lịch, trong đó, ấn tượng nhất đối với nhiều sinh viên du học là chương trình đào tạo ngoại ngữ, bởi dân cư gốc Anh chiếm đa sốở New Zealand. Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng hằng ngày tại New Zealand.

Hệ thống giáo dục New Zealand

Hệ thống giáo dục trung học của New Zealand rất tương thích với hệ thống giáo dục trung học quốc tế. New Zealand có hơn 400 trường trung học (thường được gọi dưới các tên: high school, grammar school và college), từ lớp 9 đến lớp 13 (13 đến 18 tuổi) cung cấp chương trình giáo dục đa dạng. Tuy nhiên tất cả các điều kiện nhập học, chương trình học, các tiêu chuẩn giáo dục tại các trường là như nhau, chuẩn bị cho học sinh đạt được bằng cấp quốc gia như nhau. Đó là sự nhất quán mang tính quốc gia trong các trường trung học ở New Zealand.

Đối với học sinh trung học, cơ quan quản lý bằng cấp New Zealand (NZQA) quản lý các chương trình quốc gia cho các lớp từ 11 đến 13.

Chứng chỉ hoàn thành học tập quốc gia (NCEA) bao gồm các văn bằng cấp (cấp 1 đến cấp 3) cho ba lớp cuối cùng của trung học, kết quả đánh giá dựa vào kết quả trong thời gian học tập kết hợp với kỳ thi cuối năm và được thực hiện hằng năm.

New Zealand có tất cả tám trường đại học và 21 viện công nghệ công lập đào tạo đa ngành nghề, đa bằng cấp. Chương trình dự bị đại học được giảng dạy ở rất nhiều trường, bạn có thể tham khảo website: http://www.newzealandeducated.com/ để biết thông tin về khóa học và các vấn đề liên quan.

Các trường đại học ở New Zealand là đại học đa ngành như thương mại, khoa học và nghệ thuật, tuy nhiên mỗi môi trường lại cũng có các chuyên ngành riêng biệt như y khoa, công nghệ, luật, máy tính, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường.

Tất cả các trường đại học ở New Zealand đều có chương trình học đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Ngoài ra cũng có các khóa học sau đại học và cử nhân danh dự thường kéo dài thêm một năm sau khi hoàn tất chương trình đại học.

Các chương trình đại học New Zealand đều có chương trình dự bị đại học giúp học sinh quốc tế chuẩn bị vào đại học. Các giai đoạn này kéo dài từ 28 tuần đến một năm. Các môn học bao gồm Anh văn, Toán và các môn học bổ túc khác.

Năm học tại các trường đại học kéo dài từ cuối tháng 2 đến tháng 11, với các kỳ nghỉ giữa hai kỳ học. Một số trường hoạt động theo hệ thống học kỳ với hai lần nhập học trong một năm (tháng 2 và tháng 7).

Chăm sóc học sinh quốc tế

Điều lệ thực hiện chăm sóc học sinh quốc tế mang tính bắt buộc của New Zealand được áp dụng tại tất cả các trường có học sinh quốc tế. Điều lệ này bao gồm các yêu cầu:

- Bảo đảm thông tin được cung cấp cho học sinh quốc tế là chính xác, cập nhật và đầy đủ.

- Bảo đảm việc tuyển sinh học sinh quốc tế được tiến hành có trách nhiệm và đạo đức.

- Các yêu cầu đặc biệt về nhà ở và quyền lợi của sinh viên quốc tế dưới 18 tuổi.

- Bảo đảm các dịch vụ hỗ trợ được cung cấp cho học sinh quốc tế.

- Bảo đảm học sinh quốc tế được tiến hành việc khiếu nại một cách công bằng và hợp lý.

- Cung cấp các tiêu chuẩn tối thiểu về việc tuyển sinh cho các văn phòng du học và văn phòng nhà ở có liên quan đến học sinh quốc tế.

Học phí và ăn ở

Học phí được chia theo các loại hình đào tạo. Cụ thể như sau:

- Tiếng Anh: khoảng 320-370 NZ$/tuần (1 NZ$ = 0,823 USD).

- THPT (gồm ba năm và một năm dự bị): khoảng 10.000 NZ$/năm.

- Đại học (từ 3-4 năm): khoảng 12.000-17.000 NZ$/năm.

- Cao học (2 năm – trong đó dự bị khoảng 6 tháng): 12.000-20.000 NZ$/năm.

Học phí sẽ thay đổi tùy theo từng ngành từng trường.

Về nơi ở, có ba loại hình nơi ở cho sinh viên lựa chọn tại New Zealand. Chi phí cụ thể như sau:

- Ký túc xá sinh viên: 145-200 NZ$/tuần (có tiền ăn).

- Thuê nhà ở, tự nấu ăn: 97-250 NZ$/tuần.

- Ở cùng với gia đình người New Zealand (homestay): 150-180 NZ$/tuần.

- Sinh hoạt phí khác: khoảng 70-150 NZ$/tuần.

- Chi phí nhà ở, ăn, chi phí khác… thay đổi tùy theo từng trường và từng vùng.

Sinh viên đang học có thể nộp đơn xin làm việc được 20 giờ/tuần (quy định cũ là 15 giờ/tuần). Sinh viên theo học các khóa học từ 12 tháng trở lên có thể nộp đơn xin đi làm toàn thời gian vào các kỳ nghỉ hè.

Học sinh đang học lớp 12, lớp 13 hoặc các khóa học Anh văn cũng được phép làm việc đến 20 giờ/tuần.

Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp các khóa học mà có thể đạt điểm trong Chương trình di trú theo khả năng (Skill migrant category) có thể đăng ký giấy phép ở lại làm việc trong thời gian sáu tháng. Chồng hoặc vợ của sinh viên nếu đi cùng, được phép đăng ký làm việc trong thời gian sinh viên theo học tại New Zealand. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo website: http://www.immigration.govt.nz/.

Học bổng của Chính phủ New Zealand chủ yếu dành cho chương trình sau đại học. Chính sách hỗ trợ tài chính chỉ dành cho sinh viên bản xứ (New Zealand) chứ không có cho sinh viên quốc tế.

Có nhiều hình thức học bổng:

- Học bổng được xét cấp trực tiếp bởi các trường đại học của New Zealand. Sinh viên liên lạc với các trường để biết được điều kiện cụ thể.

- Học bổng Chính phủ New Zealand, xét cấp thông qua Tổ chức Giáo dục New Zealand dành cho bậc đại học (số lượng rất hạn chế) và sau đại học.

- Ngoài ra Chính phủ New Zealand cũng cung cấp các suất học bổng sau đại học theo chương trình NZAID, chương trình hỗ trợ cho các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Chương trình này dành cho khối công chức và mở rộng cho tất cả các đối tượng.

Điều kiện: Ứng viên đã tốt nghiệp đại học, có bằng thạc sĩ loại khá, giỏi, trình độ Anh văn IELTS từ 6.5 trở lên. Bạn được yêu cầu viết một đề tài nghiên cứu nào đó.

Các điều kiện nhập học

Tiếng Anh chỉ là điều kiện thuận lợi chứ không bắt buộc phải có mới xin được visa, do đó học sinh có thể sang New Zealand học tiếng Anh trước khi vào học chương trình chính khóa. Bằng TOEFL và IELTS đều được công nhận. Điểm tiếng Anh chính là điều kiện đầu vào.

Trình độ: Điểm trung bình chung học tập phải đạt từ loại trung bình khá trở lên.

Học phổ thông: Nghe, nói được để có thể trả lời phỏng vấn.

Dự bị đại học: IELTS 5.5/TOEFL 500. Học sinh chưa đạt được chứng chỉ IELTS/TOEFL thì có thể đăng ký học khóa học tiếng tại trường.

Học đại học: Hoàn thành khóa dự bị hoặc năm thứ nhất đại học tại Việt Nam + IELTS 6.0 – 6.5.

Đào tạo thạc sĩ: IELTS 6.5.

Tài chính: Người bảo trợ cho học sinh đi học phải có các sổ tiết kiệm với tổng giá trị trên 20.000 USD gửi trong thời hạn 6-12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ vào Đại sứ quán.

Thủ tục xin cấp visa New Zealand gồm có: Kết quả học tập, thư chấp nhận việc học tập và thư chấp nhận chỗở của học sinh tại New Zealand do trường học của New Zealand cấp, chứng minh tài chính, giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch, chứng minh nhân dân, lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp của tỉnh/thành phố nơi học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú cấp (đối với học sinh trên 17 tuổi). Tất cả các loại giấy tờ trên đều phải được công chứng và dịch thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du học New Zealand: Chi phí hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO