Động đất tại Chile không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam

01/03/2010 01:17

Trận động đất tại Chile không ảnh hưởng tới Việt Nam. Nước ta hiện không nằm trong diện cảnh báo có thể xảy ra sóng thần.

Động đất tại Chile không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam

Trận động đất tại Chile không ảnh hưởng tới Việt Nam. Nước ta hiện không nằm trong diện cảnh báo có thể xảy ra sóng thần.

Trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra tại Chile khiến nhiều người hoang mang đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có nguy cơ xảy ra sóng thần?

Bờ biển miền Trung được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sóng thần. (Ảnh: minh họa)

Trước sự kiện này, Tiến sĩ Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) khẳng định: Trận động đất tại Chile không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam bởi nước ta được che chắn bởi quần đảo Philippines. Hiện Philippines cũng mới chỉ tiến hành cảnh báo dân cư khu vực phía Đông.

Mới đây nhất, ngày 26/2, Trung tâm tư vấn sóng thần Bắc Thái Bình Dương có chuyển tới Trung Tâm cảnh báo về một vụ động đất nhỏ tại Nhật Bản dẫn đến khả năng xảy ra sóng thần ở Nga và Nhật Bản. Việt Nam không nằm trong diện cảnh báo có thể xảy ra sóng thần.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm, mối hiểm họa thực sự ở nước ta là máng sâu Manila ở vùng biển phía Tây Philippines. Máng sâu này gây ra những chấn tâm động đất rất mạnh và có khả năng phát sinh sóng thần lan qua biển Đông vào bờ biển miền Trung của Việt Nam.

Ông Phương cũng cho biết, hiện tại toàn bộ thông tin cảnh báo về sóng thần ở nước ta đang hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống cảnh báo quốc tế. “Do kinh phí để đầu tư cho hệ thống cảnh bảo sóng thần rất lớn. Ngoài ra còn phải có cả hệ thống nhân lực được đào tạo bài bản thì mới có thể vận hành được hệ thống cảnh báo này. Nhà nước cũng đã từng cấp kinh phí để triển khai thí điểm hệ thống phao theo dõi sóng thần, nhưng hệ thống này không thể phát huy hiệu quả do liên tục bị mất cắp” - ông Phương cho biết.

Về vấn đề cảnh báo động đất, ông Phương nhận định, cho tới nay, kể cả những quốc gia có hệ thống máy móc theo dõi hiện đại nhất cũng khó có thể cảnh báo sớm và chính xác khu vực xảy ra động đất. Tại Việt Nam, hệ thống máy móc ghi nhận và theo dõi động đất của Trung tâm được kết nối với thế giới. Khi một trận động đất ở bất cứ nơi đâu diễn ra, Trung tâm sẽ nhận được thông tin sau 3-5 phút về độ mạnh, thời gian, khu vực...

Kể từ khi nhận tin chuyên gia sẽ tính toán về độ ảnh hưởng đến Việt Nam, nếu thấy độ lớn hơn 3,5 độ richter lập tức sẽ báo cho 3 đơn vị quan trọng nhất là Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Ủy ban phòng chống lụt bão và cơ quan truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động đất tại Chile không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO