Đổi mới cách tiếp cận giữa chính quyền và doanh nghiệp

H.A| 02/03/2016 06:47

Chính quyền TP.HCM đang nhắm đến việc tháo gỡ những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

Đổi mới cách tiếp cận giữa chính quyền và doanh nghiệp

Trong số 8 nhóm vấn đề cần tập trung giải quyết trong tháng 3/2016 của UBND TP.HCM, bên cạnh việc nhanh chóng hoàn thiện chương trình hành động cho "Bảy chương trình đột phá của TP.HCM, giai đoạn 2015 - 2020" mà Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đã thông qua, Chính quyền Thành phố đang nhắm đến việc tháo gỡ những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp (DN).  

Đọc E-paper

Chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội thành phố tháng Hai, 2 tháng đầu năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tháng 3, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND thành phố, cho biết, dự kiến trong tháng 3 này, Hội nghị Thành ủy sẽ thông qua các kế hoạch và chương trình hành động cho "Bảy chương trình đột phá”, có tác động trực tiếp đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội của TP.HCM. Sau khi được thông qua, UBND thành phố sẽ triển khai nhanh các công việc cần thực hiện, tiến độ, người chỉ đạo, chịu trách nhiệm từng chương trình...

Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng của UBND TP.HCM là thực hiện các biện pháp hỗ trợ cộng đồng DN đóng trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong tháng 3, lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức hai cuộc gặp gỡ với khối DN trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Một số chỉ tiêu thành phố đạt được trong 2 tháng đầu năm 2016
- Chỉ số phát triển công nghiệp tháng 2 giảm 27% so với tháng 1 do số ngày làm việc giảm vì trúng ngay dịp Tết Nguyên đán. Tính chung 2 tháng, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 5,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,8%).
- Lượng khách quốc tế đến TP.HCM sau 2 tháng ước đạt 901.814 lượt, tăng 7,8% so với cùng kỳ.
- Hai tháng đầu năm, kim ngạch XK ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ.
- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng đầu năm tăng 0,49% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,44%).

Theo ông Võ Văn Hoan, Thường trực Ủy ban sẽ đổi mới cách tổ chức hội nghị và tiếp cận với DN, cuộc gặp gỡ với cộng đồng DN sắp tới không chỉ dừng lại ở mức độ nghe báo cáo mà sẽ có kết luận "ngay lập tức", đề ra hướng giải quyết đối với những kiến nghị của DN dựa trên các nhóm vấn đề mà các tổ chức, hiệp hội đại diện cho DN đã tổng hợp, đề xuất trước đó.

Thường trực UBND thành phố cũng cho biết, kinh tế thành phố đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức mới từ các hiệp định kinh tế song phương, lẫn đa phương mang lại, như các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC)...

Và một trong những lĩnh vực trọng yếu của thành phố sẽ bị tác động, đó là mảng bán lẻ. Do vậy, vào đầu tuần này, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với các DN bán lẻ của TP.HCM để xem xét, tìm ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà bán lẻ ngay tại "sân nhà”.

Bởi, nếu ngành phân phối trong nước không trụ được trước làn sóng thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ ngoại sẽ tác động mạnh và tiêu cực đến hoạt động sản xuất trong nước. Song song đó là nghiên cứu, xem xét mở rộng hệ thống bán lẻ ra khỏi phạm vi TP.HCM thông qua việc phối hợp với các tỉnh, thành phố khác.

Một vấn đề khác được Thường trực Ủy ban quan tâm là kiên trì, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, trong đó có đề cập đến yếu tố phân cấp cho các quận, huyện; ủy quyền cho các giám đốc Sở giải quyết những vấn đề cấp bách nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và thủ tục cho DN, người dân khi tiếp cận với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, trong công tác điều hành, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã giao cho Thường trực Ủy ban mỗi tuần phải có ít nhất 1 ngày để đi cơ sở, lắng nghe, nắm tình hình và giải quyết rốt ráo kiến nghị từ các quận, huyện hoặc trực tiếp từ phía DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đổi mới cách tiếp cận giữa chính quyền và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO