Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 264 (ra ngày 9/10)

P.V tổng hợp| 07/10/2013 02:39

Đâu là nguyên do khiến những DN có tên tuổi như Trường Thành phải gánh khoản nợ trên 1.000 tỷ và lâm vào tình cảnh như ngày nay?

Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 264 (ra ngày 9/10)

Báo Doanh Nhân Sài Gòn số 264 (phát hành ngày 9/10) có các nội dung chính sau:

Ý kiến chuyên gia

Ông HUỲNH VĂN MINH - Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội Doanh nghiệp VN, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Trọng trách lớn cần sự cổ vũ lớn

Năm nay là năm thứ 10 kể từ ngày nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ký Quyết định cho phép lấy ngày 13/10 làm Ngày Doanh nhân Việt Nam, hay nói cách khác là kỷ niệm lần thứ 68 (ngày 13/10/1945) ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương để động viên, kêu gọi họ bỏ vốn ra để phát triển sản xuất - kinh doanh xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng.

Thực tiễn chứng minh trong chặng đường lịch sử đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, giới công thương Việt Nam của chúng ta luôn luôn kề vai sát cánh cùng với cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế nước ta từ nước kém phát triển trở thành một nước đang phát triển.

Để ghi nhận và xác định vai trò nhiệm vụ của doanh nhân, ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09 về “Xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế...”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Đảng ta xác định giới công thương trở thành đội ngũ doanh nhân, việc từ giới thành đội ngũ đã làm thay đổi căn bản về chất của người kinh doanh, từ “con buôn, tư thương, tư sản...” thành người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế - người lính trên thương trường.

Chuyên đề

Gỗ Trường Thành: Gỗ tốt nhưng đã tróc sơn

Vừa qua, 9/13 ngân hàng cho Công ty CP tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vay vốn đã cùng Công ty ngồi lại nhằm tìm cách giải quyết khoản vay nghìn tỷ và giúp TTF tránh nguy cơ đi vào thế bế tắc. Đây cũng là lần thứ hai tại Bình Dương, thêm một nhà xuất khẩu hàng đầu nữa khiến các ngân hàng sốt ruột.

Trước đó, vào tháng 6/2013, 7 ngân hàng đã đến “bao vây” nhà xưởng của Công ty Trường Ngân (Top 10 DN xuất khẩu cà phê của Việt Nam) để “đòi” khoản nợ 600 tỷ đồng. TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh từng cảnh báo, nếu năm 2012, nhiều DN vừa và nhỏ phá sản, vỡ nợ thì năm 2013, tình trạng này sẽ xảy ra ở DN lớn. Vậy, đâu là nguyên do khiến những DN có tên tuổi như Trường Thành phải gánh khoản nợ trên 1.000 tỷ và lâm vào tình cảnh như ngày nay?

Nhà đất

Lấy ngắn nuôi dài

Sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, thị trường háo hức chờ đợi sự thay đổi. Với chính sách này, DN có thể điều chỉnh từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, từ căn hộ có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 70m2)... để kích đầu ra vì những điều kiện này là tiền đề để khách hàng mua nhà có thể tiếp cận khoản vay với lãi suất ưu đãi 6%/năm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, thị trường BĐS hiện nay chưa hồi phục vì độ trễ từ chính sách đến thực tế khá lớn, trong đó thủ tục đế người mua nhà có thể đến với gói vay lãi suất 6% vẫn còn nhiêu khê.

Nhu cầu về nhà ở còn rất lớn và ai cũng biết được điều này. Bằng chứng là tại các dự án nhà ở xã hội, số lượng hồ sơ đăng ký xét duyệt luôn cao gần gấp đôi, gấp ba so với số được phê duyệt.

Ngay như căn hộ Carillon Apartment (Tân Bình), dù chỉ 147 trường hợp được mua căn hộ nhưng có đến 187 hồ sơ đăng ký. Trong khi đó, tại Bình Dương, theo thống kê sơ bộ, các ngân hàng đóng trên địa bàn (có hỗ trợ gói lãi suất 6%/năm) cũng chỉ mới xét duyệt được trên dưới 50 trường hợp trong khi hồ sơ xin vay vốn theo diện này nhiều gấp ba lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 264 (ra ngày 9/10)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO