Doanh Nhân Sài Gòn có rất nhiều “đặc sản”

Bích Hồng (*)| 12/09/2021 06:28

Nhớ ngày ấy, năm 2005, tôi viết đơn xin việc gửi đến chị Nguyễn Minh Hiền - Tổng biên tập Doanh Nhân Sài Gòn, với nội dung đã chán môi trường làm việc hiện tại vì nó quá dễ dàng, tôi muốn tìm một chỗ nhiều thử thách hơn để lấy lại cảm hứng viết lách.

Hình như chị Minh Hiền hiểu điều đó. Và sau khi đọc vài phóng sự tôi viết, chị điện thoại ra Đà Nẵng nói ngắn gọn: “Em về Doanh Nhân Sài Gòn làm với chị nhé”. 

Tôi đã đúng khi chọn con đường tiếp theo với Doanh Nhân Sài Gòn, khi ấy mới thành lập được 4 năm, có nội dung khá phong phú, hình thức đẹp, tụ hội những cây bút có tên tuổi của làng báo TP.HCM. Và từ đây, Doanh Nhân Sài Gòn tiếp tục rèn luyện tôi làm nghề một cách chuyên nghiệp. Cách làm báo mới mẻ của Doanh Nhân Sài Gòn cho tôi rất nhiều cảm hứng để đi tiếp con đường đã chọn.

Năm 2006, Tổng biên tập Minh Hiền cho thành lập Văn phòng Đại diện Báo Doanh Nhân Sài Gòn tại miền Trung - Tây Nguyên, giao cho tôi lo thông tin và phát triển quan hệ với doanh nhân và bạn đọc miền Trung - Tây Nguyên và làm công tác xã hội - từ thiện.

Tờ báo in ấn đẹp, nội dung phong phú, hấp dẫn, ban biên tập tổ chức nhiều chương trình kết nối với doanh nhân đã thu hút sự chú ý độc giả. Nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đồng ý chia sẻ chân thành với Doanh Nhân Sài Gòn về hành trình kinh doanh, trưởng thành, chia sẻ bí quyết gầy dựng thương hiệu.

Các Hội Doanh nhân Đà Nẵng, Quảng Nam , Quảng Ngãi là bạn đọc thân thiết, cùng góp tay vào các hoạt động của Doanh Nhân Sài Gòn tại miền Trung - Tây Nguyên, như đóng góp vào Quỹ Chia sẻ với đồng bào vùng lũ, đóng góp vào chương trình Vì biển đảo quê hương, Mái ấm biên cương, tổ chức sát hạch sinh viên trao Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, hội thảo Văn hóa doanh nhân... Chính quyền các địa phương cũng đánh giá cao vị thế của Doanh Nhân Sài Gòn trong công tác kết nối thị trường, cứu trợ đồng bào bị thiên tai. 

chi-hong-6977-1631423899.jpg

Tôi còn nhớ một bài viết tâm huyết về Anh hùng Lao động, Bí thư Thành ủy thành phố Hội An Nguyễn Sự, viết về một nhân vật nổi tiếng vừa dễ vừa khó. Sau đó, anh Nguyễn Sự kể chuyện vui: “Trên một chuyến bay có một nữ doanh nhân gặp anh, nói rằng đã đọc bài viết về Nguyễn Sự trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tháng và rất cảm phục một người lãnh đạo có công lao lớn với Di sản Văn hóa Hội An”. 

Chính môi trường làm báo tại Doanh Nhân Sài Gòn đã giúp phóng viên chúng tôi cách viết không chỉ chính xác mà còn đi vào lòng người như vậy. Tôi cũng nhớ những bài viết về doanh nhân Đà Nẵng, Quảng Nam, với cách kinh doanh mới mẻ, văn hóa doanh nhân có nhiều điểm đặc biệt. Doanh nhân miền Trung đã xuất hiện nhiều lần trên Doanh Nhân Sài Gòn, đã tạo ra sự kết nối giữa doanh nhân miền Trung và doanh nhân tại TP.HCM. 

Không mê sao được khi Doanh Nhân Sài Gòn có rất nhiều “đặc sản” mà không tờ báo nào có. Những chuyên trang “Trò chuyện với doanh nhân”, “Đi - Nghĩ - Viết” (phóng sự, ký sự), “Chủ nhỏ kể chuyện”, “Chuyện làm ăn”... Mỗi một cây bút của báo đều có những đóng góp nhất định trong một tổ chức gọn và tinh nhuệ, góp phần tạo ra sắc thái riêng của Doanh Nhân Sài Gòn.

Và cũng không thể quên được những chương trình xã hội mà Doanh Nhân Sài Gòn dành cho miền Trung. Bão vừa đi qua, nhà sập, núi lở, biển dậy sóng, nhưng những đoàn xe cứu trợ của báo và Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn đã lên đường để đưa những tấm tôn, bao gạo, tiền hỗ trợ bà con vùng bão lũ dựng lại nhà, dọn lại vườn.

Tôi nhớ năm 2015, Doanh Nhân Sài Gòn và Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn hứa tặng quà Tết cho bà con khó khăn ở đảo Cù Lao Chàm, Hội An. Năm ấy nhiều cơn bão muộn, cuối năm biển vẫn động mạnh, nên chính quyền địa phương cấm tàu ghe ra đảo. Sau nhiều lần trì hoãn, Bí thư Đảng ủy xã đảo điện thoại báo tôi: “Nếu dám đi, chúng tôi cho ca nô cao tốc vào đất liền đón chị và quà hỗ trợ. Bà con mong lắm đó!”.

Và tôi quyết định đi vào ngày 26 Tết. Ra giữa biển, sóng bạc chồm phủ qua ca nô, sợ thót tim, nhưng tôi vẫn vui. Sau này nghĩ lại chuyến đi nguy hiểm đó, tôi còn nhớ những lời cảm ơn của bà con, ánh mắt vui mừng của họ, rồi nghĩ chắc mình đã được tinh thần vượt khó của Doanh Nhân Sài Gòn tôi luyện. 

Tuổi lên 5, rồi lên 10, lên 15 và nay đã tròn 20 năm sinh nhật Doanh Nhân Sài Gòn, dù nghỉ hưu đã mấy năm, tôi không thể quên các anh chị đã làm nên thương hiệu Doanh Nhân Sài Gòn, Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần, như chị Minh Hiền, anh Thanh Minh, chị Kim Dung, đội ngũ thư ký tòa soạn đầy cá tính như anh Trần Trọng Thức, anh Hữu Bảo, anh Phương Hà, chị Kim Yến, anh Minh Trường, chị Ý Nhi và các anh chị phóng viên, nhân viên của báo. Mong Doanh Nhân Sài Gòn luôn vững vàng và luôn đổi mới sáng tạo!

(*) Nguyên Trưởng đại diện Báo Doanh Nhân Sài Gòn tại miền Trung - Tây Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh Nhân Sài Gòn có rất nhiều “đặc sản”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO