Doanh nhân 4.0 vượt khó trên nền tảng số

Minh Quân| 12/10/2020 09:37

Khủng hoảng Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) khó khăn nhưng cũng là dịp để DN "tự nhìn lại mình", thay đổi quản trị, tái cấu trúc DN để bứt phá. Trong số đó có nhiều cách làm điển hình, đưa DN vượt qua khủng hoảng. Đó cũng chính là tinh thần vượt khó của doanh nhân thời 4.0.

Sẵn sàng vào sân chơi 4.0

Covid-19 mở ra một giai đoạn mà mọi tổ chức từ lãnh đạo tới nhân viên đều cần tư duy số và công nghệ sẽ trở thành ngôn ngữ chung kết nối tới tương lai. Các nền tảng về công nghệ đã "chứng minh" sức mạnh cần thiết để DN tham gia chuyển đổi số.

Theo Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA), trong 9 tháng qua rất nhiều DN thực hiện chuyển đổi số, nhiều đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết khó khăn trong điều hành quản lý, sản xuất kinh doanh. Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là một điển hình trong việc vận hành thành công hệ thống EPR - SAP 4HANA khai thác tiềm năng các nguồn lực, tăng cường năng lực sản xuất, quản trị chuỗi cung ứng, chiến lược, marketing, ứng dụng Big Data vào phân tích và đưa ra những quyết định đón đầu xu hướng tiêu dùng...   

Một số doanh nghiệp như Công ty CP DTP, Công ty TNHH Kỹ thuật tự động Etec, Công ty TNHH Máy và sản phẩm Thép Việt... cũng đã chuyển đổi số được 50%, đội ngũ IT đã tự thiết kế và phát triển phần mềm quản trị riêng cho DN, giúp tiết kiệm thời gian quản lý hồ sơ, rút ngắn các quy trình nội bộ, xem dịch bệnh là cơ hội thách thức để đẩy nhanh chuyển đổi số. 

Riêng Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, thông qua hoạt động online đã thực hiện nhiều hội thảo như "Hawee webinar series - Các giải pháp ứng phó Covid-19" và đã thành công khi có lượng người đăng ký tham dự với hơn 800 đăng ký; trung bình mỗi chương trình diễn ra có từ 150-200 người tham gia diễn đàn trực tuyến và theo dõi, tổng kết lượt view xem lại trên mỗi video, dao động 2.000 - 14.500 lượt.

xi-nghiep-nu-trang-pnj-lon-nha-2807-8634

Để cùng win-win

Ngược với một số DN bắt đầu vào cuộc chơi ứng dụng công nghệ, nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Tường Minh, Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động Etec, Viện Ngôn ngữ - Quốc tế học... cũng đã chủ động mang đến những gói hỗ trợ về giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, trong điều kiện dịch bệnh như hỗ trợ đăng ký bản quyền miễn phí Microsoft Teams cho nhiều DN.

Công ty TNHH Cơ khí Công Nông nghiệp Bùi Văn Ngộ, Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động Etec, Công ty CP Dệt May Đầu tư Dệt Thành Công... đã thiết kế lắp đặt hệ thống điều khiển tự động hóa cho dây chuyền sản xuất khẩu trang, thực hiện chuyển đổi số tại nhà máy sản xuất găng tay y tế để tăng năng suất lao động và tối ưu hóa sản xuất, nghiên cứu và chế tạo máy thở không xâm nhập, chế tạo tay robot công nghiệp và các giải pháp đóng gói tự động...

Một số DN bất động sản cũng ứng dụng nền tảng số hóa để gia tăng hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh như Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình xây dựng được hệ thống quản lý dự án PMS. Nhờ vậy, 100% công trường quản lý chất lượng đã được số hóa và sử dụng công nghệ Machine Learning (ML) để quản trị rủi ro tại công trường, đồng thời phát triển ML để tối ưu hóa thời gian sử dụng thiết bị và tổ chức thi công... Công ty CP Phát triển KHCN VINA cũng đã đưa vào triển khai công nghệ 5S. Đây là công nghệ mới, khả năng bảo mật cao, khó xác định để sao chép làm giả trên thị trường, được các DN trong lĩnh vực gas, khí đốt, dược phẩm... tin cậy. 

Chi nhánh Apex Multimedia (Công ty TNHH Prosound Center Vietnam) chuyên cung cấp ý tưởng sáng tạo và tổ chức sự kiện, công nghệ và hạ tầng kỹ thuật trình diễn lễ hội. Khi Covid-19 diễn ra, công ty đã mang đến giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp cổ phần giải quyết vấn đề nan giải về thời gian và cách thức tổ chức sự kiện đại hội cổ đông thường niên. Sự kiện trực tuyến nhưng trải nghiệm thật qua những thước phim truyền cảm hứng, số liệu chuyển thể video sinh động, tương tác đa kênh, giải pháp nghe - gọi - xem trực tuyến trơn tru, đặc biệt góc nhìn sinh động qua công nghệ livestream 360 độ.

Hay Công ty Công nghệ Đất Việt chuyên cung cấp giải pháp cho hệ thống camera, hệ thống server và tích hợp giải pháp CNTT vào doanh nghiệp... Từ khi có dịch bệnh Covid-19 lan rộng và áp dụng giãn cách xã hội của Chính phủ đưa ra, công ty đã nghiên cứu, phát triển phần mềm và tích hợp phần cứng để cho ra bộ sản phẩm camera đo thân nhiệt nhằm đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m cho người đo nhiệt độ.

Linh hoạt, sáng tạo

Khi dịch bùng phát, hàng loạt đơn hàng bị hoãn, hủy hợp đồng, giãn tiến độ, chậm thanh toán, 80% các DN thuộc Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM đã chuyển sang may hoặc cung ứng vải kháng khuẩn cho các đơn vị bạn để sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn cung cấp tại thị trường nội địa và xuất khẩu. 

Do có chuẩn bị tốt trong công tác R&D, Công ty CP Dệt May Đầu tư Thương mại Thành Công đã chủ động nguồn nguyên vật liệu, nghiên cứu thành công vải kháng khuẩn may đơn hàng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế xuất sang thị trường Mỹ và cung cấp cho công ty bạn, quý II/2020 đã xuất 15 triệu USD. Song song với khẩu trang y tế, các doanh nghiệp ngành đệt may còn mở rộng may sản phẩm trang phục y tế, găng tay y tế, giày, nón y tế như Công ty CP Dệt May Đầu tư Thương mại Thành Công, Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28, Công ty TNHH SX-TM-DV Trung Quy, Công ty TNHH Viking VN, Công ty TNHH May mặc XK Thành Phát, Công ty CP Kết nối thời trang...

20200221-163906-3368-1602469247.jpg

Trong lĩnh vực thực phẩm, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC) đã nghiên cứu, sáng kiến, kết hợp nguyên liệu làm bánh mì với trái thanh long giúp giải cứu nông dân phải bán đổ bán tháo thanh long. Bình quân sử dụng, tiêu thụ khoảng 2 tấn thanh long để chế biến ra gần 50.000 cái bánh trong một ngày. Đến nay, sản phẩm bánh mì thanh long đã được đưa ra tiêu thụ tại hệ thống phân phối với trên 30 cửa hàng tại TP.HCM và được người tiêu dùng tích cực đón nhận. 

Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông đã phát triển bộ công cụ quản trị thông minh, sử dụng dữ liệu tập trung để đưa ra những đánh giá, quyết định kịp thời. Xây dựng bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các số liệu khai thác, địa chất nhanh hơn và chính xác hơn... Nhờ vậy, đến hết ngày 30/6/2020, công ty đã đạt hơn 25 triệu giờ công lao động, sản lượng khí khai thác 995 triệu mét khối, đạt 105% kế hoạch 6 tháng, sản lượng Condensate khai thác là 1.275 triệu thùng, đạt 147% kế hoạch 6 tháng. 

Dịch bệnh gây nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng nhiều DN với tầm nhìn xa đã lựa chọn thời điểm này để huấn luyện đào tạo, tạo điều kiện cho người lao động được tham gia các khóa học nâng cao trình độ nhằm phục hồi nhanh đội ngũ sản xuất nâng cao nội lực sẵn sàng hơn cho giai đoạn mới, như Công ty CP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Viettravel) đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ sale để cán bộ nhân viên các bộ phận nghiệp vụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh chuyển đổi công việc, tham gia "cộng tác viên kinh doanh khách lẻ" nhằm cải thiện thu nhập, nâng cao trình độ chuyên môn. Công ty CP Tập đoàn Thiên Long thì chủ động xây dựng nhiều kịch bản khác nhau để duy trì nguồn lao động. Bên cạnh đó đã bố trí linh hoạt cho người lao động đi làm và nghỉ tại nhà hoặc theo học các lớp đào tạo luân phiên.

Theo nhận định của Hiệp hội DN TP.HCM: "Trong 9 tháng qua, nhiều DN đã giữ vững được nhịp độ và hiệu quả sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa tác hại của dịch bệnh, thông qua các DN điển hình vượt khó và phục hồi nhanh đã tạo nên sức sống, truyền cảm hứng mới trong đội ngũ DN, doanh nhân. Trong khó khăn dịch bệnh, nhiều DN đã tranh thủ thời cơ, nỗ lực tạo công ăn việc làm cho người lao động, tích cực chuyển đổi số, thay đổi công nghệ tiên tiến, chuyển đổi sản phẩm và thị trường, tạo ra các giá trị mới, chuẩn bị cho tương lai lâu dài của DN. Không hài lòng với những gì sẵn có, họ lại tiếp tục tạo ra những giá trị mới khác cho xã hội, cho người lao động và phát triển bền vững. Đó chính là những gì mà DN, doanh nhân TP.HCM hướng tới và tự khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân 4.0 vượt khó trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO