Doanh nghiệp kỳ vọng vào năm Canh Dần

15/02/2010 00:30

Phấn chấn, lạc quan, tin tưởng ở sự phát triển tốt đẹp của nền kinh tế Việt Nam, nhiều doanh nhân đã bày tỏ những kỳ vọng và những tâm tư của mình trong năm mới - 2010.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào năm Canh Dần

Phấn chấn, lạc quan, tin tưởng ở sự phát triển tốt đẹp của nền kinh tế Việt Nam, nhiều doanh nhân đã bày tỏ những kỳ vọng và những tâm tư của mình trong năm mới - 2010.

Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines): "Thách thức của Vietnam Airlines là chính mình".

Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh. Ảnh: L.H.D.

Tôi cho rằng năm 2010, chúng ta có nhiều cơ hội tốt khi kinh tế thế giới và Việt Nam đang có nhiều khởi sắc. Tất nhiên, tôi luôn cho rằng, cơ hội và thách thức bao giờ cũng đi liền với nhau. Trong thách thức hay nguy cơ ta đều có nguy và có cơ, và ngược lại bên cạnh cơ hội cũng sẽ có những thách thức.

Trước những cơ hội mới trong năm 2010, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu phát triển dài hạn, đảm bảo tăng trưởng bền vững và để sớm trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 trong khu vực. Trước mắt chúng tôi có nhiều chương trình, đề án cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu này như: phát triển đội tàu bay, phát triển hạ tầng cơ sở bảo dưỡng sửa chữa, hoàn thiện mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, phát triển nguồn nhân lực, công cộng hóa vận tải hàng không nội địa thông qua chương trình đa dạng hóa giá vé...

Về những thách thức, tôi cho rằng điều quan trọng là làm sao để vượt qua chính mình. Tôi nói vậy là vì để tăng trưởng bền vững thì việc củng cố nội lực là đặc biệt quan trọng. Trong marketing hiện đại, các biện pháp đúng hôm nay không hẳn đã đúng cho ngày mai. Những cách làm tại thời khủng hoảng không thể áp dụng tràn lan, thiếu suy xét. Nếu lạc quan thái quá, quá chú trọng vào cơ hội tăng trưởng kinh tế để ồ ạt mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh dẫn đến sự phát triển “nóng” và vượt qua khả năng nội tại của hệ thống là điều cần phải tránh. Chúng tôi đang lựa chọn kế hoạch kinh doanh tối ưu nhất, vừa đảm bảo các mục tiêu vượt lên đối thủ cạnh tranh, vừa đảm bảo sự ổn định của hệ thống thông qua thông điệp “phát huy nội lực”.

Rất nhiều khách hàng, công chúng và các vị lãnh đạo mong muốn, thời cơ đến Vietnam Airlines phải phát triển mở rộng ngay mạng đường bay, tăng tần suất, chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với những kỳ vọng đó. Nhưng trước sứ mệnh của đất nước trao cho Hãng Hàng không Quốc gia, tôi cho rằng trước hết phải đảm bảo an toàn bay, qua đó đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của đồng bào, cán bộ cũng như cộng đồng doanh nhân cả nước, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Chính phủ giao và phục vụ sự phát triển của đất nước là điều quan trọng nhất.

Khi chúng tôi công bố lãi năm 2008 nhiều người đã không tin. Năm 2009, kiểm toán vào làm việc và xác định số lãi của chúng tôi lớn hơn. Còn bí quyết làm thế nào để có lãi ngay trong lúc ngành hàng không toàn thế giới và Việt Nam thua lỗ trong năm 2009 vừa qua tôi xin phép được giữ như một bí quyết kinh doanh riêng. Tuy nhiên, tôi chỉ tiết lộ một chút đó là năm 2009, chúng tôi đã thực hiện việc tái cơ cấu tổ chức Tổng công ty, mở rộng quy mô, tăng sản lượng nhưng duy trì kiểm soát tổng định biên lao động của năm 2007. Đề án tái cấu trúc được chúng tôi xây dựng kỹ càng và có lộ trình triển khai chi tiết. Nhờ đó chỉ với định biên lao động của năm 2007, trong năm 2009 chúng tôi đã mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và tăng sản lượng 20% so với năm 2007. Nôm na có thể hiểu rằng chúng tôi đã tăng năng suất lao động trong Tổng công ty lên tương ứng là 20%".

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Hoàng Anh Gia Lai: "Chúng tôi luôn chuẩn bị cho mình các kịch bản xấu nhất".

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT - Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: An Nhơn.

Nhận định rằng kinh tế năm 2010 đã le lói tín hiệu vui, trong Hoàng Anh Gia Lai đã thống nhất kế hoạch lợi nhuận trước thuế tối thiểu 2.700 tỷ đồng. Tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có về bất động sản, trồng cây cao su, khoáng sản và thủy điện, đưa vào khai thác mỏ sắt tại Lào và Campuchia. Hai thủy điện 43 MW đi vào hoạt động và cho lợi nhuận, tiếp tục xây dựng 4 thủy điện đã khởi công và cố gắng hoàn thành năm 2011. Lĩnh vực quan trọng nhất của chúng tôi là tiếp tục chuẩn bị đất, vật tư để trồng mới 12.000 ha cao su. Đây là lĩnh vực quan trọn nhất trong tương lai 50.000 ha tại Lào, Campuchia và Việt Nam, vùng tam giác phát triển 3 nước.

Năm 2010, chúng tôi tiếp tục khởi công 3 dự án bất động sản tương đương với 1.500-2.000 căn hộ. Trong đó có dự án văn phòng cho thuê Kinh Tẻ gồm hai tòa tháp cao 40 tầng với 120.000 m2 sàn và 2.000 chỗ đậu xe hơi, dự án căn hộ Phú Hoàng Anh giai đoạn 2 và dự án căn hộ Hoàng Anh Incomex; đầu tư thiết bị tuyển quặng để khai thác các mỏ sắt đã được cấp tại Campuchia (trữ lượng khoảng 30 triệu tấn) và Lào (trữ lượng khoảng 20 triệu tấn); đẩy mạnh xây dựng dự án thủy điện Bá Thước ở Thanh Hóa (công suất 140MW), khởi công dự án Nậm Kông ở Lào (công suất 100MW), Đăk Srông 3B ở Gia Lai (19,5MW) và Ngọc Tem ở Kontum (18MW)...

Rút kinh nghiệm năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, cuối năm 2009 Hoàng Anh Gia Lai đã chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn, khoảng 1.800 tỷ đồng, sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đây được coi là biện pháp phòng ngừa trong tình huống mất thanh khoản, ngân hàng không cho vay. Kinh nghiệm của tôi là một công ty lớn đến mấy mà không dành tiền mặt, không có tiền dự trữ thì dẫn dễ bị thương khi gặp biến cố. Cuối năm 2009, chúng tôi tồn khoảng 1.800 tỷ đồng, sẵn sàng phòng thủ cho năm 2010. Do vậy, nếu 2010 có xảy ra khủng hoảng tiếp, tôi vẫn tự tin sẽ đứng vững, vượt qua được.

Ông Phùng Việt Thắng. Ảnh: pcworld

Triển vọng năm 2010, chúng tôi rất yên tâm. Chúng tôi luôn chuẩn bị các kịch bản từ tốt nhất cho tới xấu nhất để đối phó với các tình huống. Chẳng hạn năm 2010 tình hình diễn ra vẫn như thế, chúng tôi vẫn chuẩn bị được. Kinh nghiệm gói gọn cái làm trước, làm sau, xem xét cái phức tạp, dài hơi đầu tư tràn lan thì nên hạn chế. Phải chuẩn bị lượng tiền mặt lớn, dồi dào để vượt qua. Khó khăn là ngân hàng không cho vay, không chuẩn bị nguồn tiền, dự án chuẩn bị không cẩn thận. Chúng tôi trải qua được 2 năm, sống trong bão lũ quen rồi nên không sợ.

Phùng Việt Thắng, Phó tổng giám đốc FPT Information System: "Thách thức vẫn còn nhiều"

Tôi cho rằng, sau cuộc suy thoái kinh tế vừa qua, các doanh nghiệp nước ngoài thường có xu hướng sử dụng các dịch vụ out-sourcing (thuê làm bên ngoài) để tối ưu hóa chi phí sản xuất. Tôi cho rằng đây là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta không chỉ có tiềm năng trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm, xuất khẩu nhân lực mà cần chú trọng đến cả việc xuất khẩu dịch vụ.

Bên cạnh những thuận lợi thì thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn là nguồn nhân lực. Chúng ta muốn toàn cầu hóa thì nhân lực cũng phải mang tính toàn cầu. Đây là một bài toán không dễ giải trong điều kiện hiện nay.

Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vincom: "Khó khăn và thuận lợi luôn song hành"

Ông Lê Khắc Hiệp

Năm 2010, kinh tế Việt Nam được nhận định tỷ lệ lạm phát sẽ cao hơn dự báo và động thái thắt chặt tín dụng sẽ làm việc huy động vốn càng khó khăn, do đó, bên cạnh cơ hội, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với không ít thách thức mới. Tôi cho rằng doanh nghiệp cần biết cách huy động từ mọi nguồn vốn sau đó lựa chọn dự án, kế hoạch kinh doanh khả thi, sớm mang lại dòng tiền để tăng trưởng.

Đối với Vincom, chúng tôi đang sẵn sàng đón chờ nhiều dự án bất động sản lớn đi vào hoạt động từ giữa năm 2010 với các hạng mục như văn phòng cao cấp cho thuê, khu căn hộ cao cấp, khách sạn, trung tâm thương mại. Ngay trong các tháng đầu năm 2010, Vincom đã khởi công khu đô thị cao cấp như Royal City tại Hà Nội. Đồng thời, tại TP HCM, tòa nhà Vincom Center dự kiến khai trương 30/4 cũng đang triển khai đảm bảo tiến độ.

Tôi cho rằng trong điều kiện khó khăn hay thuận lợi thì vẫn luôn song hành 2 yếu tố: Cơ hội và rủi ro. Điều mà các doanh nghiệp như chúng tôi cần lưu ý chính là phải biết nhìn nhận thị trường một cách khách quan để có thể đánh giá được đâu là thời cơ để đầu tư và đâu là điểm dừng; lúc nào có thể mạo hiểm và lúc nào không nên. Và điều quan trọng nhất là phải biết đánh giá đúng khả năng của mình, đầu tư thật tập trung vào những dự án có tính đột phá, tránh dàn trải.

Năm mới là một thời khắc quan trọng. Với tôi, tới thời điểm này, tôi thường dành thời gian để nhìn nhận những điều đã làm được, chưa làm được và còn gì thiếu sót. Ước mơ thì có rất nhiều và như mọi người, điều tôi mong muốn nhất chính là sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình mình. Nếu có thể, tôi cũng mong muốn trong năm tới mưa thuận gió hòa để đồng bào ta không gặp phải những thiệt hại do thiên tai tàn phá như đã từng xảy ra trong năm vừa qua.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ Công chúng và Đối ngoại hệ thống siêu thị BigC: "Nền kinh tế đang có nhiều tín hiệu vui".

Tôi cho rằng tín hiệu vui nhất của doanh nghiệp vào đầu năm 2010 là kinh tế Việt Nam cũng như thế giới đã có dấu hiệu khởi sắc. Các chỉ số tăng trưởng khả quan của Việt Nam trong năm 2009 là yếu tố tạo niềm tin cho doanh nghiệp và 2010 sẽ là cơ hội cho họ mạnh dạn đầu tư và phát triển.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tuy nhiên thách thức đặt ra, đó là khả năng xoay chuyển các cơ hội thành sự phát triển thật sự. Cạnh tranh sẽ nhiều hơn và thách thức lớn nhất, đó là làm sao để hàng hóa và dịch vụ của mình vẫn luôn là sự lựa chọn của khách hàng.

Năm 2009 đánh dấu những nỗ lực của siêu thị Big C nhằm duy trì sức mua của người tiêu dùng, thể hiện qua nhiều dự án mang tính sáng tạo, đổi mới cao trong chiến lược kinh doanh, dịch vụ khách hàng… Năm 2010 mở đầu với một thách thức lớn: làm sao để làm tốt hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng trong thời gian qua. Năm 2010, Big C sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược “Big C, giá rẻ cho mọi nhà” bằng những chương trình kinh doanh với qui mô lớn hơn, giảm giá nhiều hơn và mở rộng cho nhiều mặt hàng hơn, trong đó hàng Việt sẽ đóng vai trò chủ đạo. Mục tiêu này cũng đòi hỏi Big C phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nhà cung cấp Việt Nam để triển khai những dự án hướng đến sự phát triển lâu dài của sản phẩm nội địa.

Bên cạnh đó, một thách thức khác không kém phần quan trọng là đẩy mạnh kết hợp cùng nhà cung cấp và các cơ quan chức năng để kiểm soát chất lượng cho các sản phẩm đầu vào, đồng thời phát triển các nhóm sản phẩm hướng đến sức khỏe như rau sạch, thịt sạch. Dịch vụ cũng là hướng phấn đấu của Big C trong năm 2010 cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ tại điểm bán đối với các dịch vụ truyền thống như thu ngân, giao hàng miễn phí, xe buýt miễn phí, bán hàng trả góp… đồng thời phát triển các dịch vụ khách hàng mới.

Tôi cho rằng, bài học lớn nhất mà Big C có được trong thời gian qua, đó cơ hội luôn ở xung quanh ta, ngay cả vào những thời điểm khó khăn nhất. Điều quan trọng, đó là sự kiên định, ý chí, nỗ lực cố gắng để lựa chọn những hướng đi đúng đắn nhằm xoay chuyển khó khăn thành cơ hội.

Ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Công ty may Sài Gòn 3: "Triển vọng ngành dệt may năm 2010 sẽ khả quan và nhiều hy vọng hơn năm 2009".

Ông Phạm Xuân Hồng

Đầu năm ngoái, doanh nghiệp trong ngành khổ sở khi chưa có năm nào đơn hàng lại sụt giảm mạnh như vậy, ước hơn 30%. Song, tín hiệu khởi sắc le lói từ quý II/2009 và lộ diện rõ trong các tháng còn lại đã tạo bước khởi đầu tốt cho ngành dệt may năm 2010. Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng chạy hết công suất trong quý I, thậm chí nhiều đơn vị có kế hoạch cho cả quý II. Kết quả, doanh nghiệp có cơ hội gia tăng doanh thu, lợi nhuận, còn người lao động có công ăn việc làm, chứ không bấp bênh không biết lúc nào bị cho nghỉ việc như năm ngoái.

Có thể nói 2010 hứa hẹn một năm kinh doanh đầy triển vọng của dệt may khi hội tụ các yếu tố "thiên thời, địa lợi". Tuy nhiên, ở khía cạnh nguồn nhân lực, đây là thách thức không nhỏ, là nỗi lo của doanh nghiệp sau Tết không biết lấy đâu ra công nhân để kịp tiến độ các đơn hàng. Bởi chính hoạt động khó khăn của năm ngoái khiến nhiều nơi mạnh tay cắt giảm nhân sự, đẩy lao động về quê kiếm sống. Và khi thị trường dệt may "tỉnh" trở lại, bài toán lao động lại khó khăn hơn bao giờ hết.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều doanh nghiệp cũng như Hiệp hội may thêu phải chủ động kết nối với phòng lao động quận huyện, trung tâm giới thiệu việc làm để nhanh chóng "trám" vào những vị trí còn thiếu. Đây cũng là bài học kinh nghiệm mà theo tôi không bao giờ mới nhưng cũng không phải doanh nghiệp nào cũng ngộ ra.

Phó tổng giám đốc Bibica Phạm Văn Thiện: "Hứa hẹn năm kinh doanh sôi động".

Ngoài nỗi lo chi phí đầu vào, giá cả tăng trong năm 2010, các doanh nghiệp cũng cân nhắc cắt giảm chi phí, bởi những khoản hỗ trợ lãi suất ngắn hạn không còn duy trì sang năm nay. Hơn nữa, năm ngoái Bibica có dự trữ sẵn lượng đường khi giá ở mức thấp nên không bị "hẫng chân" khi đường lên cơn sốt, nhưng năm nay không được như vậy. Giá đường biến động thất thường và đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua khiến doanh nghiệp ngành bánh kẹo đau đầu với bài toán giá cả.

Tuy nhiên, những gì đạt được trong hai tháng đầu năm nay hứa hẹn mùa kinh doanh sôi động của ngành bánh kẹo trong năm 2010. Xu hướng dùng hàng nội cũng như chương trình "Người Việt dùng hàng Việt" giúp các doanh nghiệp trong nước lấy lại vị thế so với các năm. Hiện tại, Bibica, Kinh Đô đã vượt kế hoạch kinh doanh Tết khoảng 10% và tăng khoảng 30% so với Tết năm ngoái.

Ngoài việc "nghiên cứu" lại giá cả bánh kẹo, các doanh nghiệp trong ngành cũng cho biết sẽ chú trọng chất lượng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, tạo thêm nhiều dòng sản phẩm đặc trưng để bước vào cuộc cạnh tranh trong năm Canh Dần.

Nhiều tín hiệu tốt lành trong năm Canh DầnÔng Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

“Nhìn từ góc độ “cung” và vĩ mô của nền kinh tế, căn cứ vào diễn biến, số liệu về các lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế trong thời gian qua và xu hướng tăng trưởng của GDP trong năm 2009 cho thấy, đang có một tín hiệu tốt lành cho nền kinh tế trong năm Canh Dần.

Đặc biệt, tăng trưởng của sản xuất công nghiệp - một yếu tố vốn đóng vai trò quan trọng những năm trước khủng hoảng kinh tế đang có xu hướng phục hồi là khá rõ nét. Nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng bình thường thì quý 2 năm nay, sản xuất công nghiệp có thể phục hồi lại ngang với mức trước thời kỳ suy soái, với giá trị trung bình khoảng 16% -17%, trong đó khu vực kinh tế tư nhân có thể đạt 22% - 23%.

Do đó, khả năng GDP đạt 6,5% là hoàn toàn có thể. Thậm chí, con số 7% như kỳ vọng của Thủ tướng cũng có thể đạt được.

Bên cạnh đó, với đà phục hồi kinh tế bên ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ - một thị trường lớn của chúng ta, tín hiệu cho thấy sự lạc quan đối với nền kinh tế trong năm Canh Dần.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ vi mô thì vẫn còn những vấn đề cần phải dự phòng trước. Chẳng hạn, hiện chúng ta đang thắt chặt tiền tệ nên vấn đề vốn của doanh nghiệp là khá khó khăn. Và một khi khó khăn về vốn thì khả năng duy trì được sản xuất như dự đoán liệu có được không?

Hy vọng tốt đẹp nhất của tôi trong năm Canh Dần là giữ ổn định được kinh tế vĩ mô và củng cố thêm niềm tin của dân chúng và giá trị của đồng tiền Việt Nam. Từ đó họ sẽ đầu tư nhiều hơn, dài hạn hơn và đổi mới hơn để có thể tận dụng thực sự những cơ hội sau khủng hoảng.

Nếu làm được những điều trên, kinh tế vi mô cũng sẽ tiếp đà đó đi lên. Bên cạnh đó, trong năm Canh Dần này, Chính phủ đã cam kết bỏ 30% thủ tục hành chính hiện hành kỳ vọng sẽ được thực hiện một cách trôi chảy, hiệu quả. Hai vấn đề này gộp lại chắc chắn sẽ tạo bước đột phá cho môi trường kinh doanh và tạo ra một nền tảng, một không gian phát triển tốt hơn cho 10 năm tiếp theo.

Từ đó sẽ thúc đẩy sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Và một khi nền tảng đã tốt thì bản thân họ sẽ tự tiếp cận được những cơ hội đó.

Với doanh nghiệp, tôi có lời nhắn nhủ trong năm Canh Dần: trong bối cảnh vẫn còn khó khăn như hiện nay, nhưng cơ hội cũng đã mở le lói ở đâu đó, hãy cố gắng vượt qua nhưng phải nghĩ đến đổi mới, nghĩ đến trung và dài hạn hơn. Chúng ta có thể sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt, song chỉ có đổi mới và nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh thì mới tồn tại và phát triển được”.

Tăng tốc nhưng vẫn phải an toàn

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

“Bước sang năm 2010, về cơ bản kinh tế toàn cầu đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ: nguy cơ lạm phát ở các nước đang phát triển, nguy cơ kinh tế trì trệ ở các nước phát triển, nguy cơ bong bóng tài sản… Tại Việt Nam, lạm phát cũng là một vấn đề cần hết sức quan tâm; sự phục hồi năng lực sản xuất của các doanh nghiệp còn chậm…

Trong bối cảnh ấy, hoạt động của các ngân hàng thương mại nói chung và Vietcombank nói riêng chắc chắn sẽ gặp không ít thách thức. Đó là cơ cấu thu nhập còn chủ yếu dựa trên thu nhập từ lãi (cho vay, tiền gửi), thu nhập từ dịch vụ còn thấp. Đó là mức sinh lời cận biên đang giảm dần. Đó là cơ cấu nguồn vốn, sử dụng vốn còn có sự không ăn khớp. Đó là một số hệ số an toàn đã tiến tới giới hạn…

Với Vietcombank, năm 2010 chúng tôi xác định phương châm hoạt động là “Tăng tốc - An toàn - Chất lượng - Hiệu quả” với các chỉ tiêu chính là: tổng tài sản tăng 15%, huy động vốn từ nền kinh tế tăng 23%, dư nợ tín dụng tăng khoảng 20% - 23%, nợ xấu (phân loại theo định tính) dưới 3,5%...

Thực hiện các chỉ tiêu đó, nhiệm vụ trọng tâm của Vietcombank là đột phá mạnh trong huy động vốn; đẩy mạnh mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ; nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Và yêu cầu đặt ra là tăng trưởng kinh doanh phải đi đôi với việc đảm bảo tuân thủ các giới hạn an toàn trong hoạt động ngân hàng”.

Doanh nghiệp đã quen sống với những thay đổi

Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

“Cho đến nay, tất cả các dự báo đều cho rằng, năm 2010 kinh tế thế giới, kinh tế khu vực, những thị trường Việt Nam hiện đang có quan hệ kinh tế sâu và rộng, đều có mức tăng trưởng tốt hơn. Đó là một tín hiệu tốt.

Cái thuận lợi thứ hai, Việt Nam cùng với ASEAN cũng đã ký nhiều các hiệp định thương mại tự do với các nước khác, giữa ASEAN với các nước khác, và năm 2010 cũng là năm mà nhiều các cam kết ấy dần đi vào hiện thực. Như vậy, cánh cửa thị trường cũng mở rộng hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi vào các nước.

Năm 2010 cũng là năm kinh tế phục hồi, cho nên các dòng vốn đầu tư của nước ngoài cũng sẽ tăng lên. Địa chỉ của nó là những nơi nào có điều kiện kinh doanh thuận lợi, và Việt Nam vẫn được coi là điểm đến tốt cho đầu tư nước ngoài.

Năm 2010 cũng có thêm thuận lợi do bản thân Việt Nam cũng nỗ lực cải cách, nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, nỗ lực cắt giảm 30% quy trình hành chính để giảm thiểu chi phí giao dịch cho các nhà đầu tư, các nhà sản xuất kinh doanh.

Đằng sau những thuận lợi ấy là dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2010 vào khoảng 6-7%, cao hơn năm 2009. Tức là có thuận lợi hơn, sản xuất kinh doanh năng động hơn, hồ hởi hơn đối chút thì mới ra được con số tăng trưởng ấy.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, năm 2010 vẫn còn không ít khó khăn, từ nội tại nền kinh tế Việt Nam, thể hiện ở sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và vừa, nên luôn tồn tại những khó khăn về tiếp cận nguồn lực, công nghệ, kỹ năng quản lý… vẫn đang trong quá trình học hỏi, vươn lên.

Khó khăn nữa là tính bất định của kinh tế thế giới. Trong quá trình bất định ấy, những điều chỉnh chính sách của các nước cũng chưa thật rõ ràng. Và những điều chỉnh vĩ mô của các nước có ảnh hưởng đến Việt Nam, đến luồng hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đến cách thức Việt Nam phải điều chỉnh chính sách vĩ mô…

Năm 2010 cũng là năm có một số bất ổn vĩ mô có thể gia tăng. Cho nên, những khó khăn ấy có thể dẫn tới việc điều chỉnh chính sách của Việt Nam ít mang tính dự liệu hơn, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cái cuối cùng là một mặt chúng ta dễ tiếp cận thị trường bên ngoài hơn do các hiệp định mới đã ký, nhưng mặt khác thị trường chúng ta cũng phải mở hơn, mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt hơn.

Như vậy, chúng ta đều thấy hai mặt của một vấn đề, vừa có thuận lợi và cũng kèm khó khăn, nhưng với những kinh nghiệm trong thời gian qua, Chính phủ hoàn toàn có thể có khả năng kiểm soát được tình hình và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vẫn có khả năng thực hiện được những cam kết về cải cách.

Về phần mình, các doanh nghiệp cũng đã học được rất nhiều bài học trong những năm qua, đã quen sống với những cú sốc, sống với những thay đổi. Đây là tiền đề rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đứng vững và đi lên.

Không phải ngẫu nhiên mà trong hai cuộc điều tra vào trước khi Việt Nam điều chỉnh chính sách (tháng 9/2009) và sau khi Việt Nam điều chỉnh chính sách (tháng 12/2009), doanh nghiệp Việt Nam được coi là lạc quan tại châu Á. Chỉ có tỷ lệ rất ít doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh năm nay sẽ khó khăn hơn.

Năm 2008-2009, tình hình rất khó khăn nhưng doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua được thì không có lý gì năm nay doanh nghiệp của chúng ta không vượt qua được”.

Trong 3 năm tới, kinh tế sẽ khả quan

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank)

“Hiện nay tình hình kinh tế trong và ngoài nước đã dần hồi phục và bắt kịp đà tăng trưởng. Trong 3 năm tới, tình hình kinh tế sẽ phát triển rất khả quan. Tôi hy vọng khoảng năm 2012 kinh tế Việt Nam sẽ sớm trở lại thời kỳ mà tốc độ tăng trưởng có thể lên đến 7 - 8%.

Với vai trò là trung gian tài chính, hệ thống ngân hàng ngày càng đóng vai trò huyết mạch đối với sự ổn định của nền kinh tế. Các yếu tố như lãi suất, tỷ giá, lạm phát ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý, đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, mức độ cạnh tranh thị trường tài chính ngân hàng ngày càng khốc liệt, tuy nhiên chúng tôi đã có sự chủ động chuẩn bị, bằng việc sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tập trung đầu tư vào nhân sự, công nghệ thông tin; hợp tác chặt chẽ với cổ đông chiến lược là EVN và Maybank; tăng cường năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.

ABBank phấn đấu giữ nhịp độ tăng trưởng ở mức 30 -40% trong năm 2010, hướng đến mục tiêu trở thành một trong 10 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam, hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại tập trung vào bán lẻ”.

2010 nên tập trung ổn định cân đối vĩ mô

Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (CEPR)

“Tôi cho rằng năm 2010 là năm nên tập trung vào ổn định các cân đối vĩ mô. Đây cũng là thời điểm chúng ta cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để ổn định các cân đối này.

Ví dụ như lạm phát cũng đang ở mức độ thấp thì tránh để bùng phát trở lại. Cơ hội là lạm phát đã thấp được một năm rồi, nếu tiếp tục duy trì được như vậy thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, các vấn đề về cán cân thương mại thì cũng cần phải cân đối lại. Năm vừa rồi đã tốt hơn trước ít nhiều, đã có khuynh hướng nhất định, ta nên kéo dài khuynh hướng ấy ra, làm cho kinh tế vĩ mô bình ổn hơn. Kể cả cân đối ngân sách cũng vậy.

Năm ngoái, các cân đối đã căng ra hết cỡ rồi, thì năm nay nên cho nó giảm trở lại. Đổi lại, trước mắt có thể phải mất tăng trưởng kinh tế.

Nhưng thực ra tăng trưởng kinh tế không phụ thuộc nhiều vào các nỗ lực của Nhà nước, mà các cân đối vĩ mô khi đạt được thì nỗ lực của nhà nước như vậy sẽ “ép” cho kinh tế tăng trưởng”.

Kinh tế 2010 sẽ phục hồi rõ nét

Ông Bùi Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Xi măng (CFC)

“Năm mới này, tôi nhận thấy, về mặt vĩ mô, các chỉ tiêu định hướng của Chính phủ trong năm 2010 thể hiện chính sách tài khóa thắt chặt hơn so với năm 2009, với mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn lạm phát cao trở lại, đảm bảo an sinh xã hội.

Các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ từ năm 2009 vẫn tiếp tục được triển khai, tuy đã có những điều chỉnh phù hợp với thực tế của năm 2010. Vì vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm tới không phải là điều quá khó, tuy nhiên nền kinh tế sẽ tiềm ẩn những rủi ro như thâm hụt cán cân thương mại và nguy cơ tái lạm phát cao trở lại.

Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nền kinh tế Việt Nam năm 2010 sẽ phục hồi rõ nét, dù còn có nhiều khó khăn, nhưng với kinh nghiệm điều hành kinh tế vĩ mô trong năm 2008 và 2009, thì năm 2010 Việt Nam sẽ vận hành trơn tru hơn guồng máy phát triển kinh tế.

Còn dưới góc độ hoạt động tài chính - ngân hàng, tôi đánh giá năm 2010 vẫn là năm khó khăn của ngành, do vậy cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, khó khăn hiện nay là nguồn vốn huy động còn hạn hẹp khi các kênh đầu tư khác hồi phục, đặc biệt là bất động sản và chứng khoán. Hơn nữa, đây là năm cuối cùng để các tổ chức tín dụng tăng vốn điều lệ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Một số trường hợp đã về đích sớm, kịp tăng vốn vào những thời điểm thuận lợi, số còn lại sẽ khó khăn hơn trong năm nay, nếu không có phương án tăng vốn khả thi, đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả.

Thứ hai, thị trường tiền tệ ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầy khó khăn, vấn đề giải quyết thanh khoản của các tổ chức tín dụng chưa thể giải quyết dứt điểm. Khủng hoảng kinh tế đã qua chính là cơ hội để các tổ chức tín dụng nhìn lại mình. Theo tôi, trong giai đoạn hiện nay, vấn đề quản trị, kiểm soát rủi ro hoạt động càng phải được quan tâm hơn, các tổ chức tín dụng phải thật linh hoạt, đồng thời phải dự báo và đưa ra các kịch bản ứng phó nhanh nhạy, kịp thời.

Thứ ba, hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục đối mặt với sự hội nhập từ những ngân hàng nước ngoài, nhất là sau giai đoạn vừa thoát ra khỏi khủng hoảng, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh này không tạo nên tình trạng bất ổn của hệ thống tài chính trong nước mà sẽ tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh để phát triển.

Và thứ tư là với chính sách tín dụng tăng trưởng ở mức 25%, vấn đề vốn cho các doanh nghiệp sẽ tạm thời khó khăn, nhất là vốn trung dài hạn. Do vậy các doanh nghiệp tốt, có uy tín cần sớm lên phương án huy động vốn thông qua các công cụ tài chính hữu hiệu, trong đó có kênh phát hành trái phiếu. Tuy việc này sẽ hút một lượng vốn lớn của nền kinh tế không qua kênh huy động và cho vay từ các tổ chức tín dụng, nhưng sẽ giảm áp lực cho các tổ chức tín dụng khi vấn đề nguồn vốn vẫn chưa được cải thiện”.

Đừng phân biệt đối xử giữa chủ đạo và không chủ đạo

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Mong ước lớn nhất trong năm 2010 chính là cùng với câu chuyện mô hình tăng trưởng thay đổi, cùng với câu chuyện tái cấu trúc, vấn đề cốt lõi là lực lượng kinh tế dân tộc mà trục của nó là lực lượng doanh nghiệp dân tộc phải vươn mình lên, phải cấu kết lại thành một lực lượng mạnh.

Ngày xưa, Bác Hồ nói rằng "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết". Trong điều kiện hiện nay cần cụ thể hóa vấn đề ấy ra, chính là tinh thần dân tộc thấm vào trong lực lượng chủ lực, lực lượng phát triển quan trọng nhất của Việt Nam trong thời đại hiện nay, để cho nền kinh tế vươn lên.

Để làm được điều này thì môi trường vĩ mô phải công bằng hơn, đừng phân biệt đối xử giữa cái xưa nay vẫn gọi là chủ đạo và không chủ đạo. Việc ưu tiên chỉ là cho doanh nghiệp nào làm cho đất nước này phát triển nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Thêm nữa, môi trường ấy phải tạo được sự liên kết, một mặt các doanh nghiệp Việt Nam phải liên kết được với nhau; thứ hai là liên kết ấy phải tạo ra cho các doanh nghiệp khả năng tiếp cận được chuỗi toàn cầu, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài, với thị trường nước ngoài để mà lớn lên. Bởi vì những anh đi sau, yếu, chỉ có thể lớn nhanh được khi mà liên kết được, mượn được sức mạnh của thế giới.

Chính sách nào cụ thể thì mỗi giai đoạn, mỗi bước đi chúng ta đều phải làm, buộc bây giờ phải kiểm điểm lại, tại sao không liên kết được, tại sao lại có phân biệt đối xử… Chúng ta đặt ra việc thì chúng ta phải làm và chắc chắn làm được…

Nói đến thời điểm thì lúc nào cũng là hợp lý và năm 2010 lại càng hợp lý cho vấn đề này. Bởi vì lịch sử đang đặt ra cho chúng ta cái nhịp phải bước vào hội nhập. Hai năm thử thách, chúng ta thấy còn nhiều vấn đề. Bây giờ kiểm điểm lại không thể để tình trạng phân tán, rời rã như thế.

Thêm nữa là mô hình tăng trưởng phải thay đổi. Phải đặt ra câu hỏi: mô hình ấy lấy lực lượng chủ công là gì trên đất nước này?”.

Người tiêu dùng đã phần nào thoát khỏi tâm lý “thắt lưng buộc bụng”

Ông Lê Hồng Xanh, Giám đốc điều hành marketing, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)

“Sau khủng hoảng, nền kinh tế thế giới và trong nước trong 2010 sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ. Nhiều cơ hội lớn sẽ mở ra đối với các doanh nghiệp trong thời gian qua đã cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh và đã thành công trong vượt “bão”.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam cũng đã phần nào thoát ra khỏi tâm lý phải “thắt lưng buộc bụng” trong thời kỳ suy thoái. Bằng chứng là sức mua của người dân đối với các sản phẩm của Sabeco đã tăng tới 30% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, đối với một số sản phẩm mặc dù Sabeco đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Với những tín hiệu lạc quan này, Sabeco hoàn toàn tin tưởng trong năm 2010 mức tăng trưởng của công ty sẽ vào khoảng 15%, tương đương với doanh số là 17.000 tỷ đồng. Nhưng không chỉ đối với riêng Sabeco, đây cũng là tín hiệu tốt với các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh khác của nước ta trong năm 2010”.

Cốt yếu là kiểm soát được lạm phát

Ông Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

“Nói về triển vọng năm 2010, kiềm chế lạm phát dưới 1 con số là điều tôi mong muốn nhất.

Qua tháng 1/2010, tôi đã nhìn thấy khả năng lạm phát nằm ở tầm 8% rồi, nếu tháng 2 cứ diễn biến như thế này. Nhưng năm nay điểm chốt của giá sẽ là tháng 3. Theo tôi tính, tháng 2 có thể lên đến 2%, thậm chí 2,5%, nhưng nếu tháng 3 giảm, tức là “đi” âm, thì có thể giữ được khoảng 7-8%. Nhưng nếu tháng 3 mà dương khoảng 0,5% thì cả năm sẽ lên đến 9%, còn tháng 3 mà lên đến 1% thì lạm phát cả năm phải hai con số.

Vấn đề của Việt Nam là cân đối thế nào giữa tăng trưởng và lạm phát? Vấn đề là lạm phát tạo ra môi trường thuận lợi cho tăng trưởng. Nhưng một điểm quan trọng hơn rất nhiều là lạm phát tác động xấu đến người nghèo và những người có thu nhập thấp.

Cho nên, kiểm soát được lạm phát mang tính xã hội rất lớn, tức là đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng có thu nhập thấp và hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Giữ được lạm phát thì sẽ giữ được ổn định tỷ giá, hỗ trợ xuất khẩu và giảm nhập siêu.

Thứ hai, liên quan đến thị trường giá cả, năm 2010 cần xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về thị trường giá cả, không chỉ đối với các nhóm hàng hiện tại nhà nước còn đang giữ độc quyền, hoặc vận hành theo cơ chế thị trường có định hướng như điện, nước, than… mà còn đối với cả các mặt hàng liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân. Cần tránh tình trạng như trong năm 2008-2009 lúng túng, cái thì bảo là thị trường, cái thì bảo là không phải thị trường, và cũng không biết can thiệp thế nào”.

Bất động sản 2010 sẽ tốt hơn

Ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Ninh Bắc

“Tôi nhận định trong năm 2010, thị trường bất động sản sẽ có nhiều diễn biến tốt hơn.

Cuối năm 2009, một đợt “sóng” ngắn trên thị trường nhà đất khiến nhiều nhà đầu tư tin vào dấu hiệu tốt lên trên thị trường. Một số khu vực tăng giá chóng mặt từng ngày. Nhưng điều đó sẽ khó tiếp tục xảy ra trong những tháng đầu năm 2010.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định nguồn cung bất động sản trong thời gian qua đã phát triển lệch pha so với nhu cầu thật sự của thị trường. Điều này dẫn đến sự dư thừa bất động sản có giá cao, ảnh hưởng đến nhu cầu thật của thị trường bất động sản. Năm 2010 những dự án căn hộ cao cấp phải có vị trí thật tốt mới mong tạo ra được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư và hi vọng mức giá cao.

Tôi cũng cho rằng trong năm 2010, thị trường bất động sản sẽ thấy rõ sự chuyển hướng đầu tư sang phân khúc nhà giá thấp và các dự án có giá dưới 1.000 USD/m2. Hiện phân khúc căn hộ trung bình phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay.

Tương lai thị trường vẫn được dự báo là khả quan, do nhu cầu nhà ở vẫn đang rất cao và nhu cầu vốn cho bất động sản còn tăng mạnh. Theo mục tiêu đến năm 2020, các trung tâm đô thị lớn phải có diện tích nhà ở bình quân theo đầu người đạt 10 - 13 m2/người. Như vậy chắc chắn cần một nguồn cung và số vốn rất lớn nữa cho mục tiêu trên.

Ở một góc độ khác, khi cơ hội đầu tư bất động sản tại các trung tâm lớn khó khăn hơn, nhiều nhà đầu tư đang chuyển vốn vào các dự án resort nghỉ dưỡng ven biển. Đây được đánh giá là hướng đầu tư của tương lai vì có chỉ số an toàn và sinh lời cao.

Qua giai đoạn khó khăn, thị trường cũng sẽ ghi nhận nhiều chủ đầu tư năng động, hoạt động bài bản, quan tâm đến quyền và lợi ích của khách hàng hơn. Họ sẽ chủ động tiếp cận khách hàng qua các kênh và phương tiện truyền thông chứ không để khách hàng tự tìm đến như trước đây.

Tuy nhiên, về cơ bản, tôi cho rằng dù có nhiều điều kiện thuận lợi hay không thì sự phát triển của thị trường nhà đất 2010 phụ thuộc nhiều vào chính sách tiền tệ. Nếu các ngân hàng rộng cửa cho vay mua bán nhà đất thì sẽ kích thích mạnh mẽ tới nhu cầu, nếu thắt chặt thì thị trường sẽ diễn biến theo chiều ngược lại.

Năm 2010, chúng tôi dự kiến đầu tư vào một số dự án nhà ở tại một số tỉnh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên..., góp vốn vào xây dựng trường đại học có quy mô lên tới hàng chục ha, mở các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư dự án bãi đỗ xe cây xanh. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ tập trung đảm bảo tiến độ dự án tòa tháp văn phòng và chung cư cao tầng FLC Landmark Tower tại đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội”.

Tin vào một kết quả kinh doanh khả quan

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBJ)

“Năm 2009 khép lại với nhiều thông tin khả quan về tốc độ tăng trưởng của bức tranh kinh tế toàn cầu. Triển vọng của vàng trong năm 2010 vẫn tốt khi kinh tế thế giới có khả năng chuyển từ tình trạng giảm phát sang giai đoạn lạm phát. Vàng thể hiện cả hai vai trò chống lạm phát và bảo vệ giá trị tài sản trong thời kỳ giảm phát, do đó có thể nói vàng vẫn là kênh đầu tư khả quan trong năm 2010.

Vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã cấp quota nhập khẩu vàng trở lại cho một số tổ chức kinh doanh vàng trong nước, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty trong việc điều hành thanh khỏan vàng của thị trường, đồng thời góp phần bình ổn giá vàng trong nước.

Là công ty họat động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý, Sacombank-SBJ rất mong muốn sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đồng thời sẽ có những hoạt động góp phần bình ổn thị trường vàng vật chất trong nước. Chúng tôi tin tưởng vào một kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2010 này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp kỳ vọng vào năm Canh Dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO