Doanh nghiệp BĐS lo ngại gặp khó với quy định mới về chuyển nhượng dự án

Nguồn: VTV| 06/05/2015 05:35

Luật kinh doanh bất động sản của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Điều luật này đang khiến cho nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ gây khó khăn cho quá trình chuyển nhượng dự án.

Doanh nghiệp BĐS lo ngại gặp khó với quy định mới về chuyển nhượng dự án

Luật kinh doanh bất động sản (BĐS) của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, quy định các doanh nghiệp chỉ được chuyển nhượng dự án khi đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, tức là sổ đỏ.

Theo đó, dự án trước khi được chuyển nhượng phải có quy hoạch cụ thể 1/500 và đóng tiền thuế đất. Điều luật này đang khiến cho nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ gây khó khăn cho quá trình chuyển nhượng dự án.

Quỹ đất phát triển dự án hiện nay ở TP.HCM có thể chia thành 3 loại: đất mới chỉ hoàn tất công tác đền bù; đất đã đền bù, đóng tiền sử dụng đất nhưng chưa có hạ tầng; và đất đã hoàn tất sổ đỏ, nhưng loại này hiện rất ít chiếm chưa tới 10% quỹ đất dự án hiện hành.

Tuy nhiên, theo quy định của luật mới, chỉ loại đất có sổ đỏ các doanh nghiệp mới được chuyển nhượng. Chính vì vậy, việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp đối với doanh nghiệp BĐS hiện rất khó khăn.

Trước thực tế này, mới đây Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đề xuất cho phép doanh nghiệp được quyền chuyển nhượng dự án ngay từ khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đề xuất của Hiệp hội khó khả thi bởi quy định có sổ đỏ mới được chuyển nhượng sẽ giảm thiểu được những chủ đầu tư có năng lực yếu kém.

Các chuyên gia cho rằng, cái khó của doanh nghiệp ở đây chính là thời gian giải quyết các thủ tục chuyển nhượng thường kéo dài lâu. Vì vậy, quan trọng hơn hết sắp tới chính quyền địa phương cần giảm thiểu thời gian thực hiện cơ chế một cửa, để quy trình làm thủ tục chuyển nhượng diễn ra nhanh hơn.

Thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức đáng chú ý khác: Hàng loạt các ưu đãi cho chủ đầu tư và khách đi xe buýt; Tình hình khô hạn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất tại Tây Nguyên và Tây Nam bộ; Ngân hàng Wells Fargo bị điều tra vì cáo buộc trục lợi từ tài khoản của khách hàng; ... sẽ tiếp nối bản tin. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Phải ký quỹ khi nhập khẩu phế liệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp BĐS lo ngại gặp khó với quy định mới về chuyển nhượng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO