DN góp ý dự thảo sửa Thông tư 38, 39 về hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

PV| 29/05/2019 07:00

Trong hai ngày 28 và 29/5, Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án tạo thuận lợi thương mại USAID tổ chức hội thảo chuyên đề lấy ý kiến của DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày, sản xuất hàng điện tử để phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC.

DN góp ý dự thảo sửa Thông tư 38, 39 về hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Tại hội nghị, các ý kiến của DN tập trung vào các vấn đề vướng mắc từ thực tế như vấn đề khó khăn liên quan đến việc tiêu hủy nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, phế liệu, phế phẩm của hoạt động gia công; XNK tại chỗ; định mức; báo cáo quyết toán…

Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết: việc sửa đổi, bổ sung hai thông tư trên xuất phát từ yêu cầu hiện nay một số các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được sửa đổi, bổ sung, mặt khác, trong quá trình thực hiện Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đã phát sinh vướng mắc.

Đại diện Dự án USAID cho rằng việc sửa đổi, bổ sung hai Thông tư 38, 39 cần được rà soát kỹ nhằm tạo thuận lợi thương mại, đơn giản hóa các quy trình thủ tục hải quan trong XNK hàng hóa. Bên cạnh đó, đại diện USAID cũng đề nghị việc sửa đổi phải xử lý được các vấn đề còn chưa rõ ràng, gây ra các cách hiểu khác nhau. “Ban soạn thảo không chỉ tập trung tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng DN mà cần tháo gỡ cho cả công chức hải quan thực thi tại cơ sở, vì nếu các quy định không rõ ràng thì gây khó khăn cho địa phương thực hiện, gây ách tắc trong quá trình thông quan hàng hóa”- đại diện USAID nêu.

Tiếp thu những ý kiến của DN, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan ghi nhận các ý kiến để trình Bộ Tài chính. Ban soạn thảo cũng sẽ rà soát toàn bộ nội dung Thông tư đảm bảo những nội dung nào chưa rõ ràng để quy định cụ thể, tránh việc thực hiện tùy tiện, không thống nhất.

Theo ban soạn thảo, dự thảo sẽ có 9 nội dung được sửa đổi, bổ sung liên quan đến lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất gồm: Định mức thực tế; thông báo hợp đồng mua bán đề sản xuất hàng hóa XK; xử lý nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, phế liệu, phế phẩm, phế thải của hoạt động gia công, sản xuất XK; bán sản phẩm gia công tại nước ngoài; sử dụng nguyên liệu, vật tư của loại hình gia công cho loại hình sản xuất XK; Thuê kho ngoài để lưu giữ nguyên liệu, vật tư, sản phẩm, máy móc, thiết bị của DN chế xuất; thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại chỗ và thủ tục xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan đối với trường hợp xác nhận là DN chế xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN góp ý dự thảo sửa Thông tư 38, 39 về hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO