Điều gì gây nguy cơ dòng vốn chảy ra khỏi startup Việt?

Nguồn: VTV| 19/07/2016 01:34

Điều 292 Bộ Luật hình sự đang gây ảnh hưởng lớn đến các startup Việt. Dòng vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các startup Việt cũng đối mặt với nguy cơ ngày một teo tóp.

Điều gì gây nguy cơ dòng vốn chảy ra khỏi startup Việt?

Từ ngày 1/7, Bộ Luật Hình sự sửa đổi năm 2015 sẽ có hiệu lực thi hành với nhiều điều khoản mới, trong đó, có Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

Theo đó, người nào cung cấp một trong các dịch vụ trên mạng máy tính, mạng viễn thông không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc có doanh thu từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng sẽ bị phạt tiền hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Sau khi thông tin được đưa ra, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước e ngại không thể đầu tư vào startup Việt.

Anh Đỗ Hoài Nam, một nhà đầu tư thiên thần, đã rót vốn cho hơn chục startup trong nước. Anh e ngại nếu được thực thi, Điều 292 có thể dựng lên nhiều rào cản cho các doanh nghiệp công nghệ, nguồn vốn cũng theo đó mà chảy ra nước ngoài.

Số lượng các công ty tham gia vào sáng tạo và khởi nghiệp sẽ ít đi, dẫn đến số lượng các cơ hội cho các nhà đầu tư như chúng tôi sẽ giảm đi rất nhiều. Rất nhiều các nhà đầu tư, bạn bè của chúng tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện, phải thành lập công ty ở Singapore thì chúng tôi mới đầu tư, vì trong nước có quá nhiều rào cản” - anh Đỗ Hoài Nam cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện quỹ đầu tư từ Nhật Bản, hàng chục tỷ đồng mà quỹ đang dành cho các dự án khởi nghiệp Việt mỗi năm cũng có thể bị dừng lại. Bởi Điều 292 đang khiến rủi ro pháp lý khi đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Việt tăng lên, mà với quỹ này, rủi ro pháp lý là điều cần tránh số 1.

IDG Venture hiện đang là chủ đầu tư cho hàng chục công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới. Đại diện quỹ này nhận định, quy định mới về pháp lý chỉ gây thiệt cho các doanh nghiệp Việt.

“Việc Việt Nam tạo ra những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh thì nó cũng chỉ ảnh hướng đến môi trường Việt Nam. Nếu như các DN Việt Nam có xu hướng ra nước ngoài để thành lập công ty thì sẽ được hưởng vốn của các quốc gia đó. Cái thiệt ở đây là dòng vốn vào Việt Nam sẽ bị giảm đi” - ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc kinh doanh & phát triển công nghệ, Quỹ IDG Venture Vietnam cho biết.

Thu hút 1.000 tỷ đồng đến năm 2020 là mục tiêu lớn trong Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 5. Thế nhưng, giới công nghệ đang e ngại rằng nguồn vốn chảy vào startup Việt sẽ khó có thể giữ được mức hiện tại khi Điều 292 có hiệu lực.

Tiếp theo là những nội dung đáng chú ý khác: Lỗ hổng trong quản lý chất lượng sản phẩm; Có hay không đường dây mua bán nhà ở xã hội?; Cảnh sát Singapore hỗ trợ Interpol triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn; EU hối thúc Hy Lạp cải cách để giành được gói cứu trợ vào cuối năm 2016; Ngành du lịch Pháp sau vụ tấn công khủng bố tại Nice; Bí quyết thành công của Pokemon Go... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều gì gây nguy cơ dòng vốn chảy ra khỏi startup Việt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO