Đề xuất lập nhóm nông nghiệp 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long

HT| 18/02/2021 04:33

Làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đề nghị thành lập nhóm nông nghiệp và trung tâm giới thiệu nông sản của các địa phương này đặt tại Hà Nội.

Đề xuất lập nhóm nông nghiệp 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 18/2/2021, Thứ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc với giám đốc Sở NN&PTNT 13 tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL để triển khai một số nhiệm vụ đầu năm mới. Ông Hoan chia sẻ và gợi mở nhiều vấn đề về phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó có đề xuất thành lập nhóm chung. 

Ông Lê Minh Hoan cho biết: "Liên kết vùng trước tiên là liên kết không gian kinh tế của vùng. Hạ tầng chỉ là điều kiện cần chứ không là điều kiện đủ. Trong đó không gian kinh tế nông nghiệp của 13 tỉnh, thành này vừa tương đồng vừa khác biệt thì phải làm sao. Tác nhân liên kết vùng trong không gian kinh tế nông nghiệp chính là các đồng chí giám đốc sở ngồi ở đây. Cần lập nhóm tham mưu của giám đốc Sở NN&PTNT 13 tỉnh, thành ĐBSCL, có gì hay thì chia sẻ lên và chia sẻ hằng ngày, đâu cần thiết lúc nào cũng phải gặp nhau".

Ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn thành lập một trung tâm giới thiệu nông sản toàn vùng ĐBSCL tại Hà Nội. Theo ông Hoan, hiện nay chỉ có tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên trong vùng xây dựng trung tâm giới thiệu nông sản, đặc sản tại Hà Nội và rất thành công.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Hoan, cả đồng bằng sông Cửu Long sẽ hiện diện tại Hà Nội, sản phẩm OCOP (trong chương trình mỗi xã một sản phẩm) có mặt ngoài kia để luân chuyển dòng sản phẩm của nhau. Mỗi tỉnh, thành có nhiệm vụ trong một tháng làm sự kiện văn hóa địa phương mình để tạo hình ảnh, điểm nhấn. Tháng này Cần Thơ nói về chủ đề gạo trắng nước trong, tháng sau Bạc Liêu sẽ có chương trình nói về "khúc ca tình yêu" chẳng hạn, kèm theo hình ảnh, sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Lúc đó sẽ mở ra được thị trường nội địa 100 triệu dân.

Đồng bằng sông Cửu Long (còn được gọi là đồng bằng sông Mê Kông, đồng bằng Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Cửu Long hoặc ngắn gọn là miền Tây) là vùng cực nam của Việt Nam, một trong hai phần của Nam Bộ. Khu vực này có một thành phố trực thuộc Trung ương là thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2019, đồng bằng sông Cửu Long là đồng bằng có tổng diện tích các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lớn nhất Việt Nam (40.547,2km²) và có tổng dân số toàn vùng là 17.273.630 người.

Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 13% diện tích cả nước nhưng có gần 18% dân số cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cả nước (năm 2015 tăng 7,8% trong khi cả nước tăng 6,8%). Chỉ riêng lúa đã chiếm 47% diện tích và 56% sản lượng lúa cả nước; xuất khẩu gạo từ toàn vùng chiếm tới 90% sản lượng. Chưa kể thủy sản chiếm 70% diện tích, 40% sản lượng và 60% xuất khẩu cả nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất lập nhóm nông nghiệp 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO