Đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

HT| 19/04/2021 08:51

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) ít nhất để được hưởng lương hưu sẽ giảm từ 20 năm xuống còn 15 năm, tiến tới trong tương lai chỉ còn 10 năm.

Đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã gửi Chính phủ dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đánh giá chính sách bảo hiểm xã hội hiện hành có nhiều bất cập, chưa phù hợp với tốc độ già hóa dân số, đồng thời đề xuất chỉnh sửa một số nhóm nội dung trong đó có chế độ hưu trí.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến hết tháng 12/2020 đã có hơn 16 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 13,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 27,8% lực lượng lao động trong độ tuổi; số thu BHXH từ nguồn đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động năm 2020 là gần 260 nghìn tỷ đồng, tăng gần 11 lần so với năm 2007 là năm đầu tiên thực hiện Luật BHXH.

Tuy nhiên, quá trình thực tiễn thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quy định điều kiện về thời gian tối thiểu được hưởng lương hưu quá chặt chẽ dẫn đến số người đang tham gia rời bỏ hệ thống BHXH trước tuổi nghỉ hưu khá lớn.

Theo quy định của Luật BHXH, điều kiện thời gian tối thiểu tham gia BHXH để có cơ hội được hưởng chế độ hưu trí đủ 20 năm. Điều này dẫn đến nhiều người không tích lũy đủ số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu. Nhiều nước quy định thời gian tham gia BHXH 10 năm là đã đủ điều kiện hưởng lương hưu, mặc dù mức lương hưu có thể thấp nhưng vẫn tốt hơn là chuyển sang hưởng trợ cấp tuổi già hay lương hưu xã hội (tầng BHXH phổ quát) do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất, sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO