Đề xuất đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá

P.V| 17/09/2021 06:00

14 hiệp hội, doanh nghiệp (DN) vừa kiến nghị Thủ tướng đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá nhằm giảm gánh nặng cho người dân, DN.

Đề xuất đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá

Thư kiến nghị được gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chiều tối 16/9. 

14 hiệp hội, DN gồm: Lương thực thực phẩm TP.HCM; Thực phẩm Minh Bạch, Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam; DN điện tử Việt Nam; Nhựa Việt Nam, Dệt may Việt Nam; Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam; DN hàng Việt Nam chất lượng cao; Da giày - Túi xách Việt Nam; Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM; Gỗ và Lâm sản Việt Nam; Sữa Việt Nam; Giấy và bột giấy Việt Nam; DN Nhật Bản tại Việt Nam.

Đồng thời, 14 đơn vị cũng đề nghị Chính phủ cho các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh.

Các đề xuất này, theo các hiệp hội, là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kéo giảm giá xét nghiệm, hạ chi phí cho người dân và DN.

Ngoài ra, cộng đồng DN mong được khấu trừ chi phí xét nghiệm và phòng chống dịch vào chi phí DN hoặc kinh phí công đoàn, phí BHXH; BHYT chi trả các chi phí cho các cá nhân đóng bảo hiểm; với những người chưa đóng, sẽ do ngân sách chi trả; Các bệnh viện, tổ chức y tế tư nhân được phép thu phí xét nghiệm và điều trị.

Hiện chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động là một trong những gánh nặng lớn của DN. PCR mẫu đơn 750.000 đồng một lần test/người; PCR gộp 5 (5 người lấy mẫu cho cho chung vào một lọ, nếu kết quả dương tính thì tách từng người ra xét nghiệm lại) giá 300.000 đồng/người và test nhanh là 280.000 đồng/người.

Gần đây nhất, 11 DN  (sở hữu 1.337 nhà hàng với gần 41.000 nhân viên) trong ngành bán lẻ và F&B cũng bày tỏ lo ngại tăng chi phí hoạt động trước yêu cầu người lao động phải xét nghiệm nhanh Covid-19 hai ngày một lần, với mức phí DN tự chi trả. Điều này có thể tác động tiêu cực đến việc quay trở lại kinh doanh của DN trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO