Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT để hạ giá xăng

HT| 01/07/2022 09:10

Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT để hạ giá xăng

Theo Bộ Tài chính, cùng với giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Mức giảm cụ thể vẫn chưa được nêu rõ, song đây cũng là tín hiệu cho thấy Bộ Tài chính đã có những động thái mạnh mẽ để kiềm chế giá xăng dầu trong nước, giảm gánh nặng cho người dân và chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Thuế xăng sẽ tiếp tục được giảm.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022. 

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá thế giới. Cụ thể, các mặt hàng đều được đề xuất giảm kịch khung thuế về mức sàn. Đó là xăng giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm 500 đồng/lít, từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính ước tính, trường hợp nghị quyết được ban hành trong tháng 7 và có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây thì ước giảm thu ngân sách nhà nước cả năm khoảng 20.305 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống còn 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT để hạ giá xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO