Đề nghị xây dựng hàng rào phi thuế quan cho thép

27/09/2012 09:53

Posco VST mới đây đã gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị xây dựng hàng rào phi thuế quan bổ sung để ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phầm thép vào Việt Nam.

Đề nghị xây dựng hàng rào phi thuế quan cho thép

Posco VST, một trong 8 doanh nghiệp thép cán nguội lớn nhất Việt Nam, mới đây đã gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị xây dựng hàng rào phi thuế quan bổ sung để ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phầm thép vào Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất trong nước.

Năng lực sản xuất thép cán nguội của Việt Nam hiện là 3,47 triệu tấn, trong khi nhu cầu nội địa chỉ là 1,3 triệu tấn/năm

Posco cho rằng, quy mô năng lực sản xuất thép cán nguội của Việt Nam hiện nay là 3,47 triệu tấn, trong khi nhu cầu nội địa chỉ là 1,3 triệu tấn/năm.

Xuất khẩu thép của Việt Nam ra nước ngoài đang gặp khó do các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều đã xây dựng và áp dụng hàng rào phi thuế quan để ngăn chặn việc nhập khẩu thép từ Việt Nam thông qua các quy trình hạn chế sản phẩm thép nhập khẩu (việc xin cấp phép nhập khẩu phải kéo dài tư 40-60 ngày), chứng chỉ kiểm định chất lượng trước khi nhập khẩu…

Mặt khác, nhập khẩu thép loại này vào Việt Nam hiện còn rất lớn 228.000 tấn (năm 2011) nhưng mức thuế áp dụng mới là 5% từ đầu năm nay (trước đó là 0%) là thấp hơn nhiều so với mức 10% hay 25% đến 50% của một số quốc gia trong khu vực.

Do sự cạnh tranh gay gắt này, Posco đề nghị nếu không dựng hàng rào hợp lý thì sự cạnh tranh giữa thép cán nguội trong nước và thép nhập khẩu sẽ đẩy các nhà sản xuất trong nước gặp khó khăn. Thực tế, năm 2011, chỉ có 57% công suất các nhà máy cán nguội được vận hành.

Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo lộ trình cắt giảm thuế đầy đủ theo cam kết Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2012-2020, các doanh nghiệp thép cán nóng qua Hiệp hội thép Việt Nam đề xuất giữ nguyên thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép cuộn, thép vuông, phôi thép (5%) như hiện hành đến sau năm 2020.

Riêng với các sản phẩm nhập từ Trung Quốc thì thuế suất cao hơn mức này. Với nhóm hàng thép cuộn thông thuờng dùng trong xây dựng mà sản xuất trong nước đang dư thừa, hiệp hội thép đề nghị mức thuế 15%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề nghị xây dựng hàng rào phi thuế quan cho thép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO