Dân vẫn bức xúc về đền bù, tái định cư

KHÁNH ĐINH| 15/05/2018 04:25

Ngày 14/5, tổ đại biểu Quốc hội gồm Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM Trần Hoàng Ngân, Phó giám đốc Công an TP.HCM Ngô Minh Châu đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bình Chánh.

Dân vẫn bức xúc về đền bù, tái định cư

Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh

Tại đây, không ít cử tri đã bày tỏ bức xúc về dự án khu đô thị Sing Việt. Dù đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương quy hoạch từ năm 1997, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa triển khai. Khu đô thị Sing Việt có tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, diện tích 331ha, ảnh hưởng đến 699 hộ dân, trong đó 245 hộ bị giải tỏa trắng và hơn 200 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Khoảng 254 hộ đã nhận bồi thường, còn 43 hộ kiến nghị và khiếu nại kéo dài nhiều năm nay. Các cử tri cho rằng, dự án khu đô thị Sing Việt kéo dài 21 năm, 6 lần được gia hạn, sau nhiều năm giá đất đã tăng liên tục nhưng giá đền bù lại áp thấp hơn giá thị trường gấp nhiều lần nên cần có hiệp thương với người dân bị ảnh hưởng để có tiếng nói chung.

Có thể thấy, trong đợt tiếp xúc cử tri lần này của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM, nổi cộm hơn hết là vấn đề liên quan đến đền bù, giải tỏa tại những dự án quy mô lớn, cũng như việc bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP.HCM cũng đã nghe những phản ánh của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Link bài viết

Bên cạnh giá đền bù, việc tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi những dự án lớn, những công trình hạ tầng đô thị cũng khiến cử tri bức xúc. Tại huyện Bình Chánh, nhiều cử tri đã phản ánh chất lượng kém của khu tái định cư Vĩnh Lộc B.

Tháng 3 vừa rồi, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, hàng nghìn căn hộ tái định cư tại TP.HCM không có người ở, gây lãng phí lớn. Theo đó, một số dự án có thời gian đầu tư kéo dài, việc bố trí tái định cư chậm, thậm chí một số dự án không bố trí được, chi phí vận hành cao, hiệu quả thấp.

Chẳng hạn, khu tái định cư Vĩnh Lộc B mục tiêu là để phục vụ tái định cư cư dân thuộc các chương trình nâng cấp đô thị quy mô 531 nền đất và 2.240 căn hộ (sau giảm xuống còn 1.939 căn) trên khu đất 30,9ha có hạ tầng đồng bộ, với tổng mức đầu tư 42,68 tỷ đồng (sau nâng lên 847,76 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành trong 2 năm 2004 - 2005, nhưng chậm tiến độ, làm tăng phát sinh tối thiểu 519 tỷ đồng, bằng 195,7% tổng mức đầu tư ban đầu. Đến ngày 28/11/2017, tức hơn 7 năm sau khi hoàn thành, chỉ bố trí được 479/1.939 căn hộ, đạt 24,7%.

Một trong những nguyên nhân khiến việc bố trí tái định cư ở khu Vĩnh Lộc B không đạt là vì người dân không chấp nhận phương án chính quyền đưa ra, như khu nhà quá xa, hạ tầng kết nối chưa hoàn chỉnh, khó kiếm việc làm.
Trường hợp "trống vắng" tại các khu nhà tái định cư trên địa bàn Thành phố không chỉ diễn ra ở Vĩnh Lộc B mà Thủ Thiêm cũng là một ví dụ điển hình.

Số lượng căn hộ bố trí tái định cư để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ bằng 14,1% so với chủ trương xây dựng 12.500 căn ban đầu và bằng 26,2% so với số lượng căn hộ Thành phố đã mua lại. Nguyên nhân là các khu tái định cư triển khai chậm, hoặc người dân nghi ngại về tính thuận tiện cũng như chất lượng nên chọn cách nhận tiền đền bù.

Qua phản ánh của cử tri về chất lượng của các khu tái định cư, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 13/5, Thành ủy đã họp bàn về chương trình xây dựng Thủ Thiêm, trong đó có vấn đề tái định cư và đã thống nhất lập tổ công tác liên ngành khảo sát đời sống của người dân không chỉ ở các khu tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm mà sẽ kiến nghị HĐND Thành phố tổ chức đoàn giám sát đời sống người dân ở những khu tái định cư để kỳ họp sau báo cáo về nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân vẫn bức xúc về đền bù, tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO