Khu tái định cư ở TP.HCM: Khi "người đông, nhà trống"

THIÊN YẾT| 18/03/2018 06:51

Nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM là rất lớn nhưng hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ không đã được nhắc đến nhiều năm nay.

Khu tái định cư ở TP.HCM: Khi

Để TP.HCM trở thành đô thị hiện đại, việc xóa bỏ các chung cư xuống cấp trầm trọng, nhà ở tạm bợ ven kênh rạch là rất cấp bách. Khoảng 36.000 căn nhà trên và ven kênh rạch đã được bồi thường, di dời khi Thành phố thực hiện các chương trình chỉnh trang đô thị, như vệ sinh môi trường nước lưu vực kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè, kênh Bến Nghé - Tàu Hũ - Kênh Đôi. Việc triển khai xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đã di dời hơn 15.000 hộ dân.

Nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM là rất lớn nhưng hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ không đã được nhắc đến nhiều năm nay. Mới đây, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, hàng nghìn căn hộ tái định cư tại TP.HCM không có người ở, gây lãng phí rất lớn. Trong đó, một số khu nhà có thời gian đầu tư kéo dài, việc bố trí tái định cư chậm, thậm chí một số khu nhà không bố trí được, chi phí vận hành cao, hiệu quả thấp, gây lãng phí nguồn vốn từ ngân sách.

Link bài viết

Cụ thể, khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) mục tiêu là để phục vụ tái định cư các hộ dân thuộc chương trình nâng cấp đô thị, TP.HCM quyết định đầu tư từ năm 2004, quy mô 531 nền đất và 2.240 căn hộ (sau giảm xuống còn 1.939 căn) trên khu đất 30,9ha có hạ tầng đồng bộ, tổng mức đầu tư 542,68 tỷ đồng sau nâng lên 847,76 tỷ đồng; tiến độ đầu tư dự kiến trong 2 năm 2004 - 2005, nhưng vẫn chậm, làm tăng tối thiểu 519 tỷ đồng, bằng 195,7% tổng mức đầu tư ban đầu. Đến ngày 28/11/2017, hơn 7 năm sau khi hoàn thành, khu tái định cư Vĩnh Lộc B mới chỉ bố trí được 479/1.939 căn hộ, đạt 24,7%.

Ngoài việc xây dựng quá nhiều căn hộ thì nguyên nhân bố trí tái định cư không đạt là vì người dân không chấp nhận chung cư ở quá xa, hạ tầng kết nối chưa hoàn chỉnh, khu vực tái định cư khó kiếm việc làm. Kiểm toán Nhà nước cho biết TP.HCM có chủ trương cho bán đấu giá 1.000 căn hộ tại khu tái định cư này. Số căn còn lại sẽ dùng dự phòng cho trường hợp thiên tai.

Trường hợp “trống vắng” tại các khu nhà tái định cư không chỉ diễn ra ở Vĩnh Lộc B mà Thủ Thiêm cũng là một ví dụ điển hình. Số lượng căn hộ bố trí tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ bằng 14,1% so với chủ trương xây dựng 12.500 căn ban đầu và bằng 26,2% so với số lượng căn hộ TP.HCM đã mua lại. UBND TP.HCM đã xin ý kiến xử lý số căn hộ tái định cư hoàn thành tại đây sang nhà ở thương mại và đã được Chính phủ chấp thuận.

Mặt khác, theo Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn Thành phố hiện còn khoảng 21.850 căn nhà trên và ven kênh cần phải tiếp tục di dời trong thời gian tới.

Như vậy, nhu cầu về nhà tái định cư là không nhỏ và với thực tế mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu, liệu rằng Thành phố có còn xảy ra tình trạng nhu cầu nhà ở của người dân thì rất lớn nhưng căn hộ lại bỏ không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khu tái định cư ở TP.HCM: Khi "người đông, nhà trống"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO