Đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng

28/09/2012 08:44

Chiều 27/9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2012. Theo đó, việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình được kiểm soát chặt chẽ.

Đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng

Chiều 27/9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2012. Theo đó, việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình được kiểm soát chặt chẽ.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và chín tháng năm 2012, Chính phủ thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng hướng; mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã đạt được những kết quả bước đầu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng hợp lý. Tăng trưởng GDP tiếp tục quý sau cao hơn quý trước, tính chung chín tháng đầu năm tăng 4,73%.

Ưu tiên kiềm chế lạm phát

Bộ trưởng Vũ Đức Đam tại buổi họp báo Chính phủ chiều 27/9

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), sau khi giảm liên tục trong bảy tháng đầu năm 2012, CPI đang có xu hướng tăng trở lại và CPI tháng 9 tăng 2,2%, mức tăng cao nhất trong chín tháng qua. Ông Vũ Đức Đam cho biết việc tăng CPI như tháng vừa rồi đã xuất hiện nhiều sự quan tâm, Chính phủ bàn rất nghiêm túc, nhìn nhận các vấn đề và phân tích tại sao CPI tăng cao như vậy? Có vấn đề gì do thực thi chính sách như một số báo nêu là “giật cục” hay không? Có vấn đề gì liên quan đến công tác thống kê hay không...?

Gia hạn thêm việc nộp thuế giá trị gia tăng

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết ở phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng đã kết luận gia hạn thêm ba tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp, các tổ chức.

Cụ thể, số thuế đáng lẽ phải nộp trong tháng 1/2013 thì gia hạn đến tháng 4/2013. Đây chính là số thuế giá trị gia tăng của tháng 6/2012 đã được gia hạn sáu tháng, với số thuế giá trị gia tăng được gia hạn là 3.745 tỉ đồng.

“Chính phủ bàn rất kỹ và chúng ta có thể khẳng định rằng việc kiềm chế lạm phát là ưu tiên không chỉ cho năm nay, mà cả sang năm để kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định vững chắc. Việc tăng giá có yếu tố do tăng một số giá dồn dập và cũng có yếu tố có tính thời vụ của việc khai giảng năm học mới. Còn việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo lạm phát trong năm nay đạt mục tiêu đề ra khoảng 8%” - ông Đam nói.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, ông Vũ Đức Đam cho biết: “Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị làm kế hoạch cho năm 2013. Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt những vấn đề cơ bản trong quá trình xây dựng và hướng tới thực hiện kế hoạch năm 2013 gắn với việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ ba tháng còn lại của năm 2012.

Tinh thần là phải làm quyết liệt và đồng bộ các giải pháp theo hướng vừa giải quyết những vấn đề bức xúc trước mắt, trong đó có vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp.

Đồng thời vẫn phải tiến hành các biện pháp trước mắt đó theo hướng thực hiện thật tốt tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu tài chính ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước”.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng

Theo ông Đam, tái cơ cấu tài chính ngân hàng có rất nhiều việc, trong đó có một việc là phải sắp xếp theo đúng quy định pháp luật các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, gắn với nó là việc thực thi nghiêm pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng nói chung, đặc biệt là những vi phạm liên quan tới các hành vi nhằm thâu tóm trái phép ngân hàng.

Vì thế chiều 27/9, cơ quan điều tra có thông tin chính thức về việc khởi tố một số bị can hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng là việc làm nằm trong chỉ đạo này và đã có chỉ đạo từ trước. Riêng phiên họp Chính phủ thường kỳ lần này thì Chính phủ không bàn sâu về vụ việc cụ thể này.

Tinh thần là Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm minh trước pháp luật, không có vùng cấm. Làm nghiêm để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này và gắn với sắp xếp lại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém.

Ông Đam khẳng định Chính phủ khi chỉ đạo các cơ quan tài chính, ngân hàng và các cơ quan bảo vệ pháp luật đều đã tính những giải pháp để đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng, không ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngân hàng, đặc biệt không ảnh hưởng xấu đến quyền lợi hợp pháp của những người dân gửi tiền ở các ngân hàng này.

Tại cuộc họp báo, ông Đam cũng cho biết tới đây số lượng các tập đoàn kinh tế nhà nước sẽ giảm, tăng cường quản lý nhà nước, tăng cường vai trò đại diện chủ sở hữu tại các doanh nghiệp bằng việc ban hành một nghị định có liên quan, nghị định này sẽ được ban hành trong vài ngày nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO