Đà Nẵng đề xuất đóng cửa tuyến đường đến và đi từ vùng có dịch do virus corona

Khởi Vũ| 28/01/2020 08:00

Trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch, công văn của UBND TP. Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng có đoạn viết.

Đà Nẵng đề xuất đóng cửa tuyến đường đến và đi từ vùng có dịch do virus corona

Tính đến 21g00 ngày 27/1, toàn thế giới ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại Vũ Hán, Trung Quốc).

UBND TP. Đà Nẵng chiều qua vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) gây ra; trong đó có đề xuất việc tạm đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ vùng có dịch.

Theo báo cáo trên, hiện có khoảng 12.000 người Trung Quốc đi du lịch và làm việc tại Đà Nẵng. Đến nay, các cửa khẩu và cơ sở y tế tại Đà Nẵng đã ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt. Ngành y tế đã cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân. Có 3/15 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV, 12 mẫu bệnh phẩm còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

Trước đó, theo nguồn tin từ Bộ Y Tế, du khách người Trung Quốc tử vong ngoại viện tại Đà Nẵng là do bị nhồi máu cơ tim; đồng thời, 7 người Trung Quốc, 1 người Cộng hòa Séc và 4 người Việt Nam có chung triệu chứng sốt, mệt mỏi đang được điều trị cách ly tại khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng đều không bị viêm phổi cấp.

Trước tình hình bệnh dịch ngày càng phức tạp, ngành y tế Đà Nẵng đã kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu 24/24 và tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện quy trình xử lý, cách ly khi cần thiết. Đồng thời, sáng 27/1, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã gửi tới các báo lời đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin chính thức về dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Trong thư gửi tới các báo, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện một số mạng xã hội đăng nhiều thông tin thiếu chính xác, suy diễn, kể cả dẫn link các bài báo có tiêu đề chưa rõ ràng về thông tin thành phố cung cấp (trong khi đa phần cư dân mạng thường đọc tiêu đề, ít quan tâm đến nội dung chi tiết), gây bất an cho nhân dân về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Do đó, ông Thơ mong các cơ quan báo chí quan tâm, hỗ trợ xử lý thông tin theo hướng giúp người dân nắm bắt tình hình thực tế cũng như thông tin được cung cấp chính xác, khách quan.

Đà Nẵng là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế, nên UBND TP. nhận định nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát là rất lớn. Do đó, để phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động trong công tác chữa trị trong trường hợp có xảy ra dịch bệnh, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chủ động, liên tục cung cấp thông tin cho các địa phương về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo về chuyên môn trong công tác phòng ngừa, khám, chữa bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

“Trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch (theo đánh giá của các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng, việc kiểm soát người đến từ vùng có dịch qua đường bộ khó hơn rất nhiều so với đường hàng không và đường biển)”, công văn của UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ.

Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân; chọn Bệnh viện Phổi Đà Nẵng làm đơn vị cách ly bệnh nhân nghi ngờ ban đầu, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cách ly, điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 21g00 ngày 27/1, toàn thế giới ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại Vũ Hán, Trung Quốc, với 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26/1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, tử vong tăng 24 trường hợp.

Từ chiều 27/1, Bộ Y tế ra mắt bản tin cập nhật về tình hình phòng, chống dịch viêm phổi cấp do nCoV trên Cổng thông tin điện tử của Bộ (https://www.moh.gov.vn/) và trang chủ của báo Sức khỏe và Đời sống. Thêm vào đó, Bộ Y tế cũng công bố 3 số điện thoại đường dây nóng gồm: 19003228, 0989671115 0963851919 để tiếp nhận thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng đề xuất đóng cửa tuyến đường đến và đi từ vùng có dịch do virus corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO