Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

V.T| 29/07/2015 07:04

Đến thời điểm hiện tại, đã có 34 doanh nghiệp, cá nhân bị bêu tên nợ thuế oan và 29 trường hợp sai số liệu nợ tồn đọng tại TP.HCM, Hà Nội.

Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

Tại ngày làm việc thứ 2 kỳ họp 18 HĐND TP khóa VIII, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn thừa nhận đã công bố thông tin không chính xác, thiếu trách nhiệm và gửi lời xin lỗi các doanh nghiệp (DN) bị bêu tên sai trong danh sách nợ thuế.

Sáng 29/7, tại buổi thảo luận chung, các đại biểu quan tâm đã chất vấn việc hàng loạt DN trên địa bàn bị bêu tên oan trong danh sách chậm nộp thuế do Bộ Tài chính công bố vừa qua.

Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết một số DN khẳng định "không nợ thuế" nhưng vẫn bị bêu tên, ảnh hưởng đến uy tín của họ.

Cùng quan tâm vấn đề này, theo đại biểu Tô Thị Bích Châu có những DN bị “bêu tên” vào đúng thời điểm đang chuẩn bị ký hợp đồng giao dịch mới, nên đối tác đã dừng ký hợp đồng sau khi thấy DN bị nêu tên lên trang web của Bộ Tài Chính với số nợ quá nhiều.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tấn cho biết, ngày 20/6, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Cục thuế TP phải cung cấp danh sách 200 DN nợ thuế lớn để đăng tên lên trang web của Bộ Tài chính. Trong số đó, có nhiều DN bị nêu tên với số nợ không đúng nên phản ứng.

Lý giải về sự sai sót trên, ông Tấn cho biết, từ đầu năm 2015, Cục Thuế TP.HCM đã áp dụng phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS) nên trong quá trình chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang nhiều dữ liệu thuế chưa được cập nhật dẫn đến sai sót.

Đồng thời, do vội vàng và chưa rà soát, các đơn vị của ngành thuế thành phố đã cung cấp danh sách 200 DN nợ thuế cho Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính trong tổng số 600 DN nợ thuế để đăng tên lên trang web của Bộ Tài chính dẫn đến sai sót về số tiền nợ thuế của DN, nhiều DN bị nêu tên oan.

Ngoài ra, việc kê khai thuế được thực hiện qua internet, và nộp tiền về kho bạc rồi chứng từ mới được chuyển về đến cơ quan thuế... là cả một quá trình nên vẫn còn sai sót nhiều.

Cũng có đơn vị có các chi nhánh ở tỉnh, có tạm nộp thuế ở các tỉnh, sau đó nhiều tháng mới gửi được chứng từ về Cục Thuế Thành phố, có đơn vị chứng từ chưa về kịp…

Đến thời điểm hiện tại, qua rà soát lại dữ liệu quản lý thuế, cơ quan thuế phát hiện có 34 doanh nghiệp, cá nhân bị bêu tên nợ thuế oan và 29 trường hợp sai số liệu nợ tồn đọng tại TP.HCM, Hà Nội.

"Ngành thuế thành phố đã kiểm điểm nguyên nhân dẫn đến sai sót vừa qua để tiếp tục tìm thêm DN bị công bố chưa chính xác. Chúng tôi xin lỗi các DN bị công bố tên sai vừa rồi và sẽ kiểm điểm, rà soát để không tiếp tục phải công bố một cách thiếu trách nhiệm như vừa qua”, ông Tấn cho biết.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng bất ngờ khi Cục Thuế không nắm được thông tin, công khai danh sách không chính xác. Bà yêu cầu làm rõ và có giải pháp xử lý vì gây mất uy tín DN.

Trước đó, hôm 22/7, Bộ Tài chính đã công bố danh sách 600 DN nợ thuế lớn nhất cả nước đến 30/6/2015, tổng số tiền chậm nộp khoảng 12.658 tỷ đồng.

Bộ cho biết đây là những DN nợ thuế quá 121 ngày, cơ quan quản lý đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách được công bố, một số DN đã phản hồi rằng họ bị oan, như Công ty Nguyễn Kim bị bêu nợ 84 tỷ, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (City Land) nợ 40 tỷ, Công ty cổ phần Thế giới di động nợ 12 tỷ, Công ty CP Kết nối nhân tài (Talenet) nợ 10,6 tỷ đồng... Đại diện của các công ty ngay lập tức khẳng định việc nợ thuế này là không chính xác và đã gửi công văn lên Bộ Tài chính đề nghị xem xét lại.

>TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ

>Cục Thuế TP.HCM: “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”

>Thị trường bất động sản “đông cứng” vì... thuế

>Vì sao DN ngại nộp thuế điện tử?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO