Công trình bảo vệ môi trường phải được nghiệm thu trước

P.A| 14/06/2017 04:41

Báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mỗi ngày, thành phố thải ra hơn 8.300 tấn rác, bao gồm rác thải sinh hoạt, công nghiệp, xây dựng và bùn thải các loại.

Công trình bảo vệ môi trường phải được nghiệm thu trước

HĐND TP.HCM Khóa IX vừa tổ chức kỳ họp thứ tư (kỳ họp bất thường) bàn về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.

Đọc E-paper

Báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mỗi ngày, thành phố thải ra hơn 8.300 tấn rác, bao gồm rác thải sinh hoạt, công nghiệp, xây dựng và bùn thải các loại. Số rác thải này được thu gom bởi Công ty Môi trường đô thị, các công ty dịch vụ công ích quận, huyện (chiếm khoảng 40%) phần lớn còn lại do hệ thống thu gom dân lập tiến hành.

Lượng rác thải trên địa bàn sau khi thu gom chủ yếu được xử lý tại bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh và Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, Củ Chi. Song, trên 70% lượng rác thải chủ yếu được chôn lấp, vừa tốn đất lại chưa giải quyết được triệt đề mùi hôi nên lãnh dạo thành phố đang xem xét hướng đầu tư các công trình xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến.

Kỳ họp HĐND lần này cũng đã thông qua nghị quyết về môi trường. Trong đó nêu một số chỉ tiêu cơ bản như đến năm 2020, giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp xuống 50% và giảm xuống còn 20% vào năm 2025. Đến năm 2020 phải hoàn thành việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư, hoàn tất việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động trên địa bàn, đảm bảo dữ liệu được truyền trực tiếp về cơ quan chức năng để thực hiện công tác quản lý, giám sát.

Quan trọng hơn là kể từ hôm nay, các công trình chưa nghiệm thu các hạng mục bảo vệ môi trường thì không được đưa vào hoạt động. Riêng những công trình đã hoạt động nhưng chưa nghiệm thu các hạng mục bảo vệ môi trường phải hoàn thành nghiệm thu trước ngày 31/12/2017.

Song song đó, nghị quyết cũng nêu vấn đề phổ biến kiến thức về môi trường trong trường học, tổ dân phố, xóm ấp để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, vận động người dân phân loại rác tại nguồn (nâng tỷ lệ phân loại rác tại nguồn trong dân đạt 50% đến 2020) nhằm tạo thuận lợi cho công đoạn thu gom, xử lý.

>>"Nữ hoàng" ngành xử lý rác thải của Úc gốc Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công trình bảo vệ môi trường phải được nghiệm thu trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO