Công khai báo cáo ngân sách năm 2021 dành cho công dân

HT| 13/11/2020 07:15

Nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2020 và dự kiến dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 cho người dân một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, Bộ Tài chính biên soạn và công bố bản “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trình Quốc hội”.

Công khai báo cáo ngân sách năm 2021 dành cho công dân

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Bộ Tài chính xuất bản Báo cáo ngân sách dành cho công dân kể từ năm ngân sách 2015. Việc công khai báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân hằng năm là một trong những hình thức quan trọng góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế.

Bằng ngôn ngữ và hình thức thể hiện đơn giản, dễ hiểu thông qua các hình ảnh, bảng, biểu đồ, báo cáo giúp người dân bình thường, ngay cả những người nắm ít kiến thức về tài chính - ngân sách đều có thể tiếp cận và nắm bắt được các thông tin cơ bản về ngân sách nhà nước. Thông qua đó, người dân có thể tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách và có thể đóng góp tiếng nói của mình đối với vấn đề phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đến Quốc hội thông qua các đại biểu quốc hội.

Báo cáo ngân sách dành cho công dân về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 sẽ cung cấp cho người dân những thông tin cơ bản nhất về đánh giá thực hiện ngân sách nhà nước năm 2020 gồm: bối cảnh thực hiện ngân sách nhà nước năm 2020; kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tính đến hết tháng 10/2020; ước thực hiện ngân sách nhà nước năm 2020.

Báo cáo cung cấp những thông tin, số liệu cơ bản nhất về các căn cứ vĩ mô cơ bản xây dựng dự toán, mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2021, cũng như dự toán thu chi ngân sách, cân đối ngân sách, cơ cấu các khoản nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia.

Bên cạnh đó, báo cáo còn cung cấp thêm các thông tin về kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước ba năm quốc gia 2021-2023 và giải pháp triển khai thực hiện, làm căn cứ để xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Hiện nay, Báo cáo ngân sách dành cho công dân về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trình Quốc hội được Bộ Tài chính đăng tải công khai tại Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, phát hành ấn phẩm và công bố rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công khai báo cáo ngân sách năm 2021 dành cho công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO