Cộng đồng doanh nhân kỳ vọng chương trình tổng thể phục hồi kinh tế khoa học, khả thi

P.V| 12/10/2021 06:46

Sáng nay 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (để ghi nhận, biểu dương những đóng góp đồng thời lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân.

Cộng đồng doanh nhân kỳ vọng chương trình tổng thể phục hồi kinh tế khoa học, khả thi

Thủ tướng gặp mặt doanh nhân nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10. Ảnh: VGP

Cuộc gặp do Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) tổ chức.

Cùng dự cuộc gặp mặt có Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Dự cuộc gặp mặt có 72 đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã thuộc các thành phần kinh tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, bày tỏ mong muốn đội ngũ các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục lớn mạnh, trưởng thành, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Ngày doanh nhân Việt Nam năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh khác với mọi năm, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. "Xin gửi lời cảm ơn, tri ân tới tất cả Hiệp hội, DN, doanh nhân có mặt hôm nay cũng như nhiều người vì nhiều lý do khác nhau không có mặt tại hội trường này", Thủ tướng nói.

Ông Phạm Tấn Công, chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhìn nhận, năm 2021 được đánh dấu bằng những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN đối mặt với đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động. 

Ông Công cho biết: "Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều năm, vì vậy các DN cũng mong mỏi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp.

ong-pham-tan-cong-5722-1634032000.jpg

Ông Phạm Tấn Công, chủ tịch VCCI, thay mặt cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP

Các DN cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan nhà nước tạo thuận lợi cho hoạt động của các DN.

Đặc biệt, các DN mong chờ và kỳ vọng sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của DN, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các DN xây dựng phương án phục hồi.

“Cộng đồng DN, doanh nhân mong muốn được đóng góp trí tuệ vào chương trình phục hồi tổng thể cấp quốc gia cũng như ở các ngành, các địa phương” - ông Phạm Tấn Công chia sẻ.

Cho rằng hành trình phía trước để đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia phát triển vào năm 2045 còn rất nhiều chông gai, thách thức, chủ tịch VCCI khẳng định cộng đồng doanh nghiệp xác định "trong nguy có cơ", xem dịch Covid-19 là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Theo ông Lê Vĩnh Sơn - chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà, bức tranh kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã trải qua giai đoạn đầy biến động với tác động tiêu cực của đại dịch. Khó khăn chồng chất khiến nhiều DN có nguy cơ phá sản. Trong bối cảnh đó, DN Việt Nam đã kiên trì tìm hướng đi mới, tìm ra các giải pháp để duy trì và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, những nỗ lực tự thân của DN là không đủ, rất cần Chính phủ có chính sách, giải pháp, tạo cơ chế, môi trường để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong và sau đại dịch.

doanh-nhan-gap-thu-tuong-7560-1634032000

Các doanh nhân trong buổi gặp sáng 12/10

"Thời điểm dịch cao trào, Thủ tướng hết sức quyết liệt trong công tác chống dịch, đi đầu và luôn luôn xuất hiện ở tuyến đầu. Hình ảnh của Thủ tướng đã truyền cảm hứng cho Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban ngành liên quan tập trung vào chống dịch. Đó là hình ảnh giới doanh nhân thấy rất xúc động, đánh giá rất cao và có niềm tin để cùng nhau đồng lòng, chung sức vượt qua đại dịch - ông Sơn chia sẻ - Chúng tôi lấy hình ảnh đó là cơ sở, động lực quyết tâm vượt qua khó khăn vừa qua".

Ông Sơn kiến nghị Chính phủ thực hiện ngay giải pháp phù hợp trên quy mô lớn trong trung và dài hạn, đáp ứng 4 mục tiêu: tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh chóng; hỗ trợ hoạt động của DN nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng mất thanh khoản, phá sản, giải thể; thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với những thay đổi trên thế giới sau đại dịch; kích thích tiêu dùng trong nước, đảm bảo an sinh xã hội.

"Chúng tôi luôn có niềm tin vào chỉ đạo, quyết sách kịp thời và hiệu quả của Chính phủ. Cuộc gặp gỡ hôm nay là sự khích lệ lớn đối với DN và doanh nhân vượt qua khó khăn để phục hồi sau đại dịch", ông Sơn khẳng định.

Ông Lê Văn Thành, chủ tịch Công ty Động Lực, nêu 2 kiến nghị. Thứ nhất: cho phép mở lại các hoạt động thể thao cho người dân luyện tập. Các hoạt động thể thao nâng cao đóng cửa rất lâu rồi, các đội tuyển lâu không được thi đấu trong khi cơ hội thi đấu là rất quan trọng, bởi nếu không được luyện tập thì thi đấu rất khó có thành tích. Thứ hai: các vận động viên cần được ưu tiên tiêm vaccine. 

“Tôi mong muốn trong thời gian tới các trận đấu thể thao sẽ được bình thường hóa trở lại”, ông Thành bày tỏ.

Ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch Tập đoàn CMC, thay mặt hơn 50.000 DN CNTT và 3.600 cán bộ, công nhân viên của công ty bày tỏ tri ân các lực lượng tuyến đầu ngày đêm quên mình, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, sự vào cuộc, đồng lòng của người dân trong phòng chống dịch. 

Ông Chính bày tỏ mong muốn mở cửa trở lại an toàn nhanh nhất có thể để tạo điều kiện cho DN phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; giao các DN CNTT trong nước đầu tư các dự án hạ tầng số quy mô lớn…

Ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, phát biểu tại cuộc gặp mặt: "Việt Nam đã có đội ngũ doanh nhân hùng mạnh, không ngừng nỗ lực quyết tâm đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển đất nước. Hiện sau dịch, Việt Nam đã chuyển sang thời kỳ bình thường mới, cộng đồng DN sẽ nhanh hơn, quyết liệt hơn nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cộng đồng doanh nhân kỳ vọng chương trình tổng thể phục hồi kinh tế khoa học, khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO