Công bố lãi suất cho vay thỏa thuận cao nhất

11/04/2010 04:45

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước và UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các doanh nghiệp tại TP.HCM để nghe và tìm hướng tháo gỡ những khó khăn khi tiếp cận vốn ngân hàng

Công bố lãi suất cho vay thỏa thuận cao nhất

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước và UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các doanh nghiệp tại TP.HCM để nghe và tìm hướng tháo gỡ những khó khăn khi tiếp cận vốn ngân hàng.

Bà Lý Kim Chi, phó chủ tịch thường trực Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành thực phẩm hiện tiếp cận vốn cực kỳ khó khăn. Mặc dù có tài sản, máy móc thiết bị sản xuất nhưng vẫn khó vay. Chưa kể khi đến ngày trả nợ cũ vay vốn mới thì bị ngân hàng tăng lãi suất cho vay.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị để có thêm nguồn vốn lãi suất thấp và giảm chi phí vốn cho ngân hàng, góp phần giảm lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Đồng thời có quy định nhằm hạn chế cho vay đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, có rủi ro cao như bất động sản (trừ đầu tư vào cơ sở hạ tầng).

Về lãi suất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết nơi này đã và sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ để giảm dần lãi suất cho vay. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng thông tư hướng dẫn về cho vay thỏa thuận với vốn ngắn hạn. Nhưng trước khi ban hành thông tư này, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến các ngân hàng về việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Các ngân hàng nhất trí sẽ giảm lãi suất cho vay. Đặc biệt, tín dụng thời gian tới sẽ tập trung vào lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, hạn chế bơm vốn vào bất động sản và chứng khoán.

Tại cuộc họp, ông Giàu cũng công bố mức lãi suất thỏa thuận mà các ngân hàng đã cam kết với Ngân hàng Nhà nước và sẽ áp dụng trong thời gian tới theo hướng giảm dần. Theo ông Giàu, nếu ngân hàng nào cho vay quá cao sẽ bị ngân hàng khác cạnh tranh lấy mất khách hàng.

Ông Giàu cho biết sẽ điều hành tỉ giá linh hoạt theo hướng ổn định, khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu. Khuyến khích ngân hàng cho vay ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, hạn chế cho vay ngoại tệ nhập khẩu các mặt hàng trong nước sản xuất được.

 Mức lãi suất thỏa thuận cao nhất ngân hàng áp dụng trong thời gian tới

Đơn vị: %/năm

Mức
tối đa

Tín dụng nông nghiệp

Tín dụng xuất khẩu

Agribank

14,5

13,2

14

Vietinbank

14

13,5

13,5

Vietcombank

14 -14,5

BIDV

14

13

12

MHB

14

14

13,5

MaritimeBank

15

12

Sacombank

16,8

15

14,4

ACB

15

14,5

14

DongABank

15,6

15

14,4

VPBank

14,5

14

Eximbank

15

15

Techcombank

18

17,5

16,5

MB

13,7-14,5

13,7

VIB

15

15

(Nguồn: NH Nhà nước công bố tại cuộc họp ngày 10/4)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố lãi suất cho vay thỏa thuận cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO