Cởi bỏ các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

Nguồn VOVNews| 21/10/2009 07:30

Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiến hành khai thuế, hồ sơ miễn, hoàn thuế qua mạng.

Cởi bỏ các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiến hành khai thuế, hồ sơ miễn, hoàn thuế qua mạng. Bộ Tài chính đang trình đề án cải cách thủ tục mua bán hoá đơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự in hoá đơn phục vụ cho hoạt động của mình.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ phó Vụ chính sách thuế (Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính) đã cho biết như vậy bên lề hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 85 năm 2007 hướng dẫn Luật Quản lý thuế diễn ra sang 20/10 tại Hà Nội.

Sau hai năm thực hiện, Nghị định số 85/2007/NĐ-CP đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế như: một số qui định chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thuế; trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều vướng mắc do sự thay đổi về những chính sách thuế gần đây; một số qui định chưa phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thuế có những thay đổi lớn, do vậy, cần phải có hướng dẫn thực hiện kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Bộ Tài chính đang trình đề án cải cách thủ tục mua bán hoá đơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự in hoá đơn phục vụ cho hoạt động của mình.

Nỗi khổ của doanh nghiệp

Bà Phạm Thị Thùy Dương (Văn phòng luật sư Vinh Phát) phàn nàn: “Mặc dù mọi qui định pháp luật về thuế đều khá rõ ràng nhưng nhiều cán bộ thuế khi làm việc lại tỏ ra thiếu hợp tác. Theo quan sát của tôi, dường như những cán bộ thuế này có quan điểm người đi nộp thuế là phải nộp và có nhiệm vụ nộp”.

Bà Thuỳ Dương đưa ra một ví dụ cụ thể mà Công ty của bà làm cho khách hàng tại Chi cục thuế quận Ba Đình. Bà Thuỳ Dương cho biết: “Chúng tôi giúp một doanh nghiệp thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh ngay sau khi vừa thành lập (vẫn trong cùng tháng đó-PV) nhưng phải mất gần 2 tháng mới xong thủ tục. Trong khi đó, chúng tôi đã chuẩn bị hồ sơ theo đúng qui định nhưng khi lên cơ quan thuế không hẹn lịch cụ thể. Chúng tôi hỏi lại ngày đến làm việc tiếp theo thì chỉ nhận được câu trả lời - cứ về đi chúng tôi sẽ gọi điện sau. Chúng tôi chờ mãi mà không nhận được phúc đáp, đành lên tận Phòng chuyên viên để hỏi, nhưng ở đây họ cũng không nắm được thông tin gì”.

Từ những vướng mắc mà chính Công ty của mình gặp phải, bà Thuỳ Dương kiến nghị: Trong các văn bản, nghị định về thuế cần bổ sung qui định về ý thức, trách nhiệm của cán bộ thuế, phải xử lý như thế nào khi họ không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt nhấn mạnh đến quyền lợi của người nộp thuế, nếu họ không được đối xử đúng pháp luật, bị hạn chế bởi những lý do ngoài luật thì sẽ được bảo vệ như thế nào”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Hữu Huỳnh - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, pháp luật về thuế cần qui định rõ sau bao nhiêu ngày cơ quan thuế không trả lời doanh nghiệp thì đương nhiên là đã đồng ý với bộ hồ sơ mà doanh nghiệp gửi đến.

Theo ông Trần Quang Khánh – Giám đốc Công ty Tư vấn KHL, để đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế thì cơ quan thuế nên nghiên cứu qui định mã số thuế đồng thời là mã số kinh doanh của doanh nghiệp. Đây chỉ là khâu kỹ thuật, nếu cắt được việc duy trì quản lý song song hai hệ thống mã số này thì giảm được ít nhất 5 ngày thủ tục cho doanh nghiệp bắt đầu khởi sự.

Bên cạnh đó, ông Trần Quang Khánh còn đưa ra một kiến nghị trong thủ tục mua hoá đơn của doanh nghiệp. “Có thể cắt giảm được việc kiểm tra trụ sở công ty rồi mới bán hoá đơn VAT cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, khi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp đã phải trình các loại giấy tờ liên quan cần thiết, có căn cứ pháp lý với cơ quan thuế”. Ông Quang Khánh cũng cho rằng, mỗi ngày, chỉ riêng Hà Nội đã có hàng trăm công ty đăng ký mới, vậy cơ quan thuế khó có đủ nhân lực để đi kiểm tra trụ sở của công ty rồi mới bán hoá đơn do vậy kéo dài thời gian không hoạt động của công ty. “Nếu thấy cần thiết thì cơ quan thuế có thể để sau khi bán hoá đơn xong cho doanh nghiệp rồi mới kiểm tra trụ sở cũng chưa muộn” – ông Quang Khánh nói.

Khẳng định rõ hơn tầm quan trọng của các chính sách thuế, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam đưa ra một kinh nghiệm đau xót trong quá khứ: Lần lại trong quá trình thực hiện Luật thuế GTGT, thời gian đầu chúng ta đã không có quy định phải thanh toán qua ngân hàng thì mới được hoàn thuế. Tất cả các hàng hóa chỉ cần có bảng lập kê hàng hóa, hóa đơn thì sẽ được hoàn thuế. Do vậy những vụ vi phạm về hoàn thuế rất nhiều, điển hình tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Chúng ta đã phải hoàn thuế cho hàng hoá qua đường tiểu ngạch, nhiều DN không hề xuất khẩu nhưng vẫn có hóa đơn chứng từ để hoàn thuế.

Doanh nghiệp sẽ được tự in hoá đơn

Để đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, theo ông Phạm Đình Thi - Vụ phó Vụ chính sách thuế (Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính): Hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề án cải cách thủ tục mua bán hoá đơn. Hướng thay đổi cơ bản là chuyển toàn bộ hoá đơn để doanh nghiệp tự in và phục vụ doanh nghiệp mình. Đối với DN nhỏ mới thành lập, chưa thể in hóa đơn ngay để sử dụng, cơ quan thuế sẽ bán trong một thời gian nhất định để đáp ứng nhu cầu của DN.

“Bộ Tài chính đã gửi đề án này để lấy ý kiến Bộ, ngành, địa phương; đã xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và sẽ trình Chính phủ để thông qua. Nếu Chính phủ thông qua thì đề án này sẽ được thực hiện vào đầu năm 2010” – ông Phạm Đình Thi cho biết.

Trả lời VOVNews về lo ngại trong công tác quản lý hoá đơn hiện nay, nếu để doanh nghiệp tự in hoá đơn thì khác nào “thả gà ra bắt”, ông Phạm Đình Thi cho rằng: Nếu mỗi DN tự in hóa đơn và in logo của mình trên hóa đơn ấy thì DN phải tự bảo vệ quyền lợi của chính họ và hạn chế bớt DN ma và mua bán hóa đơn. “Tuy nhiên, chúng ta phải từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan quản lý, DN và cộng đồng người dân. Theo Luật Quản lý thuế, khi mua người mua hàng phải yêu cầu người bán xuất hóa đơn đúng số tiền bỏ ra. Nếu mọi người dân đều làm tốt thì sẽ hạn chế được việc trốn thuế, thất thu thuế”.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), thời gian để một doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế trong một năm là 1050 giờ. Thủ tướng chỉ đạo ngành thuế, trong năm 2010 phải cắt giảm 600 giờ. Riêng lĩnh vực thuế, phí, lệ phí giảm 300 giờ; BHYT, BHXH giảm 150 giờ.

Ông Phạm Đình Thi cho rằng: Để cắt giảm thủ tục không chỉ ngành tài chính mà còn liên quan đến nhiều Bộ, ngành và ý thức của cộng đồng DN. Khi ban hành các văn bản liên quan đến thủ tục thuế, phía cơ quan Bộ Tài chính rất mong nhận được các ý kiến đóng góp khi thực thi chính sách và thực hiện nghĩa vụ thuế để sửa đổi chính sách đảm bảo minh bạch rõ ràng. Điều này vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế vừa tăng tính giám sát cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Phạm Đình Thi cũng đề nghị, trong quá trình thực thi, cộng đồng DN cần phát hiện những thái độ sai phạm của cán bộ thuế, phản ánh kịp thời để uốn nắn, giúp cho chính sách thuế đi vào thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cởi bỏ các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO