Có lo lắng nhưng vẫn lạc quan

14/05/2014 03:01

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ lên 99 điểm. Vẫn còn 1/3 số người được hỏi cho rằng Việt Nam chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Có lo lắng nhưng vẫn lạc quan

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ lên 99 điểm. Vẫn còn 1/3 số người được hỏi cho rằng Việt Nam chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Đọc E-paper

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm của Nielsen, công ty chuyên đo lường và phân tích hành vi người tiêu dùng, cho thấy Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phục hồi chậm trong quý I, chạm mốc 99 điểm, cao nhất kể từ quý IV/2011.

Tuy một phần ba số người được hỏi (32%) cho rằng Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, người dân đang dần thả lỏng việc chi tiêu sau gần 2 năm thắt lưng buộc bụng, theo nghiên cứu mới công bố gần đây của Nielsen.

Chỉ số Niềm tin Tiêu dùng tăng nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2014 do nhận xét của người tiêu dùng về tình hình tài chính và khả năng mua sắm có lạc quan hơn trước. Cụ thể, 56% người được hỏi cảm thấy tài chính của mình sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm nay, tăng nhẹ so với quý cuối năm 2013 nhưng vẫn thấp hơn trung bình khu vực 6 điểm (62%).

39% người tham gia khảo sát đánh giá năm nay sẽ tốt hoặc rất tốt để mua sắm những thứ mình cần hoặc muốn, thấp hơn trung bình khu vực (42%) và một số nước lân cận như Thái Lan (47%), Philippines (50%), nhưng cao hơn Singapore (37%) và Malaysia (29%).

Tuy tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tham gia phỏng vấn (77%), du lịch/nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà cửa và đầu tư vào chứng khoán đã được nhiều người quan tâm hơn trong quý vừa qua khi cả ba đều tăng nhẹ 1, 2 điểm so với quý trước và cùng kỳ năm 2013.

Khảo sát về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm được thực hiện từ năm 2005, đo lường mức độ lạc quan, các quan ngại và dự định mua sắm của hơn 30.000 đáp viên trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia. Mức độ lạc quan và bi quan được đánh giá theo thang điểm trên và dưới 100.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có lo lắng nhưng vẫn lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO