Cơ hội hợp tác toàn diện với EU

Đ.HẢI| 14/10/2014 00:14

Chuyến thăm Liên minh Châu Âu (EU) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 13 - 15/10được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các thành viên quan trọng trong EU.

Cơ hội hợp tác toàn diện với EU

Chuyến thăm Liên minh Châu Âu (EU) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 13 - 15/10 (trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 10 - ASEM 10 tại Milan, Ý từ ngày 16 - 17/10 và thăm Tòa thánh Vatican ngày 18/10/2014) được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các thành viên quan trọng trong EU.

Đọc E-paper

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt khoảng 33,8 tỷ USD, tăng 16,11% so với năm 2012.

Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 24,4 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt 9,4 tỷ USD. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản.

EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Trong năm 2013, EU có gần 1.400 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 17 tỷ USD.

Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

Tháng 6 vừa qua, hai bên đã tiến hành phiên đàm phán thứ 8 Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (FTA VN - EU) tại Brussels (Bỉ).

Gần đây nhất, vào tháng 9, vòng đàm phán thứ 9 đã diễn ra tại Đà Nẵng (Việt Nam) và hiện hai bên đang ở giai đoạn cuối cùng để đi đến việc ký kết hiệp định khung.

Chuyến thăm EU lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là động lực quan trọng để hai bên tiến tới ký FTA VN - EU trong thời gian sớm nhất. Một khi FTA được ký, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư hai bên.

Về phía Việt Nam, những hàng hóa vốn là thế mạnh xuất khẩu của ta sẽ được giảm thuế đến 90% (thuế suất 0%); thay vì như hiện nay, EU tự quyết việc áp đặt thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam dựa trên điều kiện từng năm.

Trong chuyến thăm EU lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Manuel Barroso và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz. Trọng tâm các cuộc gặp là vấn đề hợp tác kinh tế và FTA VN - EU.

Theo ông Frank Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, vấn đề an ninh hàng hải sẽ là một nội dung được thảo luận tại ASEM 10, trong đó, tình hình biển Đông cũng có thể được đề cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội hợp tác toàn diện với EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO