Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Bắt đầu được cụ thể hóa

P.V| 09/12/2016 01:08

Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM phân cấp thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm.

Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Bắt đầu được cụ thể hóa

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM. Đây là cơ quan trực  thuộc UBND Thành phố, có chức năng giúp UBND Thành phố tổ chức thực thi pháp luật về an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Ban Quản lý có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Thời gian thực hiện thí điểm 3 năm kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.

Đây là quyết định mang lại ý nghĩa lớn cho TP.HCM.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, tuy chiếm tới khoảng 1/5 GDP và gần 1/3 thu ngân sách cả nước, nhưng số lượng cán bộ, công chức của TP.HCM cũng như mức lương lại vẫn theo quy định chung, trong khi khối lượng công việc vô cùng lớn. Ông nhấn mạnh: “Thành phố lâu nay được giao nhiệm vụ đầu tàu cả nước nhưng cơ chế vẫn như với toa tàu”. Từ thực tế đó, chính quyền Thành phố đã đề xuất Chính phủ cho Thành phố một cơ chế quản lý đặc thù trong một số lĩnh vực, như giáo dục - đào tạo, an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề nhà ở và môi trường sống, quy định về phí và lệ phí, quản lý trật tự đô thị...

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM cuối tháng 6/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "TP.HCM kiến nghị cái gì Chính phủ giải quyết được sẽ tháo gỡ ngay" và "Chính phủ sẽ cụ thể hóa kết luận, có cơ chế đặc thù hơn cho thành phố cũng như phân cấp ủy quyền cho để TP.HCM phát triển hơn".

Cuối tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương thí điểm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho UBND Thành phố về một loạt những vấn đề vốn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Và quyết định về việc thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM là một trong những việc làm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ.

Ngoài ra, một vấn đề đang rất bức xúc tại TP.HCM là việc cải tạo các chung cư cũ cũng đã được Chính phủ tháo gỡ. Thủ tướng đã đồng ý cho Thành phố phân cấp cho UBND cấp quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm.

UBND Thành phố cũng được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang trong tình trạng hư hỏng nặng, cấp độ cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ trong thời gian ngắn với điều kiện phải đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án khả thi, an toàn và hiệu quả cao nhất; Chủ tịch UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án phân cấp, ủy quyền cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Bắt đầu được cụ thể hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO