Chưa Tết, cây kiểng tăng giá mạnh

KHẢI LY| 01/01/2010 06:50

Còn tháng rưỡi nữa mới Tết, nhưng những làng hoa nổi tiếng ở miền Trung như Hội An, Phú Mậu, Phú Thượng (Huế), làng mai Hóa Đức (Bình Định) đã nhộn nhịp thương lái qua lại tìm nguồn hàng, khảo giá.

Chưa Tết, cây kiểng tăng giá mạnh

Còn tháng rưỡi nữa mới Tết, nhưng những làng hoa nổi tiếng ở miền Trung như Hội An, Phú Mậu, Phú Thượng (Huế), làng mai Hóa Đức (Bình Định) đã nhộn nhịp thương lái qua lại tìm nguồn hàng, khảo giá.

Bà Tôn Nữ Thị Hà, chủ vườn cây cảnh nổi tiếng nhất xứ Huế, nhận định, thị trường hoa cảnh Tết Canh Dần với những loại cây cảnh có giá trị từ vài chục triệu đến nửa tỷ đồng, như sanh, cổ tùng, lộc vừng, mai cổ vẫn là hàng hiếm. Theo giới sành chơi cây kiểng, kiểng quý phải là loại cây “ngồi trên chậu” hàng trăm năm, chứ không phải loại gốc cây cổ thụ đào ở rừng đưa về tạo dáng phải thuộc loại kỳ hoa dị thảo và biểu đạt được chủ đề thông qua thế cây.

Huế vẫn còn nhiều cây kiểng quý tồn tại hàng trăm năm trong các khu vườn, dù qua nhiều đời đổi chủ. Điển hình là khu vườn Tịnh Gia Viên của bà Tôn Nữ Thị Hà có những cây sanh trị giá đến 500 triệu đồng, cây mai 150 năm tuổi, gốc vạn tuế 200 năm tuổi. Vườn này còn khoảng 300 cây quý nhiều chủng loại và luôn là điểm hấp dẫn các thương lái buôn cây kiểng và cả bọn trộm cắp. Vườn Tỳ Bà, vườn Công chúa Ngọc Sơn, vườn Ý Thảo đều có những bộ sưu tập cây phong phú và nổi tiếng trong giới chơi kiểng.

Qua khảo sát thị trường, các loại kiểng, bonsai đứng giá vài ba chục triệu đồng/cây đang tăng giá đến 20% so với năm trước, nhất là sanh và mai khoảng 30 năm tuổi, dáng đẹp. Huế cũng là nơi cung cấp mai chậu có giá từ 10 - 15 triệu đồng mỗi chậu. Năm nay thời tiết tại Huế bất thường, mưa trái mùa kéo dài nên các chủ vườn khá lo lắng mai không “bóc lá, trổ nụ” đúng dịp Tết để đảm bảo hợp đồng với thương lái.

Giới thương lái cũng đang vào, ra Trung tâm Khuyến nông huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, nơi có những vườn kiểng có tiếng của kỹ sư Trần Đình Hùng. Anh Hùng cho hay, hiện vườn anh có trên 400 cây sanh, có cây xuân Kỷ Sửu vừa rồi khách hàng trả 100 triệu đồng nhưng anh không bán vì phong trào chơi kiểng quý đang rất phát triển và giá sẽ còn tăng nữa. Với trên 400 cây sanh cảnh, anh Hùng đang sở hữu một vườn sanh cảnh bạc tỷ.

Miền Trung còn nổi tiếng với các làng trồng mai như Đại Lộc, Quảng Nam trồng toàn mai tứ quý, hay mai Hội An, Bình Định, như Hóa Đức, Nhơn Hưng (An Nhơn), Phước Lộc (Tuy Phước)... từ lâu thương hiệu đã nổi tiếng, mỗi dịp Tết đến có giá từ 3 - 5 triệu đồng/chậu. Năm nay mai chậu ở miền Trung khá dồi dào, do năm ngoái thời tiết thất thường làm mai không trổ bông đã đọng lại trong các vườn một số lượng khá lớn. Có hộ đã trữ tới 1.000 chậu mai chờ đưa ra quốc lộ 1A bán với giá khoảng 3 triệu đồng/chậu. Ông Nguyễn Kiệm ở Cẩm Hà, Hội An cho biết, năm nay thời tiết tốt hơn nên các chủ vườn mai đã mạnh dạn ghim hàng, không vội vã hô giá với thương lái, hy vọng gần sát Tết giá sẽ tiếp tục tăng.

Các khu vực trồng cúc, hồng, quất khắp các tỉnh miền Trung cũng đang vào mùa chăm sóc để hoa nở đúng Tết. Chất lượng hoa Tết năm nay ở miền Trung sẽ khá hơn. Các nhà vườn đều hy vọng như vậy khi những cơn mưa cuối đông đến nay đã ngớt hẳn.

Đón năm mới ở núi và biển Đà Nẵng

Ngày 31/12/2009, các khách sạn từ 3 đến 5 sao ở trung tâm thành phố Đà Nẵng tổ chức dạ hội, tiệc buffet cùng với các chương trình ca nhạc, thời trang cho khách du lịch lưu trú tại khách sạn. Khách sạn 5 sao Hoàng Anh Gia Lai có chương trình đón Giáng sinh sang trọng và ấm cúng bắt đầu bằng bữa tối buffet theo phong cách châu Âu, cùng với chương trình âm nhạc và khiêu vũ. Trẻ em cùng cha mẹ lưu trú ở khách sạn cũng được ông già Noel tặng quà. Khách sạn Sandy Beach có tiệc đứng với ca nhạc do ban nhạc Philippines biểu diễn, nhảy Flamenco, ảo thuật, múa các dân tộc Tây Nguyên. Các khách sạn Royal, Saigon Tourane, Green Plaza có các chương trình dạ tiệc, biểu diễn ca múa nhạc, thời trang, ảo thuật.

Những ai muốn đón Giáng sinh và năm mới với thời tiết lạnh giá có thể đến Bà Nà trải nghiệm cái lạnh châu Âu giữa Đà Nẵng. Công ty Cáp treo Bà Nà có chương trình đặc sắc 2 ngày 1 đêm đón năm mới tại Bà Nà. Khu du lịch Sơn Trà resort & Spa có chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp năm mới như đón khách tận sân bay, chương trình gala Noel đêm 24/12 và chào Năm mới 2010 tại bãi biển Sơn Trà, miễn phí chuyến đi Hội An bằng ô tô riêng, xe đạp, leo núi Sơn Trà, câu cá...

B.H


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa Tết, cây kiểng tăng giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO