Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ: TPP là mối quan tâm chung

16/07/2013 00:36

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiến hành chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 24-26/7/2013.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ: TPP là mối quan tâm chung

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiến hành chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 24-26/7/2013.

Đọc E-paper

Tổng thống Barack Obama và phu nhân đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tại Hội nghị APEC 2011

Trong chuyến thăm, ngoài hội đàm với Tổng thống Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có một chương trình hoạt động dày đặc: Làm việc với lãnh đạo Quốc hội, nhiều thượng nghị sỹ và hạ nghị sỹ, gặp gỡ chính giới, nhiều doanh nghiệp và học giả, bạn bè, lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.

Chuyến thăm này khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình hợp tác và phát triển, đa phương hóa đa dạng hóa quan hệ chủ động mở rộng hợp tác quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Hãng tin AFP dẫn lại một tuyên bố của Nhà Trắng về chuyến thăm viết: "Tổng thống Mỹ chào đón cơ hội này để thảo luận với Chủ tịch Trương Tấn Sang về cách thức đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ đối tác về các vấn đề chiến lược khu vực và tăng cường hợp tác với ASEAN".

"Tổng thống cũng mong muốn thảo luận các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của việc hoàn thành một Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)", tuyên bố nói thêm.

Các tờ báo lớn của Mỹ nhận định chuyến thăm này là cơ hội để lãnh đạo hai nước thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương và TPP. Theo dự báo của Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), thương mại song phương Việt - Mỹ có thể đạt hơn 27 tỷ USD trong năm nay và lên tới hơn 33 tỷ USD đến năm 2015.

Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore (AmCham Singapore) vừa công bố báo cáo Khảo sát Triển vọng kinh doanh ASEAN 2012/2013, có tới 57% doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong khu vực đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất để mở rộng đầu tư, với chi phí thấp và nền tảng chính trị ổn định.

Theo các nhà phân tích, trong chuyến thăm, Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ tìm cách thuyết phục Washington mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho ngành công nghiệp dệt may đang phát triển của Việt Nam - đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng khi Việt Nam quyết định chấp nhận các quy định trong TPP.

Ngược lại, Washington cũng muốn Việt Nam cam kết xây dựng một sân chơi cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp Mỹ và các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam, đồng thời cam kết làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đổi lại, Washington sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề trong thương mại và đầu tư gặp phải trong TPP.

Cả Việt Nam và Mỹ đều nhận thấy lợi ích chiến lược trong việc duy trì mối quan hệ gần gũi. Chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ khẳng định niềm tin chung đó và tạo nền tảng cho việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ: TPP là mối quan tâm chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO