Chính thức ký kết TPP

P.T| 04/02/2016 06:16

Hiệp định thương mại TPP vừa được 12 nước thành viên chính thức ký kết vào 5h sáng 4/2 (giờ Việt Nam) tại Auckland, New Zealand.

Chính thức ký kết TPP

Lúc 5h sáng 4/2 (giờ Việt Nam) tại Auckland, New Zealand, cùng đại diện 11 nước thành viên khác, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đặt bút ký Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sau 10 năm kể từ khi có ý tưởng hình thành, 5 năm đàm phán với rất nhiều cam go do sự khác biệt lớn về trình độ, nhận thức và văn hóa giữa 12 quốc gia thành viên, Hiệp định TPP đã trở thành hiện thực.

Theo thống nhất của các nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP, sau khi ký kết để xác thực lời văn Hiệp định TPP, Hiệp định sẽ được Chính phủ các nước trình Quốc hội phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật.

Mục tiêu đề ra của TPP vào năm 2011 là thiết lập một Hiệp định khu vực toàn diện và cân bằng, một Hiệp định trải dài khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm ba lục địa và tạo ra một thị trường rộng lớn với 800 triệu dân.

Việt Nam là một trong những nước được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn từ TPP, nhất là các lĩnh vực dệt may, da giày, đồ gỗ… Việc tham gia TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam khi tham gia vào sân chơi chung của khu vực có tổng giá trị chiếm tới 40% kinh tế toàn cầu và đóng góp cho GDP thế giới gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, TPP cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam trong những vấn đề như quy mô, chất lượng nền kinh tế còn thấp so với các nước thành viên TPP khác, đặc biệt là những nước có trình độ phát triển cao hơn. Năng lực cạnh tranh cả về sản phẩm, doanh nghiệp, quốc gia của Việt Nam đều hạn chế và dễ bị tổn thương, chất lượng nhân lực về quản lý Nhà nước, quản trị doanh nghiệp đều còn hạn chế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức ký kết TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO