Chính thức kết thúc đàm phán EVFTA

P.V| 02/12/2015 00:45

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Chính thức kết thúc đàm phán EVFTA

Hôm nay 2/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, lễ ký kết diễn ra tại Brussels (Bỉ) với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Hai bên thống nhất sẽ hoàn tất quá trình phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để Hiệp định có hiệu lực ngay từ đầu năm 2018.

Với mức độ cam kết đã đạt được, EVFTA được xem là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển.

Về xuất nhập khẩu, Việt Nam và EU cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm có sẵn thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam cũng như máy móc, thiết bị, ô tô, đồ uống có cồn và một số loại nông sản của EU.

Ngoài cam kết về mở cửa thị trường, Việt Nam và EU cũng có các cam kết liên quan đến đầu tư, tự do hóa thương mại dịch vụ, mua sắm của chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ,... để mở ra cơ hội cho cả 2 bên tiếp cận thị trường của nhau. 

>Nửa đầu năm, thương mại 2 chiều Việt Nam - EU đạt 19 tỷ USD

>FTA Việt Nam - EU: Lợi ích cân bằng

>Thương mại Việt Nam - EU dự báo tăng 25-30%

>Kỳ vọng vào FTA Việt Nam - EU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức kết thúc đàm phán EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO