Chính thức hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu miễn phí

DNSG| 18/11/2009 00:32

Chính thức hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu miễn phí; Thí điểm thủ tục hải quan điện tử trên 20 doanh nghiệp; Xuất khẩu gạo phải đăng ký hợp đồng...

Chính thức hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu miễn phí

Thí điểm thủ tục hải quan điện tử trên 20 doanh nghiệp

Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, dự kiến đầu tháng 12/2009 sẽ triển khai thủ tục hải quan điện tử. Do vậy, Cục Hải quan Đồng Nai đã lựa chọn 20 DN chấp hành tốt pháp luật về hải quan, về thuế và có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn để triển khai và hướng dẫn cài đặt chương trình khai báo hải quan điện tử. Hiện tại, Cục Hải quan Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan tiến hành cài đặt chương trình Hải quan điện tử phiên bản mới và chạy thử mô hình năm máy chủ giả lập giữa Trung tâm dữ liệu - Công nghệ thông tin và Chi cục Hải quan Biên Hòa để triển khai thử nghiệm mô hình này.

Q.C

Xuất khẩu gạo phải đăng ký hợp đồng

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), VN hiện có khoảng gần 200 DN tham gia xuất khẩu gạo, trong đó số DN có kho tàng, cơ sở xay xát, phương tiện đóng gói, vận chuyển chiếm chưa tới 25%. Để khắc phục tình trạng tranh mua, tranh bán gây thiệt hại cho nông dân và DN, dự thảo Dự thảo (lần 4) Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo quy định: Thương nhân xuất khẩu gạo phải đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo tại VFA theo quy định. Thương nhân được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo phải có ít nhất một kho chuyên dùng chứa lúa gạo với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn, có cơ sở xay xát với công suất tối thiểu 10 tấn lúa/giờ...

V.Ch

Chính thức hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu miễn phí

Theo thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chương trình hỗ trợ DN xúc tiến xuất khẩu miễn phí đã bắt đầu được thực hiện với mục đích giúp DN thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới nhằm kết nối với các thị trường nhập khẩu lớn sau sự giảm sút mạnh của hoạt động xuất khẩu do tác động của khủng hoảng kinh tế. Theo đó, các DN đăng ký tham gia chương trình sẽ được quảng bá không hạn chế trên sàn thương mại điện tử VNemart với các thị trường chính gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước châu Phi...

Q.V

Không cho vay lãi suất thỏa thuận

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản 8883/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung về cho vay lãi suất thỏa thuận đối với các khoản cho vay để đầu tư bất động sản, tài sản tài chính và các hoạt động có liên quan đến sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, các tổ chức tín dụng thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với cho vay vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng theo đúng quy định tại Thông tư 01/2009/TT-NHNN ngày 23/1/2009 và hướng dẫn tại văn bản số 1288/NHNN-CSTT ngày 27/2/2009 của Ngân hàng Nhà nước. Văn bản 8883/NHNN-CSTT còn nhấn mạnh, các trường hợp cho vay lãi suất thỏa thuận chưa đúng quy định thì phải khắc phục, xử lý dứt điểm trước ngày 31/3/2010.

H.Vũ

Thêm 120 tỷ yên vốn ODA vào Việt Nam

Ông Oshima Kenzo, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký 7 hiệp định cho VN vay vốn ODA Nhật Bản trong đợt cam kết lần 1 năm tài khóa 2009, với vốn vay là 120 tỷ yên. Khoản ODA này được tài trợ cho Dự án Tài trợ cho các DN nhỏ và vừa (giai đoạn 3); khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng sạch; xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường truyền tải (giai đoạn 1); xây dựng đường tránh quốc lộ 1 (giai đoạn 2) và dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giảm nghèo quy mô nhỏ. Một phần của khoản ODA này sẽ dành cho Chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần 8 (PRSC 8).

C.C

Công ty Ba Huân đầu tư dây chuyền làm sạch trứng

Công ty TNHH Ba Huân đã đầu tư thêm dây chuyền xử lý trứng sạch của hãng MOBA Hà Lan với công suất gấp đôi hiện nay, đạt 120.000 trứng/giờ. Dây chuyền này trị giá 25 tỷ đồng, gồm các quy trình xử lý hiện đại: rửa trứng, sấy, chiếu tia UV diệt khuẩn; soi tìm trứng nứt; đồng thời in dấu thương hiệu, cân trọng lượng, đóng gói sản phẩm... Với thiết bị mới này, tia UV diệt khuẩn đến 99,9% và các vi sinh tự nhiên trên vỏ trứng.

N.HẰNG

Lại kiến nghị tăng giá xăng dầu

Với lý do giá dầu thô thế giới liên tiếp tăng cao, kinh doanh xăng dầu đang lỗ khoảng 1.000 đồng/lít, ba DN gồm: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Xăng dầu Saigon Petro có văn bản gửi liên Bộ Tài Chính - Công Thương kêu lỗ và đề nghị tăng mỗi lít xăng cao nhất là 1.000 đồng. Nếu phương án giá được chấp nhận, các DN xin được niêm yết giá bán ngay từ ngày 17/11. Theo tính toán của ba DN trên, với mức tăng mạnh của giá dầu thô trên thế giới, giá dầu thành phẩm cũng ở ngưỡng trên dưới 85USD. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế, hoa hồng, kho bãi... mỗi lít dầu trong nước bán ra đang lỗ khoảng 1.000 đồng/lít, xăng lỗ khoảng 700 đồng/lít. Trước những đề xuất này, hiện Bộ Tài chính - Công Thương đang bàn bạc để có thể đưa ra phương án xử lý tốt nhất.

C.C

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO