Chính thức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

PV Tổng hợp| 23/05/2021 07:59

Theo đó, 69.198.594 cử tri cả nước sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta và HĐND các cấp.

Chính thức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Đúng 7 giờ sáng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên thực hiện việc bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4. Sau khi bỏ phiếu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí ngay tại khu vực bỏ phiếu này.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử tại đơn vị đơn vị bầu cử số số 1 của TP.Hà Nội, gồm các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Đơn vị bầu cử này có 5 ứng viên gồm các ông/bà: Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội; thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; bà Nguyễn Thị Hà Tuyên - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ; ông Vũ Tiến Vượng, nghiên cứu viên khoa kinh tế và phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tại kỳ bầu cử Quốc hội này, Hà Nội có 49 ứng viên và sẽ bầu ra 29 đại biểu Quốc hội. Đơn vị bầu cử số 1, nơi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử cùng 5 đại biểu khác sẽ bầu ra 3 đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Thấy được sức mạnh trùng điệp của khối đại đoàn kết Việt Nam

[Caption]Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử số 1, TT. An Lão Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử số 1, Thị trấn An Lão, Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến điểm bầu bỏ phiếu số 1 ở Thị trấn An Lão, TP.Hải Phòng từ rất sớm. Sau khi thăm hỏi cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kiểm tra danh sách đại biểu, cử tri và hoàn thành quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu của mình. Phát biểu trước cử tri, ông nói: "Tôi rất xúc động, tự hào. Đã nhiều lần thực hiện nghĩa vụ công dân nhưng lần đầu tiên tôi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân tại TP Hải Phòng, cũng là lần đầu tiên thực hiện bỏ phiếu trong vai trò Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia". 

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp lây lan ra nhiều tỉnh, thành, Hội đồng bầu cử quốc gia đã đồng ý cho 16 tỉnh thực hiện bầu cử sớm tại một số địa bàn, với tổng số cử tri đi bầu trước ngày 23-5 là hơn nửa triệu.

"Hôm nay là ngày rất đặc biệt, ngày hội non sông, khắp nơi rực rỡ cờ hoa… Tôi thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết Việt Nam" - Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện An Lão, điểm bầu cử số 1 có 562 cử tri. Đến 7 giờ, đã có rất nhiều cử tri đến điểm bầu cử.

Tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Ngày hội toàn dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ lá phiếu bầu cử vào thùng phiếu

Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ lá phiếu bầu cử vào thùng phiếu

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Sau khi thông qua các thủ tục theo quy định, Thủ tướng Phạm Minh Chính là người đầu tiên bỏ lá phiếu bầu cử vào thùng phiếu.

Chia sẻ cảm nghĩ ngay sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: “Tôi thật sự rất xúc động khi tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri thành phố Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, góp phần tạo nên ngày hội toàn dân thực sự và góp phần xây dựng nền dân chủ và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do dân, vì dân, của dân. 

Đây cũng là minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời chúng ta cũng cảm nhận được nhân dân, cử tri thực sự đang tin tưởng, niềm tin của nhân dân đang được củng cố, tăng cường đối với Đảng, nhà nước”.

“Chúng ta tổ chức được cuộc bầu cử thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, để mỗi cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn người đại biểu xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực địa phương và cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội khóa XV. 

Ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính, đúng 7 giờ sáng, các thành viên chính phủ, trong đó có các Phó thủ tướng cũng bắt đầu thực hiện bỏ lá phiếu bầu đầu tiên tại các điểm bầu cử. 

[Caption]Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bầu cử Trường mầm non 7, Q.Tân Bình, TP.HCM

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bầu cử Trường mầm non 7, Q.Tân Bình, TP.HCM

Tại Khu vực bỏ phiếu số 19 (trụ sở điều hành khu phố 5, P.An Phú, TP.Thủ Đức), Phó thủ tướng Lê Minh Khái thực hiện bỏ phiếu bầu cử đầu tiên.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng thực hiện bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên

Phó thủ tướng Lê Minh Khái bỏ phiếu bầu cử

Theo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội năm 2020, tỷ lệ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách được nâng lên tối thiểu 40%.

Trong quá trình giới thiệu người ứng cử, hiệp thương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng rất ưu tiên giới thiệu người ứng cử làm ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương và ở địa phương.

[Caption]Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng là một trong những cử tri đầu tiên bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 71, Trường mầm non Sơn Ca, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng là một trong những cử tri đầu tiên bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 71, Trường mầm non Sơn Ca, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Tổng số ĐBQH được giới thiệu để dự kiến làm ĐBQH chuyên trách ở T.Ư có 129 người, địa phương có 67 người trong tổng số 866 ứng cử viên được giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV.

Hầu hết các ứng viên đều là những người có năng lực, trình độ và phẩm chất chính trị đã được rèn giũa qua thử thách, thực tiễn công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO