Chỉ hơn 32% người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội

HT| 16/03/2021 07:47

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện nước ta vẫn còn hơn 30 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 67,4% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH.

Chỉ hơn 32% người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội

BHXH Việt Nam cho biết, tính đến tháng 3/2021, diện bao phủ BHXH được mở rộng, với hơn 16,03 triệu người tham gia, đạt 32,27% lực lượng lao động trong độ tuổi. Theo đó, số người tham gia BHXH trong độ tuổi lao động giảm nhẹ so với cuối năm 2020, với tổng số 16,1 triệu người tham gia. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng thêm 47.268 người, đạt 26,67% lao động trong độ tuổi. Tuy nhiên, số phát triển BHXH trong hai tháng đầu năm vẫn chưa đạt được kết quả đặt ra.

Theo BHXH Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã gây ra những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như việc làm của người lao động. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp không có khả năng tiếp tục đóng BHXH, bảo hiểm y tế cho người lao động, nhiều lao động chấp nhận rút BHXH một lần.

BHXH Việt Nam cho hay, mục tiêu của Nghị quyết 28 đặt ra là khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, vẫn còn hơn 30 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 67,4% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH. Nếu không có gì thay đổi, thời gian tới, số lượng người già, người khi hết tuổi lao động không được hưởng BHXH là rất lớn, tạo áp lực, gánh nặng cho gia đình, xã hội, tác động tiêu cực đến chính sách an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ hơn 32% người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO