Chén Ngọc dâng Ngàn năm

K.HOA| 09/10/2009 06:42

Năm năm trước, ông Lý Ngọc Minh, chủ thương hiệu gốm sứ Minh Long 1 nổi tiếng đã ôm ấp ý tưởng có một sản phẩm đặc biệt tặng Đại lễ Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.

Chén Ngọc dâng Ngàn năm

Năm năm trước, ông Lý Ngọc Minh, chủ thương hiệu gốm sứ Minh Long 1 nổi tiếng đã ôm ấp ý tưởng có một sản phẩm đặc biệt tặng Đại lễ Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Trăn trở mãi, ông mới quyết định bắt tay vào làm Chén Ngọc để thể hiện tấm lòng thành kính của ông và những người thợ gốm sứ phương Nam với Thủ đô, đặc biệt là khi nó được chế tác thành một tác phẩm nghệ thuật có một không hai.

Với tâm nguyện đó, ông Minh cùng các cộng sự là 5 nghệ nhân giỏi, đã trải qua ba năm liền làm việc, với vô số những bản vẽ, những mẻ nung thử nghiệm, để hoàn thành sản phẩm. Ngày 30/9 vừa rồi, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, chiếc Chén Ngọc Thăng Long quý giá (ảnh) đã được Minh Long trao tặng Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam để làm quà mừng Đại lễ Ngàn năm Thăng Long.

Chén Ngọc lập tức gây ấn tượng mạnh bởi giá trị tinh thần thiêng liêng mà nó chứa đựng cùng với những đường nét tinh xảo và dáng vẻ cao quý. Thân chén một mặt được chạm khắc công phu hình ảnh tấp nập trên bến dưới thuyền của cố đô Thăng Long, một mặt hiển thị những danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Thủ đô ngày nay. Chân đế của chén do ba con rồng thời Lý - Trần làm giá đỡ hàm chứa ý nghĩa “Con Rồng cháu Tiên” rất độc đáo. Cùng với Chén Ngọc, Minh Long còn trình làng một đột phá mới khác nữa, đó là năm chiếc cúp Lạc Hồng cao 8 tấc (chưa từng có chiếc cúp nào nung nguyên khối có độ cao thế này trên thế giới), có hình rồng uy nghi và những hình vẽ cách điệu hoa sen.

Kỹ thuật nung hoàn nguyên, hình họa sinh động và màu men coban tinh tế của Chén Ngọc và Cúp Lạc Hồng không chỉ một lần nữa khẳng định đẳng cấp gốm sứ Minh Long 1, và thực sự đã trở thành niềm tự hào của gốm Việt.

Với ông Lý Ngọc Minh, đó là hạnh phúc của niềm đam mê lao động sáng tạo và cũng là phần thưởng của nghề. Ông tin tưởng một cách chắc chắn rằng “Lịch sử ngành gốm sứ thế giới sẽ ghi nhận đây là một kỷ lục, một đột phá mới trong kỹ thuật làm gốm!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chén Ngọc dâng Ngàn năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO